In the fast few weeks ay bigla bigla nalang akong nahihilo at nagsusuka, Hindi ko ma explain ang nararamdaman ko parang gusto kung matulog buong araw, Sobrang pagod ng katawan ko,
Maynarinig akong katok mula pinto at niluwa non si manang na may dalang tray na nag lalaman ng pagkain.
"Ito kumain ka at may gamot na din dyan inomin mo pagtapos mong kumain" Andito ako ngayun sa kwarto dahil timatamad akong bumaba kaya dinalhan ako ni manang ng pagkain, napansin din ni manang at pagka tamlay ko sa nagdaang mga linggo.
Pagka amoy ko palang sa hinanda ni manang ay bumaliktad na ang sikmura ko, dalidali akong tumayo at pumunta sa bayo para dumowal, bakit at baho panis ba yun? puro Tubig lang naman ang na suka ko bigla naman akong nahilo kaya napahawak ako sa pinto,
"Anong bang nangyayari sayung bata ka?" Inalalayan ako ni manang pabalik sa kama, sumandal ako sa headboard dahil nahihilo parin ako.
Ano bang nangyayari sa akin, Hindi naman ako ganito pag may sakit eh,
"Mamaya nalang po ako kakain, gusto ko pong matulog eh" parang gusto ko nalang talaga matulog buong araw, Hindi ko maintindihan ang sarili ko, parang may hinahap akong amoy.
******
Nagising ako nang mag aalas 5 na nang hapon, bumangon na ako at bomutibuti nadin ang pakiramdam ko, naghilamos muna ako bago bumaba dahil ngayun lang ako nakaramdam nang gutom may hinahanap akong gusto kung kainin,
"Manang?" Pagpasok ko sa kusina ay hindi ko nakita si Manang kaya pumunta ako sa garden baka nandun sya pero pagpunta ko don ay wala akong manang na nakita.
Pumunta din ako sa maids quarter para tignan kung andun ba si manang pero wala, asan kaya sya nagugutom na ako eh, malungkot akong bumalik sa sala at umopo sa sofa nakabusangot ang mukha ko habang ang tingin ay nasa malayu.
Narinig kung bumukas ang front door kaya napatayu at nakabusangot na lumingon kay manang, pero pagka harap ko ay hindi si manang ang bumongad sa akin,
Raiko.
"What's with that face?" Malamig na sabi nito kaya napaayos ako ng tayo,
"Bakit ngayun ka lang?" Tinatanggal nito ang kanyang suot ang naiwan nalang ay kanyang white sleeveless.
Umopo sya sa harap nang sofa na inu-upoan ko at sumandal duol na nakapikit ang mata, mukha syang pagod dahil namumungay ang mga mata nya at magulo ang kanyang buhok.
"I just arrived, I just go here so see if your okay," okay lang ako buti nga at naisipan mo pang umuwi! baka nakalimotan mong may asawang naghihintay sayu! Kung pwede ko lang esumbat sayu yan!
"Okay lang ako," Mahina kung sabi sapat na para marinig nya.
Sa inasta nya ngayun parang walang nangyari, habang nakikita ko sya naaalala ko lang ang nangyari sa amin ng gabing yun pero parang wala naman syang naalala dahil nga lasing sya non, kaya wala akong dapat ikabahala.
"Good to hear that, aalis na ako," pagkasabi nya non ay tumayo na sya at handa nang umalis.
"At saan ka pupunta?" Nakataas ang kilay ko habang sinasabi ko yun,
Aalis na naman sya kakauwi nya lang eh, gusto ko syang yakapin sobrang namimiss ko sya hinahanap ko lagi ang presensya nya yung amoy nya, bigla akong nangungulila sa kanya,
"condo" tipid na sagot nito. "Pumuntang lang ako rito because mom told me, don't put anything Malicious." Pagkasabi nya non ay agad itong umalis.
Bumalik ako sa pagkakaupo at tinignan ang pinto nagsilabasan ang mga luha ko sa mata at napahikbi nalang, pagak akong napatawa Akala ko pa naman he cared for me pero ito ako umaasa na naman, pumunta lang sya dito kasi inutos ng mommy nya, wow just wow!
BINABASA MO ANG
A Tear's in My Heart
Storie d'amoreAmaya is a simple woman. who lives in the province of La Union with her grandmother. She is a hardworking and loving granddaughter. But her life changed when her grandmother got sick and needed surgery. He met a lady who helped him in exchange for...