Chapter 59

"AHHH!!! THAT BASTARD! HOW COULD HE DRAG MY NAME DOWN THE STREETS LIKE THAT! ARGHHH!!! HE'LL PAY FOR THIS! I SWEAR, HE'LL PAY FOR THIS!" Galit na bulalas ng firs-lady sa kaharap na Bise-Presidente na noo'y tahimik lamang.

"Kung hindi lang naman kasi kayo isang tambak ng inutil! Akala ko ba maaasahan natin ang Delgado na iyun! Nasaan siya ngayun, ayun nasa kulungan! Tapos dawit pa ang pangalan ko!" Bulalas pa niya.

"Well, I didn't know that General Griffin is still his old self. He is still cunning and ahead in many ways!" Napapalunok namang usal ng Bise-Presidente, si Francis, ang bagong asawa ni Congresswoman Hillary.

"Paano nangyari iyun! Paano kumanta 'yung hayop na Salcedo na iyun kung alam niyang hawak natin ang pamilya niya!"

"Yun na nga ang sinasabi ko, before Dhark even talked to Salcedo, nagpagalaw na siya ng mga NBI to locate and secure Salcedo's wife and daughter. When our men went there, the house was empty." Tugon ni Francis kaya napahalakhak ang first-lady.

"Dhark is really Dhark, no matter what! But sorry for him, wala na akong oras pang makipaglaro sa kanya! Francis, do something about this ngayun na! Hindi ako pwedeng mapunta sa kustodiya ng NBI. Kung kinakailangang mawala pati ang mga tuta ng heneral sa NBI na iyan, gawin mo! Also, hindi na pwedeng magtagal pa si Delgado sa kulungan or else madadagdagan lamang ang ebidensya laban sa akin. K!ll him even his family para malinis ang kalat! Pin everything to the general, since siya naman ang nagpakulong kay Delgado. Dapat patay na siya bago pa dumating ang unang hearing para madali kung malilinis ang pangalan ko. Naiintindihan mo?"

"No need to mention about those Clarissa, I'll do everything for you, alam mo yan!" Tugon naman ng Bise-Presidente bago kinuha ang kamay ng first lady at hinagkan iyun, "Kunti nalang, magkakasama na tayo ulit, and together, we will rule this country with Khallib." Sambit pa nito.

"Kung gayun ay patahimikin mo na rin si Hillary para matapos na ang lahat ng ito! I was going to play more, pero kumplikado na ang lahat, let's make it quick and easy!"

"Don't worry about Hillary. I am the Vice-President now, thanks to her credibility and money, I've reached this far. Just poor thing, she doesn't know all my life I've only loved one woman and I can do everything for her." Ngingisi-ngisi pang sambit ni Francis bago tignan sa mga mata ang firs-lady na noo'y nakangiti din.

____

Pagpasok pa lamang ni Hillary sa palasyo ay diretso na siya sa opisina ng Prisedente. Pilit siyang hinahabol at pinagbabawalan ng mga guwardya ngunit hindi siya nagpapigil. Sa halip ay wala siyang patumpik-tumpik na pumasok sa opisina nito.

"Bakit mo ito ginagawa Hillary? It's been a long time! I thought we've all moved-on. I took care of your child; I molded him to become who he is now. I've secured his career and future, he's even my right hand. Ikaw, you've been well all this time. You've been a Congresswoman giving service to people and leading a peaceful life. So why are you doing all of this fuss now? Why?" Malumanay na mungkahi ng Presidente sa kanya nang sila'y magkausap na ngunit tumawa lamang siya.

"Huh! Hahaha! You're funny Henry! You what? You took care of my son? That's bullsh!t! You did it not for me nor for him but for yourself, Henry! You took my son by your side so that you can protect yourself and your son, Khallib."

"What are you even saying? I took him when he was young because you can't take care of him! After his father died, nawala ka sa sarili mo and you're even gravely ill!"

Napatawa lamang siyang muli.

"Oh, my dear brother, Henry! Bata palang ang anak ko, even as soon as I gave birth to him, alam na nating lahat what kind of person he'll going to be when he grows up; smart, talented, full of skills and wit, which can take you down. Walang wala yung anak mo sa kanya. You know that Dhark will be a powerful weapon of mine, so you took him when I was not at my best. Kinuha mo siya para ikaw mismo ang magpalaki sa kanya, para mabantayan mo siya, at para malimitahan mo ang bawat kilos niya! So don't tell me that you really care for him, Henry!" Sarkastiko niyang saad kaya sa wakas ay lumabas na din ang totoong kulay ng kapatid niya.

"So, what are you going to do now? Do you think you can win this coming election and throw me off of my throne? Huh, natalo kana noon, hindi ba baka pang-Congresswoman ka lang talaga?" Sarkastiko nitong pahayag kaya napatawa siya.

"Natalo noon? Huh, haha! I was going to win that time Henry, we both know that because I have the heart of the people! But you kidnapped my husband during the campaign period. You know that I will going to lose my mind because you know how much I love my husband and you know that I will definitely lose my sanity and focus if something bad happened to him!" Puno ng poot ang tinig niyang sambit ngunit nagkibit balikat lamang ito.

"Oh, really? I can't recall!" Tila nang-iinsulto pa nitong turan kaya tinignan niya ito ng mariin sa mga mata at humakbang papalapit.

"You made me withdraw from my post and you took my place! You manipulated Papa to support you because you know that he was loved by the people kaya sinuman man ang i-indorso niya bilang kapalit niya ay susuportahan ng taumbayan! Pero hindi ka pa nakuntento. Para tuluyan akong mabaliw, you k!lled my husband and took everything from me even my son! And now you expect me to shut my mouth and leave you alone? Huh! You are a fool to believe that!"

"So, what? Do you really think that you can do anything now? Not because you were able to get yourself out of the jail and tarnished my wife's name and stain my credibility as a President, meron ka ng magagawa!"

"You despicable bastard!" Tanging naibulalas naman niya kaya tumawa ito ng marahan.

"Hillary, I am the President of this country, kayang kaya kung linisin ang mga kalat na inilatag mo upang sirain ako. And the General? Okay yeah, let's say that I really adore and like him, but since things turned out like this, I can get rid of him if he decides to stand in my way. I can fabricate evidence against him. Malawak ang impluwensya niya pero ako ang Presidente, I can destroy him with just one snap of my finger."

Napalunok siya sa tinuran ni Henry ngunit nag-taas parin siya ng noo.

"Really? Then bring it on!" a'niya pa.

"Are you sure you can handle it this time my dear sister? You're still my sister so the least thing that I could do for you is to let you live for the rest of your life."

"And what does that supposed to mean? Na utang ko pa sa'yo ang buhay ko? Hahah! You're funny!"

"Well, you can laugh all you want. But let me tell you that this will going to a bloody election. That was how you reacted when your husband died, I wonder how you will react if it's going to be your son this time!" Tila nambabanta naman nitong turan kaya nagpanting ang tenga niya at biglang nakaramdam ng takot para sa anak.

"How dare you say that! Do you really think that you can touch my son?!"

"Well, you can wait and see! Baka hindi kana lang mabaliw this time!" Kibit balikat naman nitong kaswal na pasaring at nilisan na siya ng may ngisi sa mga labi.

____