CHAPTER 58

597 6 0
                                    


It's been 3 weeks nang mangyari yon sabi nya akin ay gagawin nya lahat para makuha ang loob ko at liligawan nya daw ako.

Ano kami mga bata para sa ligaw ligaw na yan?
For God's sake we're old enough para mga bagay na pang teenager.

Pero hindi ko pa kayang paniwalaan sya ulit pumapasok pa din sa isip ko na ginagawa nya lang to para kay Raikhyn gusto ko namang bigyan Ang anak ko nang kompletong pamilya pero kung napipilitan lang sya ay wag na.
Hindi din naman madali ang pinagdaanan ko noon sobrang hirap.

Pero tinotoo nya ang sinabi nya Araw Araw syang nagpapadala nang bouquet of tulips sa Coffee shop with letters, minsan ay pumunta sa condo and he always say "I love you" pero sinagot ko naman ay "No." Sa Araw Araw na pag kikita namin ay yan talaga ang sinasabi nya pero puro 'No' ang sagot ko sa kanya hindi naman sya nagrereklamo ngumingiti lang pag sasagutin ko nang 'No'

At palagi din syang nag so-sorry pag nagkikita kami kaya hinahayaan ko nalang sya.

And he always pursuing me talaga pero nagtutumigas ako and it's been a 6 month's mula nong nanliligaw sya.

Sa condo pa din kami tumitira ni Raikhyn dumadalaw lang sya at Minsan kami ang dumadalaw sa mansion nila, hindi naman sya nag reklamo sa set up namin kung ano daw ang disisyon ko ay ayos lang sa kaniya.

"Mommy hindi mo pa sinasagot ang Daddy ko?"
Binibihisan ko sya ngayon dahil pupunta kami sa La Union for vacation nag aya kasi si Tita and Tito.

And Masaya ako dahil sa probinsya namin nila na isip na mag bakasyon.

Kami lang din naman nila Tita Tito and sila Emma and Theo ang magkakasama and also Raiko's Friends.

"At bakit mo alam ang bagay na iyan?" Tanong ko.

"Tita Emma told me." Tong babaeng to talaga kung ano anong tinuturo sa anak ko.

Pasalamat sya hindi ko sya makukurot dahil on leave ang bruha dahil  next month ay ka bwanan na nya ayaw nang pagtrabahohin ni Theo.

"Don't listen to your tita Emma." Tumango lang sya sa sinabi ko.

Naka strap dress lang ako at hinanda ko na din ang mga gamit namin.

Habang nilalagay ko sa bag ang mga gamit namin ay tumunog ang phone ko.



From: Raiko

Are you done? I'm on my way, may dadaanan lang ako saglit.


To: Raiko

Not yet, okay just take your time.
drive safe.


Nang mahanda ko na lahat ay nag antay nalang kami kay Raiko.
Nasa sala kami ni Raikhyn nanonood nang cartoons.

"Mom I'm sleepy." Humikab sya at nagpabuhat sa akin.

"Okay just sleep for a while, I will wake you up if Daddy is here na." Hinaplos haplos ko ang likod at buhok nya at tuloyan na ngang nakatulog sa bisig ko.

Mga ilang minuto lang din ay nakarinig ako nang doorbell kaya agad akong pumunta sa pinto habang nasa bisig ko si Raikhyn.

Pagbukas ko ay Isang kumpol na yellow tulips ang sumalubong sa akin, nang Makita ko si Raiko ay naka Black pants ito at naka white polo.
Sa Isang kamay nya ay Isang paper bag nang fastfood.

I always appreciate his efforts naman and I'm happy na he always trying talaga.

Ngumiti ito sa akin pero agad din bumaling ang tingin nya sa batang nasad bisig ko.

"Raikhyn wake up, Daddy's here." Hinaplos ko ang pisngi nya.

Nilapag muna ni Raiko ang dala nya at lumapit sa akin.

"Hi"

"I'm sorry, I love you." Hinalikan nya Ang Noo ko. kahit palagi nyang ginagawa sa akin yan ay kumakabog pa din ang dibdib ko.

