Chapter 80

Hindi pa man humuhupa ang pagkaligalig ng Presidente dahil sa karumal-dumal na pagkamatay ng bise-presidente Presidente ay lalo siyang nilamon ng pagkaalarma nang mapagbuksan niya ang black tulips sa kanyang silid.

Kakauwi lamang niya n'un galing sa burol ng namayapang bise-presidente nang surpresahin siya ng isang itim na tulips na nasa gitna ng puti niyang mattress.

Kahit nakaramdam na siya ng kilabot ay dahan-dahan niya paring nilapitan iyun upang kunin.

Noon na siya bahagyang napaigtad nang mapansin ang blackcard na nakatali sa bulaklak ngunit hindi logo ang naroon kundi ang salitang 'adios'.

It's his favorite statement kaya naman alam na niyang para talaga sa kanya iyun.

Napabitaw siya nu'n sa bulaklak at galit na tinawag ang kanyang bodyguards na noo'y nasa labas lamang ng kanyang silid.

"Mr. President," Kaagad namang saad nung pumasok.

"Where's the first-lady?"

"Sir, she hasn't been around since yesterday."

"What?! And why is that?"

"Pardon, Sir but we have no idea. The only thing we know is that she's with her bodyguards."

"And Khallib?"

"For the past few days, he's just staying at the Villarialle mansion Sir. But today, he was reported leaving the mansion. We haven't received any update yet, Sir."

"Then immediately find where they are and their whereabouts! Things are not doing well yet they're nowhere to be found! Also, arrange me a meeting with the NUCTORNALBANDITS. Do it this instant!"

"Yes Sir!"

"Ah wait, one more thing, call my secretary first, tell her to come see me now!"

Utos niya pa bago tinungo ang bedside table kung nasaan ang bote ng mamahaling alak at walang pasubaling nilagok iyun.

Just thinking about the meaning of the tulip that he has just received is stirring his soul.

Dati hindi siya naniniwala doon and didn't even thought of receiving one since he doesn't believe that the General is still alive. However, he just received one, and based on the record, he knew that death is upon him since receiving tulip is the dead end sign.

____

Nagpapalakad-lakad lamang siya nu'n sa kanyang opisina nang dumating ang kanyang secretary kasama ang ulo ng PSG.

"Sir, we have a situation that must be solved right away!" Anang sekretarya pagkapasok palang ng silid.

"Mr. President, may impormasyon na kaming nakuha tungkol sa kinaroroonan ng first-lady at ni Khallib." Pagbibigay alam naman nung PSG head na lalong mas nakapagpakaba sa kanya.

"Where are they and what are they doing?"

"Sir, anytime today, may lalabas na pong balita tungkol sa kanila, sa first-family, and about you kung hindi natin ito maaagapan ngayun pa lamang."

"What? Anung ibig mong sabihin?"

"The police and the NBI are now assembling for a joint operation. Madam Clarissa is involved in kidnapping. She has kidnapped the the General's wife and her sister, Shuntal, in her rest house in Tagaytay. Khallib was there too, Sir."

"ANU?! NASISIRAAN NA BA SIYA NG ULO? ANUNG GINAGAWA NIYA?!" Galit niyang naibulalas dahil sa nalaman.

"Sir, you know that this won't just stop in arresting the first-lady and your son. There will be further investigation and you'll be implicated. Lahat ng tungkol sa first family ay mahahalungkat and I'm afraid that you'll be put in jail too."

"Wha-- what? Me? Ako makukulong? Hindi iyun mangyayari! I have connections! Malilinis ko ang pangalan ko!"

"But how about the current situation that your family is facing, Sir? Maraming magsusulputang kaso as they investigate on this at madadamay at madadamay kayo Sir lalo na kung ang lahat ng ito ay konektado sa taong gusto kayong pabagsakin."

"What are you trying to say?"

"Sir, the General is just around the corner, alam niyo yan. He's definitely taking things into his advantage! Ubos na ang mga galamay ng first-lady, patay na din ang Bise-presidente, now it's the first-lady, and forgive me for what I'm going to say but I think, you are next in line, Sir." Maingat ngunit lohikal na pahayag ng PSG head kaya natigilan siya.

Napapalunok siyang napakuyom ng kamao.

"D-do you really think so? So Dhark is really coming for me now!"

"Sir, we've been tracking him down for weeks now, but he's just too quick and vigilant. But Sir, he's clearly has a plan to eliminate everybody in the room."

"So what are you suggesting?"

"Sir, I have plans that I want to discuss with you to finally eliminate the General, but first, solusyonan muna natin ang sitwasyon ngayun."

"I already have a plan in mind, but okay, what's the plan?"

"Sir, we have to release a presscon as soon as possible to turn down the first-lady."

"A-ANU? WHY WOULD I DO THAT? I WILL ONLY DRAG MY OWN NAME IN THE STREETS IF I'D DO THAT!"

"Sir, this is your only way out for now. The police and the NBI will less suspect you if you'd speak against the first lady. You can talk about her deeds that involves drugs and illegal businesses. That way, the investigation will only center around her, for sure it will soon get to you but at least we could buy some time to clean up everything bago pa man mapunta sa'yo ang imbestigasyon. For now, we have to sell off the first-lady to put her in the spotlight."

"Bu--"

"Sir, you know of her affair with the Vice-president, you've been loathing her for that. You're just keeping her beside you to use her. She's been doing all the dirty jobs for you. But Sir, she's not even your son's real mother. Isa pa, mabigat ang kasong kakaharapin niya ngayun. This is her downfall, babagsak na rin lang siya, why don't we use her at this very last time?" Mahaba pang pahayag ng PSG head kaya naman napaisip siya ngunit pagkatapos ng mahabang pag-iisip ay tumango-tango na rin siya.

"Okay then, let's do what you have said but make sure that my son is not implicated."

"Then, I'll take my leave first to fix on things that needed to be done, Sir." Tugon naman nito at sumaludo na bago umalis. Noon naman na siya bumaling sa sekretarya.

"Prepare everything for the Presscon in two hours. We need to do it before the national television releases a news about Clarissa's kidnapping case."

"Mag-hahanda na po ako ngayun din, Mr. President."

_____