CHAPTER 34

72 2 0
                                    


"Work muna si mama tapos later susunduin kita" Andito ako sa school ni Raikhyn simula ngayun ako na talaga ang maghahatid sundo sa kanya dahil nga wala na si Lola at kailangan ko na din syang isama sa coffee shop,

"Can we go to the mall after your work mommy?"

"Yes sure baby, basta mag be behave kalang"

"I'm always behave mama"

Pagkatapos kung mahatid si Raikhyn ay agad din akong pumunta sa coffee shop ko.

"Agnes, just call me if may problema nasa office lang ako"

"Yes ma'am" ngumiti ako.

Kailangan ko din palang bisitahin ang Isang Branch na coffee shop ko sa manila at balak kung si Emma ang mamamahala doon para naman may Pera sya at makapag ipon² ayaw nya kasing tanggapin ang perang binigay ko nakakahiya daw kaya sya muna ang bahala sa coffee shop ko sa manila since may condo naman ako sa manila sya na muna ang tumira roon bibisitahin ko nalang sya mahirap na at buntis ang bobita.

"Agnes ikaw na muna bahala dito susunduin ko lang si Raikhyn at di diritso na kaming manila aasikasohin ko ang isang Branch don" binigay ko sakanya ang susi ng coffee shop baka matagalan kami sa manila.

"Sige po ma'am, ingat po kayo"


--------------------

"Mommy!!! Mommy!!!"

"Baby ko, careful!" Sita ko sa kanya nang pababa ito nang hagdan pagkakita sa akin.

"How's school hmm?" Hinalikan ko sya sa pisngi at kinuha ang bag nya.

"It's fine" mahinang sabi nya at yumoko.

"Why? what happened?" Hinawakan ko ang mukha nya para iharap sa akin.

Nagulat ako nang namula ang ilong nya at parang naiiyak na,

"Hey....what happened?" Kinarga ko sya papunta sa kotse dahil Mainit na din dahil alas dyes na nang Umaga.

"Mommy...." Pagpasok namin sa kotse ay tumolo na nga ang munting mga luha sa kanyang mga mata.

Agad ko syang niyakap sa mga bisig ko.

"hush now, you can tell mommy what happened"

"My classmates po, they s-say I d-don't have a d-daddy" biglang kinurot ang puso ko sa aking naring.

"Mommy where's d-daddy po b-ba?" Tumingin ito sa akin at tumotolo padin ang kanyang mga luha.

"D-daddy is w-working Raikhyn" Mahina kung sabi

"But w-where mama?"

"Sa M-malayo, kailangan mag work ni daddy for you, just like mama I'm working para sayo para mabigay ni mommy at daddy mga kailangan mo" I'm sorry Raikhyn sobrang bata mo pa para ipa intindi sayu, kailangan magsinungaling ni mommy I'm sorry.

"I want so see him mama" Nagmamakaawang ani nya,

Oh god! alam kung mangyayari talaga ang Araw na hahanapin nya ang Tatay nya, pero hindi ko inaasahan na ngayun talaga.

Nakatulog nadin si Raikhyn sa pag-iyak nya kaya hinayaan ko muna syang magpahinga,
Dediretso nalang siguro kami sa condo dahil maghahapon nadin pagod din tong si Raikhyn.

Nang maabotan kami nang traffic papasok ng manila ay tinignan ko Ang anak ko na ngayun ay kinosot kosot ang mata bya nagising ata sa busina nang mga sasakyan,

Nang maka Ali's kami sa traffic ay nag drive nadin ako naging masigla naman itong anak ko sa di malamang dahilan,

"Look mommy we're look a like, we have the same eyes and nose"

Nanlaki naman ang mata ko sa tinuro nya,

It's Raiko, Nakita sya ni Raikhyn sa Isang billboard Dito sa manila, kaya pala kanina pa tumitingintingin tong si Raikhyn sa itaas.

He's a famous and successful Business Man not just is the Philippines?!

Ito ba ang sinasabi nyang pangarap noon?

just wow, masaya akong malaman na malayu na ang narating mo.

Pero ang iharap mo nang abutin.

Tinignan ko ang anak ko na nakatitig padin sa mukha nang tatay nya sa billboard.

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon