"La mag iingat ka dito ha, bibisita kami ni Raikhyn dito sa susunod" Hinatid ko si Lola sa Bahay nya dahil ang sabi nya ay dito muna sya ma mamalagi, okay lang naman sa akin dahil alam kung hindi talaga nya kayang mapalayo ng matagal Dito sa bahay nya.
"Oh sya sige na apo, okay lang naman ako dito kaya ko naman"
"La sinisiguro ko lang na okay kayo"
"Kayo ang mag ingat ni Raikhyn" Ngumiti ako at niyakap si Lola
-------------------
"Come on Raikhyn let's go"
"Mommy wait." Dali² naman nyang kinuha ang laruan nya sa mesa at humawak na din sa kamay ko.
Kailangan na din talaga naming umuwi dahil mag gagabi na may pasok pa din di Raikhyn bukas,Habang nag da drive ako pauwi ay tinignan ko Ang naka ko sa tabi ko,
"Oh bakit? Gutom ka ba?" Tumingin ito sa akin na nagmamakaawa ang mukha, jusko ay cute naman talaga .
Napangiti ako ng tumango sya, niliko ko agad ang sasakyan at napagpasyahan kung sa Jollibee nalang sya dalhin dahil favorite naman nya sa spaghetti.
Pagka park ko palang sa sasakyan ay sobrang laki na nang ngiti nya, nang bumaba na kami sa sasakyan ay tumatalon talon pa kala mo talaga hindi masungit jusko naman.
"One spaghetti and large size fries please" dumireto agad kami sa counter para makapag order nadin.
"Is that all ma'am?"
"Mommy I'm hungry na po" napatingin naman ako sa anak ko na hawak na ang kanyabg tiyan.
"Anak nyo po ma'am? Ang pogi naman" Napatingin ako sa babae na nasa cashier at ngumiti,
"Yes, thank you!" Hindi ko naman sila masisisi dahil sobrang pogi naman talaga ang anak mana sa tata-
Hinawakan kung mabuti ang kamay nang anak ko dahil medyo marami ang tao sa loob mahirap na, agad akong nag hanap nang mauupoan namin,
Nang makahanap kami ay agad din kaming umopo, Hindi din naman nag tagal ay dumating nadin ang order namin.
"Dahan dahan Raikhyn, Hindi naman aagawin sayu yan." Kumoha ako nang tissue at pinunasan ang bibig nya.
Habang hinihintay kung matapos Kumain si Raikhyn ay nag check muna ako ng email's.
Pagkatapos kumain nang anak ko ay agad din kaming umalis dahil late na talaga.
"Sleep na baby" pinahiga ko na sya at niyakap.
"Mommy...?"
"Hmm?" Tumingin ako sa kanya at Hinintay ang kanyang sasabihin
"Nevermind po, sleep na po tayo"
"You sure?" Ngumiti sya at pumikit na rinNiyakap ko sya nang mahigpit, nang maramdaman kung nakatulog na talaga ay agad akong bumangon at kinumotan sya.
"Goodnight baby!" Hinalikan ko sya pisngi at inayos ay kumot nya.
"Daddy....."
Kinakabahan akong napatingin sa anak kung mahimbing na natutulog, bigla akong nakaramdam nang lungkot at awa sa anak ko.
"I'm sorry baby..." Mahinang bulong ko at tumitig sakanya.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...