PROLOGUE

692 8 0
                                    


"Uuwi ka ba mamaya?" Tanong ko sa kanya ng akma na itong aalis papuntang trabaho, huminto naman sya at tiningnan ako

"I don't know, I still have a lot to do in the office" pagkatapos nyang sabihin yun ay umalis agad ito.

"Magluluto ako baka gutumin ka mamaya" sigaw ko at hinahol sya diritsyo naman itong sumakay sa sasakyan nya at pinaharurot ito paalis.

Halos araw-araw ay ganyan ang routine namin pero di ako pwedeng magreklamo kung bakit ganyan ang pakikitungo nya sa akin dahil na ipit lang din kaming dalawa sa kasal na ito, napilitan lang syang magpakasal sa akin dahil sa mommy nya pinagkasundo kaming dalawa nang kanyang mommy, dahil kailangan na kailangan ko nang pera para sa operasyon ni Lola, wala akong ka pera pera hindi ko alam kung anong gagawin ko isa lang din naman akong trabahador sa isang resort sa probinsya namin, kaya pumayag ako sa kasundoan nang kanyang nanay kung magpakakasal ako sa anak nya ay sya na ang bahala sa mga gastusin ni lola sa ospital. Hindi ko alam kung bakit napapayag nya si Raiko na magpakasal sa akin.

Tapos na akong magluto nang dinner namin ni Raiko at hinihintay ko nalang sya sa sala, pero lumipas na ang alas 10 nang Gabi pero wala pang Raiko na dumating, sabagay bat ko pa ba sya hinihintay sabi nya kanina madami pa syang gagawin, kumain nalang ako pagtapos kung kumain ay aakyat na sana ako nang makarinig ko ang sasakyan nya sa labas nag tago ako sa gilid nang kusina nang pagpasok na sya, pero may kausap ito sa telepono,

" Mom, don't force me to like her, I can't love him like you want me to! so please wag muna akong pilitin!" rinig kung sabi nya sa phone at mommy nya nga ang kausap nya, nakaramdam ako bigla nang kirot sa dibdib sa sinagot nya, tama nga naman sya hindi natuturaan ang puso kung sino ang dapat mong mahalin kaya naiintindiha ko sya kaya hahayaan ko muna ang nararamdaman kung ito.

Paano ko ba makukuha ang puso mo?!

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon