CHAPTER 56

542 4 0
                                    


Dahan dahang naglakad si Raiko sa pwesto namin at nakatutok ang atensyon sa anak nya.

"Raikhyn...this is Daddy."Nanunubig ang mata ni Raiko habang titig na titig kay Raikhyn.

Sakit at pangungulila at pagmamahal ang nakikita ko sa mga mata nya.

"D-Dad?" Nang lumapit si Raikhyn sa Daddy nya ay niyakap nya ito nang mahigpit at rinig na rinig ko ang iyak nang anak ko si Raiko umiiyak na rin at ramdam ko ang emosyon sa kanilang dalawa 5yrs inantay nang ana ko na Makita ang Daddy nya.

"D-Dad, where have you been? Why did you leave us? W-Why did you leave me?" Hikbi ni Raikhyn at parang pinipiga ang puso ko sa tanong nya. Ramdam na ramdan ko ang pangungulila nang anak ko sa Daddy nya.

"I-I'm sorry I'm sorry...D-Daddy is here now I won't leave again, hush." Marahan nyang sabi at patuloy na pinapatahan si Raikhyn.

"Daddy is now okay? I won't leave again,  I promise, Daddy love's you very much Raikhyn I love you."Hinalik halikan ni Raiko ang tuktok nang ulo ni Raikhyn pero patuloy pa din sya sa pag iyak.

Tumulo ang luha ko sa paraan nang pag iyak nang anak ko alam kung marami akong pagkukulang bilang Ina pinagkait ko sa kanya ang Daddy nya.

"Why did you leave Raikhyn? you didn't love me anymore?.....you didn't love my mommy? t-thats why you left us?" Napaiyak ako sa sinabi ni Raikhyn.

"N-No! Forgive me....D-Daddy didn't know anything...I'm sorry if you feel that way I'm sorry Raikhyn... I won't leave again Daddy is here hush now." Doon napahagulhol si Raiko sa sinabi nang anak.

Parang nanlumo ako sa sinabi Ang anak ko ngayon bakit yon ang nasa isip nya.

"P-Promise?" Humiwalay ito sa yakap nang ama at Tinitigan ito.

"I promise." Tumutolo pa din ang luha ni Raiko, pinupunasan naman nya ang luhang nasa pisngi nang anak nya na patuloy padin sa pag tulo.

"I love you Daddy."

"Daddy love's you very much." Hinalikan nito ang pisngi ni Raikhyn.

Ilang minuto pa silang nasa ganoong posisyon.

Kumoha ako nang tubig sa mini ref at bumalik sa pwesto nila, nang tignan ako ni Raiko ay kita ko ang pulang pula nyang mata galing sa kakaiyak.

"Uminom mo na kayo nang tubig, come here Raikhyn." Binigay ko kay Raiko Ang Isang baso at pina-inom ko na din nang tubig si Raikhyn.

Pagkatapos uminom ni Raikhyn nang tubig at agad itong bumalik sa Daddy nga kinarga naman ito ni Raiko at ginulo ang buhok.

"Are you hungry?" Malambing na tanong nya sa anak.

"yes dad." Nakangiting ani nito at namamaga pa ang mata nilang dalawa.

"Mommy! Thank you love....Thank you for bringing Daddy back to us." Pang-gagaya nito sa tawag ko kanya. Bumaba sya sa pagkakakarga sa Daddy nya at lumapit para yakapin ako.

"Anything for youmy love. I love you very much!" Hinalikan ako nito sa lips.

Tumaas naman ang kilay ni Raiko sa ginawa nang anak nya.

"Okay baby that's enough... let's eat na." Marahang sabi ni Raiko, Agad namang lumapit si Raikhyn sa Daddy nya at nagpabuhat.

"Let's eat Monique." Tumango lang ako at sumonod na sa kanila palabas.

Masaya ang puso ko ngayon ngayon ko lang nakita ang anak ko kung gaano sya kasaya hindi mawala wala ang mga ngiti sa labi nya Hanggang sa pagkain kanina ay nagpapasubo sa Daddy nya nagiging Daddy's boy na ata to ah. Masaya din si Tita at Tito nang Malaman na okay na Ang mag ama gusto pa ngang magpa party pero sinabihan ko na na wag nalang hindi naman mahilig si Raikhyn sa nga Ganon.

"Raikhyn apo, can I barrow you're Daddy for a talk?" Tumango si Raikhyn at humalik sa pisngi nang Lola nya.

Bumalik muna kami sa kwarto at pinunasahan ah Raikhyn dahil sobrang pawis kakalaro nila nang Daddy niya sobrang komportable na silang dalawa at Masaya naman ako roon.

Pagkatapos ko syang punasahan ay binihisan ko na sya nang pajama nya gusto kasi ni Raiko na dito muna matutulog si Raikhyn katabi nya hindi ko naman ipagkakait sa mag ama yon kaya pumayag na ako pero bukas na bukas din ay uuwi na kami dahil may pasok pa si Raikhyn at may Trabaho pa ako.

Tinawagan ko si Emma para e check kung anong update sa Coffee shop.

                          
                                .......

"hoy girl ano na? grabeng delivery yan ah abot hanggang gabi?"

"Hindi ko na naman maintindihan yang sinasabi mo puno na naman siguro yang bibig mo nang pagkain."

"easy wowan! wala namang aagaw nang pagkain mo, drink this."

Rinig ko ang boses ni Theo sa kanilang linya.

"hello girl? marami kang e chi-chika sa akin bukas ha! e kwento mo lahat walang labis walang kulang!" Bakit ko ba nakaibigan tong babaeng to jusko.

"Chismosang Buntis!" Pinatay kona agad ang tawag para hindi na maka ganti sa akin yung buntis na yon.

Pumasok nadin si Raiko sa kwarto  naka pantulog na din sya kaya aalis na ako para bumalik sa guest room doon ako matutulog.
Ayaw pa nga ni Raikhyn na sa ibang kwarto ako matulog alangan namang tatabi ako sa kanila no.

"Goodnight Raikhyn ko, I love you." humalik ako sa pisngi nya at ganon din ang ginawa nya sa akin.

Bumaling ako may Raiko na nakatitig din pala sa akin.

" U-uh....Goodnight." mahinang sabi ko at lumakad na papuntang pinto.

"Goodnight Monique."


A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon