Kinaumagahan na ako pumunta sa coffee shop dahil sa sobrang pagod nang byahe kahapon ay nagpahinga nalang kami ni Raikhyn sa Condo.
"Hala hi ma'am Amaya!" Nakita agad ako ni Liza pagpasok ko palang sa coffee shop. Nagaayos na sila nang mga furniture's didto sa loob.
"Bait hindi po kayo nag sabi na ngayun kayo pupunta?" Binitawan ni Liza ang hawak nyang kurtina, Inikot ko ang aking paningin sa loob nang coffee shop.
"Ka gabi lang kami nakarating kaso napagod sa byahe kaya ngayun lang ako nakapunta didto"
"Ganon po ba, kumain na po ba kayo?"
"Hindi pa pero Mamaya kakain kami"
"hala yan naba si Raikhyn ma'am? Ang pogi!" Ito namang si Raikhyn ang nagtago sa likod ko.
"Come anak this is ate Liza mommy's friend, say hi" hinawakan ko ang kamay nya at pinaharap kay Liza.
"Hi baby Raikhyn! " Lumohod naman si Liza para magpantay sila.
"h-hello" napangiti naman si Liza sa sagot nang anak ko.
"Ang pogi ang cute! sobrang puti parang foreigner!" Pinisil ni Liza ang ang pisngi ni Raikhyn at kina kunot nang noo nya,
"thank you!" Nagpasalamat nga pero may inis naman sa mukha.
"Ah nga pala ma'am kailan po ba ang opening nang coffee shop?"
"Next week, bibili muna ako nang ibang gamit dito." Umopo muna kami para makapag-usap nang maayos.
"Babalik ako dito bukas, paki contact nadin yung mga nag a-apply para ma sure na next week" nasabi nya kasi na marami ang nag apply kaya sinisiguro ko.
"Sige po ma'am, Ako na pong bahala ron" tumango ako at ngumiti. Tapos nadin kaming mag usap kaya nagpa-alam nadin ako.
"Thank you liza! una na kami nagugutom na ata tong si Raikhyn" ngayun ko kasi balak e gala si Raikhyn Dito sa mall.
"Ingat po ma'am, bye Raikhyn!" Kumakay naman si Raikhyn at lumabas nadin kami nang coffee shop.
"Dahil behave ang baby boy, pupunta tayong mall!"
"Really mommy?!"
Nag drive nadin ako papuntang SM dahil malapit lang din naman dito, pagkarating din namin ay agad hinanap nang mata ko ang Jollibee dahil gutom na si Raikhyn.
Jollibee is he's favorite when it comes to fastfood talaga.
"We will eat muna then we will buy you a toys okay?" Tumango naman sya at hinatak na Ako paupo.
"Eat more rice Raikhyn! Hindi ka nag breakfast kanina"
Saway ko sakanya dahil ang spaghetti lang ang kanakain nya."I'm full mama"
"Let's buy toys na po!"
Inayosan ko muna sya dahil ang kalat kumain.
Naglakad lakad lang muna kami at nag tingin tingin, itong batang to naman e nahihiya dahil ang daming tumitingin sa kanya,
"Ang poging bata"
"hala ang cute ni baby"
"Foreigner ata ang tatay"
"Ang puti"
Ilan lang yan sa naririnig kung puri nila sa anak ko, pumasok na muna kami Dito sa Isang store para naman mabawasan ang hiya nang anak ko sa mga tingin nila, jusko naman para na ata akong Yaya nang anak ko eh! bakit kasi lahat minana mo sa tatay mo! Pati ugali sakanya, Walang Tira sa akin.
"My I want to play dun po!" Tinuro nang anak ko ang play ground dito sa mall kaya dun nalang din kami pumunta para ma enjoy nya naman.
"Enjoy baby, mommy will wait here" nilagyan ko muna ng towel ang likod nya dahil pawisin talaga sya.
"Thank you mommy!" Hinalakan ako nito sa pisngi at tumakbo na agad sa mga laruan.
Masaya akong nakikita syang ngumingiti ngayun dahil ibaiba talaga ang mood ni Raikhyn palaging naka busangot at seryuso manang mana sa tatay, mahiyain din kasi at hindi friendly kaya palaging seryuso.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...