CHAPTER 36

57 1 0
                                    


Next week is Raikhyn's Birthday and he's turning 5 years old ang dali lang nang panahon Kailan lang eh hawak² ko pa sya habang pinapatulog my baby is growing up na talaga.

Natatakot din ako kasi habang lumalaki sya mas Lalo nyang hinahanap ang tatay nya naaawa na ako sa anak ko kahit ano ano nalang ang na sasabi ko tuwing magtatanong sya tungkol sa Daddy nya. Hindi ko nga din alam kung tatanggapin nya ba si Raikhyn kasi dati Sabi nya hindi pa sya handa sa pag-aasawa dahil nga may mga pangarap pa sya.
Hindi din naman madali na ipakilala lang agad sa kanya na may anak kami at isa pa lasing sya nang may mangyari sa amin! Hindi sya maniniwala!

"Ang lalim nang iniisip natin ah!" Dun lang ako bumalik sa katinoan nang magsalita si Emma, andit kami sa condo na binili ko para sa kanya tinulongan ko syang may lipat nang mga gamit nya, Dito ko sya binilhan ng condo malapit sa coffee shop para naman hindi sya mahirapan.

"Nag iisip lang ako sa bago kung Branch" humiga ako sa couch dito sa sala at sumunod naman ito sa akin at umopo.

"Sus hindi ka magaling magsinungaling, alam kung iniisip mo na naman ang tatay ni Raikhyn!" Napabangon naman ako at tinignan sya nang nanliliit kung mata.

"Bibig mo talaga eh no!" hay. pano ba kasi to!?

"Alam mo mauubos na braincells ko sayu eh! puntahan mo nalang ang tatay nya at sabihin mo na may anak kayo para tapos!" Walang preno talaga ang bibig nang babaeng to!

"Kung sana nga ganyan lang kadali pero hindi no malay mo may asawa at pamilya na yun ngayun" Paano nga kung may pamilya na sya ngayun? kakayanin ko ba? parang hindi.

"Paano ka naman nakakasiguro na may pamilya na abir?" ah basta!

"Wagna nga natin yan pag-usapan, halikana at bibili pa tayo nang gamit dito sa condo mo!" Tumayo na ako at kinuha ang bag ko.

"Raikhyn come here we need to go!" Binuksan ko ang pinto ang kwarto at nakita Ang anak ko na naglalaro sa ipad nya.

"Where are we going po?" Binigay nito sa akin ang ipad nya at kinuha naman ito.

"Pupunta tayu mall bibili tayu nga mga gamit ni tita Emma at sa baby nya" sinootan ko muna sya nang sapatos bago kami lumabas nag condo.

--------------

"Wagna masyadong marami ang bilhin mo ako lang naman mag isa dun." Angal ni Emma nang maglagay ako sa cart andito kami sa grocery ngayun ibibili ko sya nang mga kailangan nyang kainin.

"Kailangan mo to lahat para hindi kana lalabas para lang bumili" kumoha pa ako nang ibang brand ng gatas na pang buntis.

"Ang dami na nyan amaya hindi ko kayang ubusin yan"

"Para sa baby to need mo to wag nang maraming dadah!"

Tinulak ko na ang cart at pumunta pa sa ivang section.

"Mommy chocolate!"

"One chocolate is enough Raikhyn." Sumimangot naman itong binalik ang Isang bar nang chocolate lagayan.

Hindi din nag tagal ay nag bayad nadin kami dahil gutom na itong mga kasama ko, pagka tapos naming mag bayad ay lumabas na kami nang grocery store at nag hanap nang makakainan.

"Mommy I want to pee"

"Okay baby!"

Pinauna ko muna sa si Emma dahil na wiwiwi na itong si Raikhyn.

"Go to the restroom na mommy will wait here, don't forget to wash your hands." Tinanggal ko muna ang belt nga para hindi na sya mahirapan.

Habang nag aantay ako sa labas nang restroom ay nakita ko ang isang ginang na napaupo sa sahig habang hawak² ang ulo nya at nahulog mga dala nyang paper bags.

Agad ko itong nilapitan.

"Okay lang po ba kayo-" Pagka tingin ko sa mukha nang ginang nanlaki ang mata ko.

It's Raiko's Mother.

Tita Amellia!









A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon