Matapos naming mag mall ni Raikhyn ay agad din kaming dumiritsyo sa La Union.
Mga bandang 4pm na kami nakarating dahil sa sobrang traffic. Pagka rating namin ay agad din akong Tumolong sa mga sa nag aayos ng silya at lamesa para sa mga bisita mamaya mga empleyado at malapit na kaibigan lang naman ni Lola ang pupunta. Ni ready ko na din ang cake at nilagay sa mesa na may mga pagkain na."Happy birthday baby ko! Ito ang gift ni Tita Emma oh." Binigay nya ang gift nya kay Raikhyn ay hinalikan ito sa pisngi.
"Thank you Tita Emma! hi baby!" Hinimas himas ni Raikhyn ang maliit na umbok nang tiyan ni Emma.
"Punta ka muna kay Lola anak, usap lang kami ni Tita Emma mo." Tumango ito at agad pumunta kay Lola.
"Oh asan boyfriend mo?" Agad akong napatingin sa likod nito nag mapansin kung hindi nya kasama si Theo.
"Anong boyfriend? Wala akong boyfriend no!" Agad na reklamo nya. aba! tong babaeng to talaga oh!
"Anong wala? paano si Theo-"
"Wala akong boyfriend! Fiance meron!" Tinaas nito ang kamay nya at doon ko nakita ang napaka gandang singsing.
"What?!" Nanlaki ang mata ko at agad ako nitong niyakap.
"Ikakasal na ako" umiiyak na ani nito.
Ikakasal na sya, ikakasal na ang bruha! bweset na to inunahan ako!!
Hinaplos haplos ko ang likod nya habang yakap yakap ko sya, sensitive pa naman ang mga buntis kaya nag ddrama itong bruha.
Magpapakasal daw sila pag nanganak na sya dahil tumaba daw sya baka daw pangit sya sa wedding picture nila. Arti nang babaeng to!"So asan nga si Theo?" Umopo muna kami sa sala dito sa loob ng bahay wala pa namang masyadong mga bisita.
"Hinatid nya lang ako dito dahil may operation schedule sya mamayang 5pm, pero susunod yun pagkatapos." Tumango ako.
Nangsumapit na ang 5:30 ng gabi ay dumating na din yung mga staff ko sa coffee shop at yung ibang kapitbahay pero sina tita at tita on the way palang daw sila medyo traffic nga daw.
Pero maya maya lang din ay may kotseng pumarada sa labas ng gate namin kaya dali dali akong lumabas.
"Goodevening po, pasok po kayo."
"Goodevening ija." Sabay na ani nilang dalawa.
"Lola!!" Agad tumakbo si Raikhyn pagkakita sa Lola nya.
"Happy birthday apo." Humalik sa pisngi ni Raikhyn.
"Ito naba ang apo ko? manang mana naman talaga eh." Agad napabaling ang tingin ni Raikhyn kay Tito ng magsalita ito.
" Are you my Lolo po?" Tumango naman si Tito ay niyakap si Raikhyn.
Ngayon nya lang Nakita ang apo nya noong nagkita kami ni Tita Wala kasi si Tito non dahil may Business Trip sya abroad kaya si Tita lang ang na Meet ni Raikhyn.
Nong dumating si Theo ay doon ko din nalaman na Magpinsan pala sila ni Raiko! Pamangkin ni Tita Amelia si Theo !! Kanina nong pinakilala ko si Emma at Theo kina Tita at Tito ay agad nakilala ni Tita si Theo at don ko na nga nalaman. Ang liit nga naman ng Mundo sa amin eh no.
Nagsimula nadin ang birthday party ni Raikhyn at Nagsikainan na Ang lahat. Sobrang Daming Natanggap ni Raikhyn na regalo Lalo na sa Lolo at Lola nya, baka ma spoiled nga ito eh.
Masaya akong nakikita ko Ang anak ko na Masaya kasama ang Lolo at Lola nya sa Lola nga nya nagpa subo habang kumakain kaya ayon sobrang lapit na nila sa isat isa.Pero Isang kahilingan ang hindi ko pa na bibigay kay Raikhyn yun ang Makita nya ang Daddy nya.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...