Chapter 85

Mula sa rooftop ng hospital building ay dumausdos si Dhark gamit ang isang tali papasok sa bintana ng hospital room ni Shu.

He's on a full on gear from head to toe.

He's also wearing black cap and a black face mask to cover his face.

Nang sa wakas ay makapasok na siya, nagmistula siyang tuod na napatitig lamang sa nakaratay na asawa. He was still standing by the window.

That's his first time seeing his wife again after few days and he's heartbroken to see her situation.  Shu is still unconscious. It has been 72 hours after the surgery. Supposedly, gising na ito, but due to some complication, there's a chance that she'll be placed in coma.

Hindi na iyun nakakagulat. Sa itsura pa lamang ng kanyang asawa with all those tubes in her mouth, nose, and body.

Noon palang ay para ng namamanhid ang kanyang mga paa. He couldn't move. Tila wala siyang lakas ng loob na lumapit dito kaya naman napatingala na lamang siya. He's trying his best not to shed tears even before getting closer to her.

Nang sa wakas ay mapalakas niya ang kanyang loob ay nagtanggal na siya ng face cover at unti-unting humakbang papalapit sa asawa.

He kissed her first on her forehead bago siya naupo sa upuang naroon.

Nakatunghay lamang siya kay Shu habang banaag sa mga mata ang awa at pag-aalala. He's even feeling guilty and blaming himself for what she has been through, staying by his side.

Napahilamos siya nu'n ng sariling mga palad kasabay ng malalim na paghinga dahil sa hindi maipaliwanag na nararamdaman. He can't help it but to blame himself.

Napayuko pa siya nun sa kanyang mga palad at nanatili sa ganoong posisyon ng matagal.

"I'm sorry, Deanna. I'm sorry." Maya-maya'y naisambit niya kasabay ng kanyang pagtingala upang pigilin ang mga mata sa pagluha.

"I-it's because of my damn fault why you're in this situation. Kung hindi ka lamang sana naging parte ng buhay ko, you'll never be in the verge of death like this. Sana wala ka sa ganitong sitwasyon at sana hindi ka nahirapan at nahihirapan ng ganito. It's all because of me, I'm the one to be blamed." Naisatinig niya pa bago niya ito hinaplos sa ulo.

He's looking at her dearly.

"I'm so sorry for all the trouble I've caused your life. I wanna be with you just as much as you want to be by my side. Specially now that you're in this situation, but you have to forgive me. My fate is written to be as dangerous and as horrible as what it has been going all these years." Madamdamin niyang pahayag bago niya ito hinawakan sa kamay.

"Forgive me, but, I'd rather see you alive from a far than to see you die by my side because of the kind of life I'm leading which I couldn't give up for now. I will be in jail, or I'll be dead if I'll stay with here, and I'm not going to let that happen. I can't allow myself to sink in the depth of the ocean while my enemies are freely sailing above me. That's not the principle I live by. I love you, but you have to forgive me for having to leave you hanging by a thread like this. Deanna, this is my only chance to leave. Kung hindi ko gagawin ngayun, I will never have a chance to do so, and it's either I'll be dead tomorrow or I'll be in the hands of Interpol. Either way,  it only means that you'll never see me again. I know that you'll loath me for doing this, but I can only leave you with all the fortunes you deserve." Mahaba niya pang pagtutuloy bago ito muling tinitigan kasabay ng paghaplos sa pisngi nito. He doesn't shed tears but he's torn inside.

"There's not much choice I can have. If I don't leave now, I'll probably be dead by tomorrow. If I leave, I won't be able to come back. And I'm sorry for choosing the latter, I love you." Mahaba-haba niyang wika bago dahan-dahan at puno ng lungkot at awa niyang hinaplos muli sa noo at pisngi ang walang malay na asawa.