Isang linggo na ang lumipas ng malaman kung buntis ako pero wala pa akong sinasabihan kahit Kanino, hindi din naman nag tanong si manang pagkarating ko nong Araw na nagpa check up ako, si raiko naman ay tuwing gabi lang umuwi,
Hanggang ngayun ay iniisip ko padin kung paano ko sasabihin kay Raiko na buntis ako, excited akong sabihin sa kanya na may nabuo. Kaya napag isipan kung puntahan sya sa opisina nya para sabihin sa kanya ilang araw ko tong pinag-isipan at handa na nadin akong sabihin sa kanya.
Naghanda na ako ng lunch para may makain sya baka kasi hindi yun kumain dahil busy, naka bihis nadin ako at nilagay ko na sa paper bag ang pagkain nya simple lang ang hinanda ko Chicken curry dahil favorite nya to at prutas lang ang dala ko, umakyat ako pabalik sa kwarto para Kunin ang bag ko, nag commute lang ako papunta sa kompanya nya dahil timatamad akong mag drive.
Ilang minuto lang naman ang byahe at pagkarating ko ay tumingin ako sa relo na akong suot at 12:30 na sakto pang panglunch, tatlong beses na akong nakapunta dito sa kompanya nya pero Hanggang ngayun ay manghang mangha padin ako sa laki at Ganda ng kompanya nya, naglakad na Ako sa hallway Dito sa labas ng kompanya papunta sa entrance nitong building,
"Goodmorning ma'am" rinig kung sabi nang guard at binuksan ang glass door,
"Goodmorning din po" ngumiti ako at nilagpasan sya, nakilala ata ako ng guard dahil nong last na punta ko Dito at kasama ko si tita Amellia.
Dumeritsyo na ako sa elevator papunta sa palabag kung saan ang opisina ni raiko, pagbukas ng elevator ay marami rami din ang naka sakay at lahat sila ay tumingin agad sa akin kaya nakayuko akong naglakad papasok.
Ramdam ko ang titig ng ibang nakasakay, mahigpit naman ang hawak ko sa paper bag na aking dala, nagtaka siguro sila kung bakit may nakapasok na kagaya ko lahat kasi sila ay naka office attire at naka I'd eh ako Isang simpleng dress lang at naka sapatos lang, pagbukas palang ng elevator ay agad akong naglakad palabas, nahihilo tuloy ako sa atmosphere dun sa elevator hoh!
Inayos kona ang sirili ko at nagtungo na sa opisina si raiko."Excuse me miss, andyan ba si Raiko sa loob?" Nagtanong muna ako bago ako pumasok baka kasi wala dyan si raiko or baka may meeting.
"Wala po ngayun si sir ma'am may business meeting po sya sa Davao," pagkasabi nya non ay agad akong napatingin sa pinto ng opisina nya.
"May appointment po ba kayu sa kanya?" Nabalik naman ang tingin ko sa babaeng nasa harap ko.
"Ah wala, kailangan sa babalik?" Tinago ko nalang sa likod ko ang paper bag na hawak ko,
"Hindi ko po alam ma'am eh, sasabihan ko nalang sya naghanap kayu, ano pong pangalan nyo?"
"Ah hindi na, salamat nalang" umalis nadin ako agad at nagtungo sa elevator.
Malungkot akong lumabas ng elevator at tinignan ang hawak ko, napabuntong hininga nalang ako,
"Bakit hindi nya sinabi na may business meeting sya, nag effort pa naman ang pumunta tapos wala akong madadatnan!" Mabigat ang lakad ko palabas ng kompanya at hindi paminta ang mukha dahil sa galit ko!
Pagkarating ko ng bahay ay agad akong umopo sa sala at binuksan ang paper bag na dala ko, ako nalang ang kakain nito Sayang din nagutom din ako dahil sa kanya hindi na nga ako kumain dahil mag inuna ko sya tapos wala pala sya dun!
hay hindi kona maintindihan ang sarili ko eh palagi nya naman ginagawa ang hindi nagpapa-alam eh pero ngayun iba eh nanggigigil ako sa kanya, sobrang laki ng pinagbago nang mood ko dahil sa pagbubuntis.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
Roman d'amourAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...