Kumonot ang noo ko, ayan na naman sya sa pa I love you nya.

Nangmakita nya ang itsyura nang mukha ko ay napatawa sya.

"I know I know." Tumatawa pa eh!

"D-Daddy?" Nagising na narinig lang boses nang Daddy nya eh.
Kinusot kusot pa ang mata nya.

"Come here buddy, wag kana ulit magpa buhat kay Mommy mabigat kana." Kinuha nya sa bisig ko si Raikhyn.

Tumango lang si Raikhyn at hinalikan ang sa pisngi ang Daddy nya at bumalik na din sa pagkakasandal sa dibdib ni Raiko.

"Let's go? Where's your things?" Tumango ako at agad kinuha sa kwarto ang Isang Maleta at Isang bag, ang bag ay mga gamit ko sa Isang Maleta ay mga damit at gamit ni Raikhyn dinamihan ko na dahil alam kung maliligo at maglilikot nanaman to pagnakakita nang Dagat.
Pawisin pa naman.

Pagkalabas ko nang kwarto at agad binawi ni Raiko sa kamay ko ang Maleta.

"Ako na magdadala nyan." Reklamo ko sa kanya  dahil hawak pa nya si Raikhyn tapos dadalhin nya pa ang gamit namin.

"Ako na." Pagmamatigas nya.

Hindi naman sya nagtagumpay na dalhin ang mga gamit namin yung Maleta lang ang dala nya tapos sa akin yung  bag at yung dala nyang food at iniwan ko na sa condo ang Flowers.

Nauna nadaw ang mga kasama namin doon at susunod nalang kami.

Ilang oras lang din naman ang byahe namin hindi naman bored sa byahe dahil daldal nang daldal si Raikhyn.

Nakaramdam ako nang gutom sa byahe pero hindi ko nalang pinansin ang gutom Kumain naman kami kanina nong dala nya kanina pero for breakfast yun eh pancake at coffee lang din hindi ako na busog.

"Are you hungry?" Tanong ni Raiko sa akin.

Napansin ata ang pag haplos ko sa aking tiyan.

"Medyo lang."

"Okay hanap tayo nang restaurant." Aniya.

"Drive thru nalang tayo para hindi na hassle." Pag suggest ko.

"you sure?" Tumango ako.

Nag rice with chicken joy and spaghetti ako dahil gutom na talaga ako.

"What do want anak?" Tanong ni Raiko sa anak nya.

"Fries and Sundae po!" Binitawan nito ang ipad nya at lumapit sa likod nang upoan nang Daddy nya.

"Eat rice Raikhyn hindi ka kumain kanina nag milk ka lang." Pagkasabi non ay agad syang lumapit sa Daddy nya at nag sumbong.

"Wag mong kunsintihin." Pagalit kung sabi kay Raiko.

"Eat rice muna okay? then I will let you eat ice cream." Aba! pag ang Daddy nya Ang sabi susunod agad pero pag ako Ang Daming excuse!

"Okay Daddy!"

Kumain nadin kami pagkakuha nang order pero itong si Raikhyn nagpapasubo sa Daddy nya eh nag dadrive pa.

Bumalik sya sa pagkakaupo sa backseat at Kumain na din.

"Water Mommy." Napatigil ako sa pagkain nang manghingi nang tubig si Raikhyn.

Pinatapos ko muna syang Kumain bago ulit ako nagpatuloy sa pagkain ko.

"Gusto mo?" Pag alok ko nang Burger kay Raiko, kanina pa kasi sya nag dadrive baka gutom na din ayaw lang magsabi.

"Feed me." Natigilan ako sa sinabi nya.

"What? as you can see I'm driving." Nakangising Sabi nya.

I'm driving mo mukha mo e kaya mo ngang mag drive nang isa ang kamay tapos ngayon may pa  'lm driving' ka pa.

Hindi na din ako mag reklamo at sinuboan na sya.

Masaya naman kaming Tinitignan ni Raikhyn sa Likod at sinasabi pang e kiss ko ang Daddy nya jusko tong batang to kung ano anong natututonan kay Emma.














A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon