Nang Makita kung mahimbing na ang tulog nang anak ko ay naisipan kung tawagan si Emma, lumabas muna ako sa kwarto at tinawagan sya.
Ring lang nang ring ang phone nya hindi sinasagot sa bruha!
Asan na naman nag pupunta yun mag aalas 12 na din."Wala na tayong dapat pag-usapan pa!"
Napantig ang tenga ko nang marinig ko ang boses ni Emma. Lumingon ako sa paligid para nahapin sya.
"Emma please! I know that's mine"
Dahan dahan akong nag lakad sa Isang iskinita Dito sa Ospital at mas Lalo ko kunang naririnig ang pinag uusapan nila.
Sino ba ang kausap ni Emma?"Ituloy muna ang pangarap mo, hindi na kita gugulohin." pagkasilip ko ay nakita ko si Doc Martinez na nakahawak ang kamay kay Emma parang nagsusumamo.
"No no! I'm so sorry if you feel it that way before I just don't know! sobrang gulo nang isip ko non kaya ko nasabi yun I'm sorry! Please let me take care of you and to our baby please."
Wait what?!! our baby??
Sya ang nakabuntis kay Emma? Hindi na ako nakinig sa pinag uusapan nila at bumalik na Ako sa kwarto.
Nagpahinga muna ako dito sa couch at sobrang inaantok na din ako.Naalala ko na naman ang pagkikita namin ni Raiko kanina, sobrang laki na nang pinagbago nya he's like a star na Ang hirap nang abutin, may pamilya na kaya sya? Hindi ko din natanong sa magulang nya. like hello bakit ko din naman tatanungin.
Paano kaya kung magkita silang mang ama? matagal nang hinahanap ni Raikhyn ang Daddy nya pero lagi ko lang iniiba ang usapan dahil wala akong masasagot sa mga tanong nang anak ko, Baka nga Hindi non matanggap na may anak sya.
Pero impossible naman na malaman nya wala nga syang kaalam-alam na may nangyari sa amin noon.At kahit sabihin ko pa na may anak sya sa akin baka magtaka lang yun, kung Hindi nya kayang tanggapin Ang anak ko kaya ko naman sya palakihin kahit ako lang.
"D-daddy......"
Nilapitan ko anak ko nang magsalita ito.
Nananaginip na naman to."Where's my....Dadyy" Mahinang halinghing nya kahit na naka pikit.
Naawa na ako sa anak ko.
"Shhhh go back to sleep na, mommy is here." tumabi ako sa kanya at inakay sya para patulogin ulit.
"M-mommy?" Minulat nya ang mata nya at tumingin sa akin.
"hmm?" Hinaplos haplos ko ang ulo nya dahil pinagpapawisan na sya.
"Where's my daddy po? is he going to visit me here? did he know that I'm here?" Anak naman eh!
"Daddy is busy pa Raikhyn pero he will visit you" Ilang kasinungalingan na ang nasasabi ko sa anak ko.
"Do you want to eat?" Tumango naman sya kaya kinuha ko yung pagkain nya sa mesa.
Pinakain ko muna sya at pina inom na nang gamot Hindi nadin naman sya Mainit yung mga rashes nya nalang talaga medjo mapupula pa, and it's already 2am na pero hindi padin bumabalik si Emma Isang oras na syang wala.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...