CHAPTER 27

62 2 0
                                    


"Hello?" Pagkatunog nang phone ko ay agad ko itong sinagot nang hindi tinitignan kung sino ang tumawag.

"Mom wants to see us later, get ready I'll pick you up later 6pm." Pagkasabi nya non ay agad kung nakilala kung sino,

"H-hindi ka uuwi?" bigla tuloy akong nangungulila sa kanya.

"No." Pagkasabi nya non ay agad nyang pinatay ang tawag.

Napabuntong hininga nalang ako.

Tinignan ko ang oras at maaga pa para mag handa kaya nagpahinga muna ako, sasabihin ko ba kay Tita Amellia? Ano kayang magiging reaksyon nya pag nalaman nyang may apo na sya, magatal ng gusto ni tita na magka apo dahil nadin matanda na daw sya baka hindi nya na daw maabutan ang apo nya, pero ngayun natupad na ang gusto ni tita pero nagdadawalang isip parin ako kung paano ko sasabihin sa kanila, lalong lalo na kay Raiko.
Matutuwa kaya sya? Magbabago kaya ang pakikitungo nya sa akin?

Isa lang naman ang tanong eh, handa na ba sya maging ama?

Magiging masaya kaya sya pag nalaman nyang may anak sya sa akin?

-----------

Pagka gising ko ay agad kong tinignan ang oras, nakahinga naman ako nangmaluwag ng alas 4 palang ng hapon, ayaw pa naman ni Raiko na pinaghihintay sya baka lalong mag init ang dugo non sa akin.

Mga bandang alas 6 ay nag-aantay nalang ako kay raiko dito sa sala, Maya maya lang ay narinig ko na ang busina galing sa labas kaya dalidali na akong lumabas at sinara ang pinto.

Kita ko kung lumabas ng kotse si Raiko at nilapitan ang guard at kinausap ito, tinapik ni raiko ang balikat ng guard at tumango² naman ang  guard sa kanya, binaling ni Raiko ni ang tingin sa akin at sininyasan akong sumakay na.

Pagkalapit ko sa harap ng kotse nya ay tinignan ako nito mula ulo hanggang paa, kaya dali dali akong sumakay sa kotse dahil naiilang ako sa titig nya.
Pagpasok nya ng shotgun seat ay agad nyang pina-andar ang makina.

Tamihik lang ang buong byahe namin walang ni Isang nagsalita. Ng bigla nyang binasag ang katahimikan.

"Don't tell mom na sa condo ako umo-uwi" napatingin ako sakanya na nasa busy ang tingin sa Daan.

"B-bakit nga ba hindi ka umo-uwi sa Bahay?" Tumigil ang kotse dahil red light at tumingin naman sya sa akin.

"Do you really think na makakatulog ako dun?"

"At bakit naman hindi?" nakipaglabanan ako ng tingin sa kanya. Ang laki kaya ng kwarto nya anong inaarte  nya.

Hindi na sya sumagot  ng nag greenlight na, mas tinoon nya nalang ang tingin nya sa daan, tahimik lang kami hanggang sa marating namin ang bahay ng kanyang magulang nya, nauna na akong lumabas bago pa nya ako maunahan.

"Goodevening ma'am." Ngumiti lang ako sa mga kasambahay na nakasalubong namin.

Nakasunod lang si Raiko sa akin papuntang sala.

Pagkarating namin dun ay agad kaming nakita ni tita Amellia.

"goodevening tita" bati ko sakanya.

"goodevening to ija" niyakap nya ako ay ginantihan ko ang yakap nya.

Kumalas sya sa pagyakap at binalingan ng tingin ang anak nya sa likod ko.

" how are you anak? we we'll talk later ha." Niyakap nya Ang anak nya, Tumango lang si Raiko at binalingan ako ng tingin kaya napaiwas ako agad.

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon