CHAPTER 19

56 1 0
                                    


It's already 1am pero hindi padin ako makatulog bumaba ako papuntang kusina dahil nanonoyot na ang lalamunan ko dahil sa pag-iyak, madilim na ang sala kaya enon ko ang mga ilaw, pagka inom ko nang tubig ay nakaramdam ako nang gutom kaya kumoha lang ako ng isang noodles, nilagyan ko na nang mainit na tubig ang noodles at Hinintay itong maluto, habang nag Hinintay ay tumonog ang phone ko galing sa lamesa, pag tingin ko sa screen ay pangalan ni Raiko ang bumungad sa akin, nagtaka naman ako dahil hindi naman sya tumatawag sa akin,

Sinagot ko ang tawag pero hindi ako sumagot.

"Hello? is this amaya?" Narinig ko ang boses ng isang lalaki sa kabilang linya.

"a-ah yes" hindi ko alam kung sino to hindi naman boses ni Raiko eh, may naririnig din akong music kaya nagalala ako kung bakit nasa kanya ang phone ni raiko.

"ur f*cking husband is drunk, come and get him" iritadong tugon nito kaya nagtaka ako.

"Asan sya? sino to?" Taka kung tanong.

"Oh I forgot, it's lance Amaya" pagsabi nya non ay Nakahinga naman ako ng maluwag akala ko kung sino sino na ang nakapulot sa phone nya. His lance raiko's friend nakita ko sya nong kasal namin only friends and relatives lang kasi ang dumalo sa kasal namin kaya don ko nakilala ang mga kaibigan nya.

"Nasa bar kami, I'll text you the address,"

"Okay I'm on my way."  Umakyat agad ako sa kwarto para kumoha ng jacket dahil malamig nadin.

Kinuha ko na ang susi ng kotse at dumeritsyo sa garahe, may kotse ako regalo ni tita Amelia nong kasal namin Hindi ko naman talaga ta-tanggapin kaso nagpupumilit sya hindi din naman ako marunong mag drive noon kaya pano ko magagamit, pero ang hindi ko inaasahan ay eninroll pala ako ni tita sa driving school kaya kalaunan ay marunong nadin ako.

Palabas na sana ako ng gate ng harangan ako ni mang lando ang guard dito sa bahay, binaba ko ang bintana at hinarap sya.

"Ma'am saan po kayo pupunta? Anong oras napo." Tumingin pa ito sa relong suot nya.

"Susunduin ko po si Raiko mang lando, lasing na po kasi hindi na nya kayang mag drive" pagkasabi ko non at tumango lang sya at binuksan ang gate, bumosina lang ako pagpalabas ng gate at pinaharurot na ang kotse.

Tumonog ang phone ko hudyat na may nag text kaya hininaan ko ang takbo at tinignan ang text ni lance.

Pagkakita ko sa text ayagad akong tungo sa address na binigay nya, pagkarating ko sa lugar ay sa labas palang rinig na rinig ko na ang malakas na tugtug na nanggagaling sa loob, papasok na sana ako sa ng harangin ako ng bouncer.

"Bawal pumasok ng ganyan ang suot!" Tinignan ko naman ang suot ko naka pajama silk at jacket lang suot ko,

"May susunduin lang po ako sa loob mabilis lang ako." Pagkukumbinsi ko sa kanya.

"Talagang hin-" Hindi pa nya natatapos ang sasabihin nya ng dumating si lance at binolongan ang bouncer tumango lang ito at umalis na sa harap ko.

"Come on" hinila ako ni lance papasok ng bar, napatakip naman ako sa aking ilong ng maamoy ko ang usok ng sigarilyo napaka ingay at ang daming tao, kaloka ng mga babae dito kulang nalang maghubad sa mga suot nila. Nahiya naman ang jacket ko sa suot nyo.

Umakyat kami sa pangalawang palapag, ito ata ang vip dahil may maraming couch sa loob at may nag s-serve ng mga inumin bawat table.

Huminto kami sa isang malaking couch, hinanap agad ng mata ko si raiko, kita ko itong naka sandal na sa couch at nakatakip ang mata gamit ang braso nya, mahahalata talaga na lasing na sya dahil pulang pula na ang tenga nya,

"Alalayan nyu yan pababa, hindi kaya ni Amaya yan" tumingin ako sa nagsalita It's Austin at ang katabi nito ay si Xavier ngumiti ito ng mag mata ang mata namin may katabi itong dalawang babae at kilala ko ito bilang babaero sa kanilang magkakaibigan, hindi nauubosan ng babae yan,

Inalalayan naman ni Xavier at Lance si Raiko pababa at kinuha ko na ang cout at cellphone ni raiko,
Sinundan ko lang sila Hanggang makalabas kami nang bar.

"Where's your car?"

"Yun yung kulay white" Turo ko sa kotse ko at tumango naman si Lance.

Binuksan ko na backseat para duon nila ilagay si Raiko para makahiga din ito, nilagay ko sa front seat ang gamit ni Raiko.

"Maraming salamat, aalis na kami" tumingin ako sa kanilang dalawa na ngayun at nakapamewang na.

"No problem, take care" ngumiti ako kay lance at Ganon din kay Xavier.

"What a lucky assh*le" rinig kung sabi ni Xavier pagpasok ko nang driver seat.

A Tear's in My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon