Chapter 48: Sudden Changes

14.2K 355 49
                                    



Random Dedications from my dear sweeties na nagco-comment sa ibaba. :)



Hi sweetie Julyssa08 and Mykaaa143. I dedicate this chapter to you two. Maraming salamat sa pagsusubaybay sa PMS. Salamat din sa mga votes at comments sweeties. Sana, patuloy niyong subaybayan ang PMS hanggang sa huli. I love you sweeties. <3 Take care and Godbless.



Don't mind my errors sweeties. <3



Chapter 48: Sudden Changes



[PATRICIA]



"Then starting all over again will be possible..." I looked intently in his eyes, hindi pa rin makapaniwala sa sinabi niya. Panaginip lang ba ang lahat ng ito? Kung panaginip man ito sana ay wag na lang akong magising.



"A-Are you trying to tell me that, your willing to start over again with me?"



Gusto ng magbunyi ng puso maging ng laman-loob ko dahil sa sobrang galak. Hindi ako nabingi ng sabihin niya mismo ang mga salitang iyon, malinaw, klarado at tiyak ang narinig ko. Mas malinaw pa sa babasaging baso o di kaya sa salamin.



But, as I was right at the edge of that light, agad din akong bumulusok pababa. My heart who was trying to recollect its pieces broke again. Dumoble ang kirot sa aking dibdib, mas malala pa ito sa dinudurog at pinagpipirasong bubog.



"Starting all over again could be possible kung mas maaga kang bumalik Patricia. Kaya ko pa sanang pakinggan ang mga rason mo, kaya ko pa sanang intindihin ang mga rason mo, kaya ko pa sanang patawarin ka sa ginawa mo pero dalawang taon. Naghirap ako ng dalawang taon, naghintay sa wala, umasa pero nasaan ka ng mga panahong iyon? You could have gained me back, my love back kung hindi ka naging duwag at binalikan ako agad." sinundan ko ang mga mata niya ng tumayo siya sa aking harap, kung kanina may awa pa akong nakikita sakanyang mga mata ngayon naman ay blangko na ito.



"But its too late. Bumalik ka ng natuto na ulit ang puso kong umibig, bumalik ka ng may iba ng tinitibok ang puso ko, bumalik ka ng iba na ang bumubuo ng mundo ko, bumalik ka ng iba na ang mahal ko...Bumalik ka ng magtagpo na ang landas namin ni Shane at siya na ang nagbibigay kulay sa buhay ko."



"Patricia, I never regreted meeting you once in my life, minahal din kita higit sa inakala mo. Thanks to you naging makulay ang mundo ko noon pero hanggang doon na lang talaga siguro. Maybe we really are not meant for each other kaya nagkahiwalay tayo. I already accepted that fact kaya sana ikaw din. Patricia, life is too short para balikan mo ng balikan ang nakaraan, you should learn to value life and let go of the past. Keep moving forward and maybe then, you'll find your own happiness as well. Kung ano man ang nagawa mong pagkakamali sa nakaraan its just something God gave para may matutunan ka and the next time you faced such scenario as that, alam mo na ang gagawin."

PMS BOOK II: WAY BACK TO LOVE (Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon