CHAPTER 46

83 1 0
                                    




"What he's name po?"  Tukoy nya sa Daddy nya.

"Vince Raiko C. Fontenilla" Nakangiti kong banggit sa pangalan nya.

"That's my Daddy's name? oh where similar I'm Raikhyn and my Daddy is Raiko!" Masayang sabi nya.

"yes it is" hinalikan ko ang noo nya.

"Raikhyn Matthew S. Fontenilla! Sound so nice isn't it?!" Mas lumaki ang ngiti sa kanyang mga labi sa sinabi nya.

yes baby! that's your full name you're daddy's surname suits you.

Matapos ang usaping yon ay mas lalong lumakas ang loob ko para ipakilala si Raikhyn sa kanila gagawin ko naman to sa anak ko wala na akong pakialam kung ano ang mangyayari I just want what the Best for my son!

At plano kung ipa Kilala muna si Raikhyn sa Lola at Lolo nya pagnakilala na nila ang apo nila Dyan na ako hihingi nang tulong kung paano ipakilala si Raikhyn sa Daddy nya kailangan ko nang tulong nang magulang ni Raiko at matutulongan nila ako don.

" Hi Amaya! how are you?"

" Hi tita! I'm fine po, pwede po ba tayong magkita? May importante lang sana akong sasabihin sa Inyo, kung pwede po Kasama si Tito." This is for Raikhyn. wala na akong pakialam sa kung anong mangyayari sa akin sa amin pagkatapos nito, Hindi ko muna iisipin ang sarili ko Ang anak ko na muna dahil sya Ang nahihirapan sa sitwasyon namin.

"yes hija pwede naman, ano ba ang pag-uusapan natin at parang nakapa seryoso." Napabuntong hininga ako.

" Bukas ko nalang po sasabihin, I will explain to you everything po."

"Okay hija, just text me kung saang location mo gusto."

Binaba ko na ang phone at Tinignan Ang anak kung mahimbing na Natutulog.
Lumapit ako sa anak ko at hinalikan sa noo.

"As I promise anak, makikilala mo din sya."

Hindi ko alam kung anong magiging reaksyon nila pag nakita nila dahil pag nakita nila si Raikhyn bukas madali lang nilang Malalaman na kay Raiko sya dahil sa itsura palang nang anak ko halatang manang mana sa ama.

I just hope na magiging maayos ang pag-uusap namin bukas, hindi din naman ako nakaramdam nang kaba kung sakaling ayaw nila sa anak ko dahil kahit na noon pa ay gusto na nilang magka apo dahil narin nagiisang anak nila si Raiko at matatanda nadin sila.

Sa haba nang pag-iisip ko ay nagising si Raikhyn kaya agad ko na din syang inasikaso dahil may pasok sya at ako naman sa coffee shop na di diritso.

Pagka hatid ko kay Raikhyn ay Dumaan mo na ako sa Mall dahil mag nagpapabili nang toys si Raikhyn bibili nalang din ako nang vitamin's nya mag g-grocery nadin ako  para kay Lola dahil Uuwi kami nang La Union this weekend.

"Excuse miss! saan ang vitamin's section for kids?"

"Sa dulo po tapat nang milk section."

"Thank you!" Agad din naman akong pumunta tulak tulak ang cart.

" Find a wife bro! Hindi na tayo pa bata!" 

"Say that to yourself! you can't even take a serious relationship! chixboy!"

"Uy uy! Hindi ako chixboy ah! sila kaya ang lumalapit sa akin!"

Habang papalapit ako sa Vitamins section ay mas lalo kung naririg ang usapan na yon, Hindi nalang ako nakinig at nagpa tuloy sa paglalakad.

Nang makarating ako sa Vitamins section ay agad kung hinanap ang vitamin's na lagi kung binibili.

" Shut up Xavier! " Naririnig ko talaga ang mga boses nila sobrang lapit lang kasi nila sa pwesto ko.

"I'm just asking! Why?!  are you still hoping na
babalik sya?"

Para akong chismosa na nag-aantay sa sagot nang dalawang lalaking nag-uusap sa kabilang section, kaya sumilip ako para makita ko sila nakatalikod sila habang namimili nang mga can's of beer.

"Why would I?! Come on! it's already 5 yrs! I'm happy sa buhay ko ngayon I don't need a wife or a family!" Familiar ang boses nya.

Aalis na sana ako nang Biglang humarap ang lalaki at dumapo ang magandang mata nito sa akin.

Kita ko ang gulat sa mga mata nya pero napalitan agad ito nang walang imosyon na tingin.

sh*t?!!

Kaya pala sobrang pamilyar nang boses nya!

Raiko.

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon