MNGB 22:Bye Philippines

9.4K 270 4
                                    

Jamela's POV

Pumunta kami ng school ni Arthur at balak naming kunin ang files namin sa guidance office para makapag-transfer na sa Harvard University.


"Ma'am.Balak na po naming magtrasfer dalawa",pauna kong salita habang nakaupo sa sofa sa tapat ng counselor.



"Bakit niyo naplanuhng mag-transfer? ",aniya




"Sa tingin po kasi namin.Were not compatible for this school and all we know is quarrel",sabi ni Arthur.


"Okay.Madali akong kausap kaya bibigyan ko na kayo ng forms and files niyo para mkapag-trasfer",sabi ni Counselor



"Thank you po Ma'am",sabi ko.Pumunta si Ma'am sa isang close na puno ng files at kilalkal.Hinahanap niya kung asan na ang files namin.



"Heto na",aniya.Salamat naman at makakaalis na kamo sa paaralang to.


"Thank you po,Ma'am",kaming dalawa ni Arthur.

Umalis kami agad at nag-impake na ng gamit namin.Ayos na ang passport namin pareho kasi tinawagan na ni Arthur ang Mama niya at sabi niya'y siya na ang bahala.


Bumaba na kami at dala-dal ang maleta namin.Nakita namin si Manang at lahat ng kasambahay pati trabahador at si Manong na nasa main door at mukhang hinihintay kami.



Paglapit ko kay Manang,agad niya akong niyakap."Mami-miss kita Jamela.Ako kasi nag-alaga sa yo mula pagkabata kaya hinding-hindi kita makakalimitan",sabi ni Manang na ramdam na ramdam ko ang pag-iyak niya.Hindi ko narin mapigilang maiyak at hinigpitan pa ang pagyakap kay Manang.Naramdaman ko rin na halos lahat ay umiiyak.




"Mami-miss ko kayong lahat",sabi ko.Humiwalay na si Manang kaya humiwalay narin ako.Tumingin ako kay Manong at natwempuhan ko siyang pinupunasan ang luha niya sa mata."Manong,salat naman po at okay na kayo",sabi ko.




"Dahil po yun sa inyo,Ma'am Jamela.Hinding hindi ko po makakalimutan ang pagrulong niyo",aniya saka lumapit sa akin at niyakap ako."Sorry po at naging pabigat ako.Nakagastos pa po kayo",aniya.Mas lalo pang lumalakas ang luha ko sa mata.
Humiwalay agad si Manong.



"Sige na po.Aalis na po kami.Mahuli pa kami sa flight. Maraming salamat po sa lahat ng tulong binigay niyo sa akin.Sa lahat ng pag-aaruga.Hinding-hindi ko yun makakalimutan",sabi ko.Hindi ko alam pero napayakap ako kina Manang Seff at kay Manong at yumakap naman lahat kaya nag-group hug kami kumbaga. Pati si Arthur sumama rin sa paggo-group hug.
Humiwalay na sila.




"Sige po,paalam",sabi ko.

____________________________________

Hinatid kami ni Manong sa airport.Tama,nasa airport na ako.Ito na ang bagong simula ko.Patungo sa aking mga magulang.At isa pa,hihigantihan ko ang lahat na amupi sa akin.Humanda kayong lahat,sa pagbalik ng Nerd na inaapi noon.

____________________________________

Nakasakay na kami sa eroplano at nasa tabi ko si Arthur.Nakahiga ako sa dibdib niya at feel na feel ko ang heartbeat na nagmumula sa puso niya.Mahal nga niya akong talaga.

Hindi ko alam na nakatulog pala ako.Ang dali naman pala ng biyahe at madali lang kaming nakarating.Hay!

***

Kristy's POV

*School*

Hindi ko parin makalimutan ang nangyari kahapon.Akala ko akay lang yung ginawa ni Liezel,pero hindi.


