So it's Sunday ibig sabihin walang pasok ngayun sa opisina si Raiko napagdisisyonan kung bumangon na at magluto ng breakfast namin ni Raiko kahit naman may kasambahay ay gumagawa padin ako sa mga gawaing Bahay Lalo nat sanay ako sa mga gawain na ito, bumangon na ako at pumuntang banyo para maligo, pagkatapos kung maligo ay nag suot lang ako ng oversized t-shirt at maong shorts bumaba nadin ako pagkatapos.
"Magandang umaga manang! ako napo ang magluluto" naka ngiti kung sabi sa kanya ng Makita ko ito sa kusina at kumokuha ng bacon sa ref.
"Magandang umaga din naman anak! oh sige at magdidilig lang ako ng mga halaman sa garden" bati din nito pabalik sa akin tumango lang ako at umalis nadin ito sa kusina,
Inumpisahan ko na ang pagluluto ng bacon, egg, at fried rice, nag timpla na din ako ng kape para sa kanya gusto kung maganda ang umaga nya ngayun kaya sana ay ma appreciate nya ang mga ginagawa ko kahit na ganyan ang Turing nya sa akin.
Narinig ko ang pagbukas ng ref at nanglingunin ko ito naka plane black shirt lang sya at naka Short, kahit sa simple nyang pananamit ay Sobrang gwapo nyang tignan Hindi ko naman ipagkakaila na may antig nga syang ka gwapohan, may ugali lang talaga syang hindi bagay sakanya! na paka sungit!
"Goodmorning Raiko! Breakfast ka na nagluto ako" nilapag kuna ang fried rice sa lamesa at kumoha ng pinggan para makakain na sya.
"Morning" umopa naman sya habang nakatingin sa akin, naiilang naman ako sa paraan ng pagtitig nito kaya tumikhim ako,
"Kain na, magtitimpla lang ako ng kape mo" Sabi ko at tumalikod na, hoh!
Pagkatapos kung mag timpla ay Nilapag ko ang kape sa gilid nya nakita ko naman itong sumobo at tumingin sa kape na nilapag ko.
"eat, join me" kinuha nya kape at sumimsim dito
Umupo naman ako sa harap nya at kumoha nadin ng pagkain tanging kubyertos lang ang maririnig sa Sobrang tahimik namin, sinulyapan ko naman ito at nakita kung may ginagawa ito sa laptop nya.
Pero nag taka ako ng dali dali syang tumayo."Aalis ka?" Tanong ko ng magmadali itong inumin ang kape nya at kinuha na ang laptop nya, Hindi pa sya tapos kumain!
"yes, i have something to do"
"Anong something ang gagawin mo? Saan Naman?" Kuryuso kung Tanong
"important, I'm in a hurry, I'm leaving" umakyat ito papuntang kwarto nya nakatulala akong nakatitig sa hagdanan ng pababa na ito, huminto ito at tinignan ako nito mula sa kusina nakatitig lang ako sa kanya na parang nagmamakaawa na wag syang umalis pero wala akong magagawa wala akong karapatan, hindi ako pwedeng mag reklamo hindi ako pwedeng umasta na parang asawa nya, dahil napilitan lang syang magpakasal sa akin Sobrang init ng dugo non sa akin kahit na nga magkasama kami sa sasakyan ay para na syang pinapatay pag kasama ako.
Pero Linggo naman ngayon eh, saan naman sya pupunta.
Nawalan na ako sa mood dahil sa nangyari kanina kaya napagpasyahan kung pumunta ng mall at bibili ng ingredients dahil mag bebake ako ng brownies namiss kona din mag bake hobby ko na din kasi ang bake tinuroan kasi ako ng Lola ko na mag bake, pagkatapos kung naligo ay nag bihis nadin ako nagsuot lang ako ng Isang simpleng dress at bumaba nadin ako para magpaalam kay manang.
Pagkatapos kung magpaalam ay kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Raiko magpaalam lang ako pagpalabas ng Bahay ay nagpapaalam ako sa kanya kung saan ako pupunta para alam naman nya kung saan ako, hindi sya sumagot sa tawag ko kaya tinext ko nalang sya palagi akong nag papa-alam kahit alam kung hindi din naman sya sinagot at tawag o ang text ko.
Ilang minuto lang din naman ang byahe papuntang mall kaya nakarating din ako agad.
Pagkapasok ko ay dumeritsyo na ako sa Grocery store para bumili na ng mga ingredients, ng makuha kuna lahat ay pumunta nadin ako ng cashier para bayaran ito, nabayaran kuna lahat at palabas na sana ako ng may nakita akong ice cream parlor kaya bumili ako ng isa para naman kay pinapapak ako habang naglalakad."Ube flavor po" nagbayad na ako at masayang kinakain ang binili, pero napahinto ako ng may nakita akong familiar na lalaki sa kabilang store sinuri ko ito at tama nga ako likod palang nya ang kilalang kilala ko na, tatawagin kona sana ito ng may babae na lumapit sa kanya at niyakap sya sa likod nagulat naman ito at hinarap ang babae, tumigil muna ako saglit para siguradohin, pagkaharap nya ay ngumiti ito sa babaeng nasa harap nya. Ngiting ngayun ko lang nakita masaya akong nakita syang nakangiti pero hindi ko inaasahan na hindi ako ang dahilan ng ngit na yan. ngiting hindi nya nagagawa pag magkasama kami.
"Raiko....."
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
RomanceAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...