Pagod na pagod na ako, parang hindi ko na kaya hanggang kailangan ba ako magtitiis? do I deserve this? all i want is to be treated right! pero bakit ganito? Suko na po ako hindi ko na kaya, hindi ko na kakayanin ang isa pang sakit.
This time I will choose myself and my baby, total ito naman ang gusto nya, I will give him his freedom, at pwede nya nang tuparin ang pangarap nya ng wala ako, at sana matupad nya yun, gagawin ko tong disisyon nato para kanya at sa anak ko, I ruined his dream, siguro oras na din para isipin ko naman ang nararamdaman nya, I'm not the girl na gusto nyang mahalin I should accept that, pero dahil sa pagmamahal ko sa kanya naging martyr ako.
Oo galit ako, galit na galit ako sa kanya. Gusto ko syang sumbatan gusto ko syang murahin gusto ko syang saktan! At sana maging masaya sya sa disisyon ko, matagal nya nang gusto na umalis ako sa buhay na at tutuparin ko na ang matagal nyang inaasam.
Napa iyak kung Pinagmasdan ang loob nang aking kwarto dahil ito na Ang huling punta ko sa bahay nato, kinuha ko na ang mga gamit ko at bumaba na nang hagdan, napatitig ako sa picture frame na naka sabit dito sa sala, ang aming wedding picture, that was my best day dahil pinakasalan ko ang lalaking pinakamamahal ko,
"hi baby, t-thats your d-daddy oh...." paos kung sabi at hinaplos haplos ko ang tiyan ko habang nakatingin sa picture.
"Gagawin natin to para kay daddy mo, kasi sinira ni mommy ang pangarap ng daddy eh" Lumakas ang iyak ko habang binibigkas ko ang mga katagang yun,
Sana maging masaya ka sa gagawin ko Raiko.
Lumabas na ako nang bahay dala² ang dalawang maleta ko hindi ko na dinala lahat ng gamit ko dahil hindi ko sila kayang bitbitin lahat, Dahan dahan ang galaw ko palabas baka Makita ako nang guard, Hindi ko na aantayin na Makita pa ako ni Raiko Paalis, pagkalabas ko nang gate ay agad akong naglakad palabas ng village,
Pinara ko agad ang tricycle nang maka labas ako nang village,nagpahatid agad ako sa bus terminal.
Kung mag krus man ulit ang landas natin hindi ko hahayaang makita mo ang anak ko, ubos na ubos na ako hindi ko hahayaang masaktan ang anak ko dahil sayo hanggat maari ilalayu ko sya sayo.
"H-hello..?" Gusto kung mapakagpaalam sa kanila kahit na sa ganitong paraan.
"Yes ija? do need anything?" I'm sorry sa gagawin ko tita.
"T-tita a-ahm... gusto ko lang m-mag pasalamat sa lahat lahat ng ginawa nyo sa a-akin" Naging pangalawang nanay na sya sa akin kaya hindi madali na iwan ko lang din sila ng ganon ganon lang.
"Hey what's wrong? what are you saying, are you okay? you're shaking." Rinig ko ang pag-alala sa boses nya, kaya hindi ko maiwasang hindi maluha.
"J-just take care of h-him tita, for us please, I'm so sorry tita, ako na mismo ang babalik sa lola ko." Pinatay ko agad ang tawag at kinuha ang sim at sinira ito.
This time ako naman at ang baby ko.
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...