May kaba na naman akong naramdaman habang hinihintay si Tito at Tita hindi pa nga ako naka get over sa pagkikita namin nang mga kaibigan ni Raiko kanina.
Matapos din naman ang usaping yun ay agad din kaming pumunta ni Raikhyn sa Restaurant na sinabi ni tita."Amaya hija" Napatingin ako sa pinto nang bumokas ito.
"Tita!" Tumayo ako para batiin sila pero agad din akong niyakap ni tita.
"I miss you so much hija, it's been a long time nong huli tayong magkita" Niyakap ko sya pabalik
"Asan po si Tito?"
"May urgent meeting sa company kaya hindi sya makakasama" Nang bumitaw si tita sa pagkakayap sa akin ay hindi nya pa rin napapansin si Raikhyn dahil nasa likuran ko ito.
Nang binalingan ko nang tingin si Raikhyn na ngayun ay nagtatakang tumingin sa amin Napatingin din si tita sa batang nasa likuran ko.
"Oh my God!!" Napatakip sa bibig si tita at titig na titig kay Raikhyn.
Nagulat si Raikhyn sa pag sugaw ni tita kaya nagtago ito sa likuran ko.
"Hija w-what's the m-meaning of this?!" Tanong nya pero na kay Raikhyn padin ang tingin nito.
Sinabi ko kay tita ang nangyari 5 years ago at humingi nadin ako nang tawad sa pagtago ko sa Apo nila pero ito ngayun sya nanghiihingi nang tawad sa kagagawan nag anak nya.
"Ano ka ba tita okay na po yun matagal na po yun wag napo kayong mag-alala Wala naman po kayong kasalanan" Hinawakan ko ang kamay nya,
" Bakit ba ang bait mong bata ka!" Natawa nalang ako at niyakap si tita, para nadin aking nabunotan nang tinik.
Binaling nya ulit ang tingin kay Raikhyn.
Pina upo ko sa kandungan ko si Raikhyn
" Come on it's your Lola oh, Diba sabi mo excited kang makilala sya?" Inangat nya sa akin at dahan dahang tumingin sa Lola nya.
"Hi little boy, what's your name?" Malambing na sabi ni tita at hinaplos ang buhok nya.
" m-my name is Raikhyn p-po"
"Come to Lola" agad kung pinababa si Raikhyn at dahan dahan syang humakbang papunta sa Lola nya. Agad din syang niyakap nang Lola nya.
"May apo na ako, thank you hija." Nginitian ko si tita.
"Ang pogi pogi oh, manang mana."
Sobrang saya nang puso Masaya Ako para sa anak ko at nakilala na din nya ang Lola nya, natanong din ni tita kung kailangan ko balak sasabihin kay Raiko ang tungkol sa anak ko Sabi ko lang ay hahanap pa ako nang tyempo.
Umuwi na din kami pagkatapos balak pa sana ni tita na igala pa kami kaso tinawagan sya ni Tito kaya sa susunod nalang daw at sya nalang daw ang magsasabi sa asawa tungkol kay Raikhyn dahil excited daw syang Sabihin kay Tito ang tungkol sa apo nya. I'm very thankful din kay tita dahil naintindihan nya ako sa tagal ko ba nalang tinago ang apo nila.
Makikita ko din ang saya sa mukha ni tita sa pagtitig nya palang kay Raikhyn at kung paano nya ito suboan kanina."Are you happy?"
"yes po my, thank you po." Yumakap ito sa akin.
"Lahat gagawin ni mama para sayo, mahal na mahal ka ni mama." Hinalikan ko sya noo.
"Anong gusto mong gift sa birthday mo?" Naalala ko tatlong Araw nalang birthday na nya.
"Kahit ano pa yan ibibigay ni mommy, you want toys?" Humarap sya sa akin na naka ngiti, cute.
"Gusto k-ko po ma m-meet si D-daddy." Mahinang ani nya.
Nawala ang ngiti sa aking labi.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
Roman d'amourAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...