CHAPTER 28

71 1 0
                                    


Matiwasay naman naming natapos ang hapunan, andito ako guestroom dahil tulad nga nag sinabi ng mama nya kanina ay gusto nyang kausapin si Raiko, kaya napagpasyahan kung magpahinga muna dahil nakaramdam na naman ako ng katamaran sobrang pinapagod mo naman ang mommy eh, napahawak ako sa tiyan ko at hinahaplos haplos ito, mag iisang buwan na ang tiyan ko  kaya hindi pa halata Plano ko ngayun na sabihin kay Raiko, pinag-isipan ko talagang mabuti itong gagawin ko para sa anak ko.

Mag-iisang oras na akong naghihintay pero hindi ako maka tulog, lumabas ako ng kwarto para mag lakad² muna,

"Nagutom ulit ako." hinaplos ko ang tyan ko at bumaba ng hagdan,

May narinig akong usapan pagdaan ko ng kusina kaya napahinto ako, paglasilip ko ay Nakita ko si Raiko at ang mommy nya na nag uusap,

"Ano na naman ba ang problema raiko? sinabi sa akin ni manang na hindi ka na naman daw umuuwi sa Bahay nyo?" Napantig ang tenga ko sa aking narinig, so inig sabihin lahat ng kilos si Raiko ay alam nang mama nya,

"What is this again mom?"mahinang sabi ni Raiko, Hindi ko Makita ang reaksyon nya dahil nakaupo sya at naka talikod sa akin si tita naman ay nakapamewang na pinapagalitan sya.

"Raiko ur not a teenager anymore,you have a wife! please act like a man! natitiis pa kita pero hindi ko alam kung natitiis ka pa ba ng Asawa mo." Diin na sabi ni tita sa kanya.

"I can't treat her like a wife, at tinitiis ko lang din makasama sya dahil sa inyu!" pasumbat na sabi ni Raiko.

"Raiko!" Napatayo ulit tita sa sinagot ni Raiko sa kanya.

"Hindi kita pinalaking ganyan! I can't believe you!!" Hindi makapaniwala si tita sa sinabi ng anak nya at kita ang gulat sa mukha nito.

"If you can't love her, please bring her back to me anak... Dahil ibabalik ko sya sa Lola nya," seryusong  sabi tita at kita ko ang galit sa mga nito.

"Sana noon mo pa ginawa." Pagsabi non ni Raiko ay iniwan nyang naka tulala ang mommy nya, kaya dali dali naman akong nagtago sa gilid  para hindi nya ako makita.

Ako yung dahilan kung bakit sila nagkakaganito ng mommy nya, dahil sa akin, kung sana hindi na ako pumasok sa buhay nila.

--------

Tahimik ang namamagitan sa loob ng kotse dahil walang ni isa sa amin ni Raiko ang nagsasalita, kita ko parin ang galit sa awra ni Raiko.

Pero bakit naman ganon nya kausapin ang nanay nya,

Pagkarating namin sa bahay ay nauna syang lumabas sa kotse, aakyat na sana sya ng tinawag ko sya.

"R-raiko..." Huminto sya sa paglalakad pero naka talikod sya akin.

"I'm s-sorry, dahil sa akin nag-aaway kayo ng mommy m-mo, pero wag mo naman bastosin ang nanay mo!" Lumingon sya sa pagkakataon nato.

"You ruined everything. you ruined my dreams."  Nakatitig ito sa mata akin habang sinabi nya iyon.

"I-i'm s-sorry..." Ganon ko ba nasira ang buhay nya? ganon ba ako kasama para masira ang pangarap nya?

"You ruined my life Monique! And don't blame me for not treating you right." Pagkasabi nya non ay dire-diretsyo syang pumasok sa kwarto nya.

Napaupo ako sa sala at napahikbi.

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon