EPISODE 20

12 0 0
                                    

(Kinagabihan, sa isang riles ng tren sa may Bicutan, nagtungo si Ragnar, Brutus at ang bagong halimaw ni Ragnar na nagngangalang Bomb Lamian upang isagawa ang kanilang maitim na balakin.)

Ragnar:Bomb Lamian, itanim ngayon din ang mga pasabog.

Bomb Lamian:Masusunod po Panginoon!

(Naglagay si Bomb Lamian ng mga bilog na pasabog na may mga matatalim na tinik sa riles ng tren.)

Ragnar:Wala na tayong ibang gagawin ngayon kundi ang maghintay. At kung magiging matagumpay ang eksperimentong ito, magsasagawa din tayo ng malawakang mga pagpapasabog sa iba pang mga lugar.

Brutus:Napakabaluktot po talaga ng iniisip ninyo.

Ragnar:Hindi lamang mga tao ang aking pasasabugin. Sunod ko ring pasasabugin ang katawan ng Prinsipe at Prinsesa ng Menonia! Ha ha ha ha!

Narrator:Pasabog  Ng Kasamaan.

(Sa The Blessed Mother Academy, muling ginampanan ni Liezel at Eddie ang kanilang pagiging guro. Si Liezel ng mga oras na iyon ay nasa kanyang klase ng English.)

Liezel:Okay class, could anyone of you define what is an passive voice?

(Nagtaas ng kamay ang kanyang mga mag-aaral. Pagkatapos na magtaas, tinawag niya ang isa sa mga mag-aaral upang magrecite.)

Female Student 1:Maam, passive voice is a sentence construction where as the action was the focus of the sentence.

Liezel:Okay very good. With that said, could someone give an example of a sentence in passive voice?

(Muling nagtaaas ng kamay ang mga mag-aaral. Pagkatapos non ay muling tinawag ni Liezel ang isa sa mga mag-aaral.)

Female Student 2:Maam, the meat was cooked.

Liezel:Okay very good. As you can see, the sentence focus was the action made. That is a passive voice sentence. Okay, now let's go to the other sentece voice which is active voice. Who could define what active voice is?

(Nagtaas muli ng kamay ang mga mag-aaral at pagkatapos ay tinawag niya ang isa sa mga mag-aaral.)

Male Student 1:Maam, active voice is a sentence construction where as the doer of the action si the focus of the sentence.

Liezel:Okay, well said. Now, give an example of a sentence in active voice.

(Muling nagtaas ng kamay ang mga mag-aaral. Pagkatapos non ay muling tinawag ni Liezel ang isa sa kanila.)

Male Student 2:Maam, Princess Rovina fought evil monsters.

(Napangiti si Liezel sa pangungusap na ibinigay ng kanyang mag-aaral.)

Liezel:Alright that was correct.

Female Student 3:Yes Maam, it is truly correct. Elemental Princess Rovina save people.

Male Student 3:She fights courageously. Courageously is the adverb of the sentence and the verb is fights!

Female Student 4:She saved our school many times. Saved is a verb in past tense Maam!

Male Student 4:Princess Rovina is brave, kind-hearted, beautiful and sexy. Those words i mentioned are adjectives Maam!

(Natuwa si Liezel sa pagiging aktibo ng kanyang mga mag-aaral sa klase.)

Liezel:Children, let us not forget, our lesson is about sentence construction, not Princess Rovina okay?

Male Student 5:Sorry Maam. We are off-topic.

ELEMENTAL PRINCESS ROVINATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon