"Sabi ko naman sayo effective e." Nagulat ako sa pinanggalingan ng boses at ng lumingon ako ay si Charles pala to.
"Pinagsasabi mo Charles? Kanina ka pa ba jan?" Nagtatakang tanong ko. Lumapit siya sakin habang nakangiti.
"Malapit na siyang umamin sayo. Uhmm.. Yah! I've also saw the scene earlier." Sabi naman niya na siyang nagpakunot ng noo ko. Ang tinutukoy ba ay si Kris? Aaminin na ba niyang gusto niya ako?
"Sure ka?" Tanong ko naman ulit sakanya.
"Oo naman. Pano ba yan. Matatapos na agad yung deal natin. Hayy. Akala ko kasi matatagalan pa e." Sabi niya at ngumiti lang ng pilit na halata sa mga mata niyang may bakas ng lungkot.
Wala akong mahanap na salitang pwedeng sabihin sakanya. Nakakaguilty na ginamit ko siya para lang paaminin si Kris sa nararamdaman niya. Feeling ko ang sama ko.
"Tara na." Sabi niya ng di na ako sumagot sa sinabi niya. Nakatayo na siya at hinihintay nalang din akong tumayo para makaalis na kami.
"C-charles, namamaga yung paa ko." Sabi ko sakany na siyang nagpakaba sakanya.
"Ha? Ano! Saan? Masakit ba?" Taranta niyang tanong sakin.
"Uhmm...Here" Tinuro ko sakanya yung bandang namamaga. Naku di ata ako makakasali. Nagulat ako ng haplusin niya ang aking paa. "I think di mo kayang maglakad mag-isa. Here." At lumuhod siya para makasakay ako sa likod niya. Piggy back ride ha?
"Nakakahiya naman sayo. Wag na." Sabi ko naman sakanya.
"Ano kaba. C'mon." At wala na akong nagawa at umangkas na sa likuran niya. "Thanks" Tangi kong nasabi sakanya.
Ng makarating kami sa shed ay nakasakay naman agad kami ng taxi at hinatid na ako sa bahay namin. Nilalayan niya ko paupo sa sofa, niyaya ko pa siyang kumain dito sa bahay ngunit may importante pa daw siyang gagawin kaya umalis nadin siya agad. Nagpasalamat nalang ulit ako sa paghatid niya sakin.
Nagpatulong ako kay Yaya para makaakyat na ako sa kwarto at makapaglinis na ng katawan. Pagkatapos kong magshower at magbihis ay humiga na ako sa kama at nagfb sa aking ipad.
Scroll lang ako ng scroll ng may nakita akong isang post na nagpaapekto sa nararamdaman ko.
Jared Kristian De Lima post a status 20mins. Ago
'I can't hide it anymore. I think it's time.'
450likes 146comments
Ano to? Anong ibig niyang sabihin dito? Wag mo na kasing itago. Hayy. Ano ba kasing dahilan mo? Nahahalata ko nadin naman na gusto din niya ako eh o nag aassume nanaman ako?
Nakatitig lang ako sa post niya ng biglang may nagpopout na message sa screen ng ipad ko. At sa di inaasahang pangyayari bumilis ang tibok ng puso ko dahil sa taong nagchat sakin.
Jared Kristian
Good evening. Kukunin ko yung number mo.
Kukunin niya? Shit! Eto na ba? Agad agad akong nagtype.
For what?
Jared Kristian
For our talent on the pageant. Kailangan daw na patagong magpractice para di makita ng mga studyante.
Ah. Okay here 0905*******
Akala ko naman kung yun na. Hayy.
Jared Kristian
BINABASA MO ANG
Win Him Back
General Fiction"Lahat gagawin ko. Mapatawad at balikan mo lang ako." -Victoria Margaux Calibre "Lahat gagawin ko. Maipamukha ko lang sayo kung ano ang sinayang mo." -Jared Kristian De Lima