Nandito na ako sa room.Pagpasok ko palang,tiningnan na nila akong lahat na parang may napatay ako."Slut?",bulong ng isa na dinig na dinig naman."Oo nga.Inagaw raw niya si Clyde kay nerdy",bulong narin nung isa."Naku! Andami na talagang slut ngayon.Mga walang iba kundi mang-agaw ng mga lalaki",bulong din nung isa.Hindi ko nalang sila pinansin at umupona sa table ko.



Nagulat ako nang agad nakarating si Liezel."BAKIT NAGTSI-TSISMISAN TUNGKOL SA BESTFRIEND KO?! ",sabi niya habang nakasandal sa pinto.





Tumayo si Stacey at pinikon siya."Bestfriend? Eh anong tawag mo sa ginawa mo kay Ugly Nerd? Akala ko ba bestfriend mo?".Naku gulo na naman ito.Kitang kita ko na nag-uusok na ang ilong at tenga ni Liezel.




"HUWAG MONG SABIHIN YANG PANGALANG YAN SA HARAPAN KO!!!",sigaw niya tsaka tumalbo palunta kay Stacey at sinapak siya.Natumba si Stacey dahil sa sobrang lakas ng pagkasapak niya.Sinapak-sapak niya parin si Stacey hanggang sa nawalan ng malay si Stacey.Agad namang inalalayan ng mga alipores niya si Stacey.




"OH MY GHOD! NAHIMATAY SI STACEY! NAKU! DALHIN NATIN SA CLINIC DALI!!!",sabi nang mga alipores niyang natataranta.Ako? Kaagapay ko si Liezel at ako ang nagpakalma sa kanya.





"Kalma ka lang kasi,Liezel.Ako ang nahihirapan sa'yo eh",sabi ko.



"Bwiset yang Jamelang yan eh! Iniisip ko palang ang pagmumukha niya nasusuka na ako.At pag narinig ko kahit na call name lang niya? Naku! Nag-iinit ang ulo ko!!!',pasigaw niyang sabi.




"Wala ka nang dapat pang ipag-alala.Wala na siya",sabi ko.Alam ko kasi na nag-transfer na sina Arthur at Jamela kasi dinikit nila yun sa bulletin board katabi ng guidance office.



"Wala na siya?!",sigaw niya."Kainis! Sana hindi pa siya umalis dahil sana nakatikim na ako sa babaeng nerd at ugly na yun!",aniya




Pumunta na kami sa Guidance Office at kailangan na naman naming mag-sorry kay Stacey.




"Hinding-hindi ako papayag.I swear.I will never ever say sorry to that b*tch!",sabi ni Liezel habang naka-cross arms at legs.




"MS. UNDERSON! I KNOW THAT YOUR THE DAUGHTER OF THE OWNER OF THIS SCHOOL.AND I KNOW THAT YOULL HANDLE THIS IN THE FUTURE.SO AS A GUIDANCE COUNSELOR, I SHOULD TAKE RESPONSIBILITY CAUSE ITS MY JOB AND I WANT YOU TODESCIPLINE EACH OTHER!".Wow! Ang ganda ng speech ni Ma'am ha.At saka natahimik kaming lahat pati si Liezel at hindi na siya umimik.

___________________________


Mabuti nalang at hindi kami na suspend at binigyan pa kaminng isa pang pagkakataon para makapag-ayos kay Stacey.Naku! Ewan ko lang kay Liezel kung nag-sink in ba sa kanya ang bulalas ni Ma'am Counselor kanina.




"Natauhan ka na ba?",tanong ko.





"Tsk! Yun? Never! Hinding hindi ako magpapakumbaba sa kanilang lahat.Anak ako ngnmay-ari",aniya



"Hindi ka parin natauhan sa sinabi ni Ma'am kanina?!",sermon ko



"Hinding-hindi ako magpapadala sa Counselor na yun. Anong akala niya sa akin? Isang mayamang babae na kapag sinabihan lang ng magagandang salita ay agad na magiging mbait? Tss! Asa siya!"




Hindi ko na alam kung anong gagawin ko kay Liezel.Mukhang hindi ko na talaga siya mababago.Ganyan na kasi yan.Bumalik na kami sa room at nakita ko si Clyde na naka earphone at nagsa-sound trip. Pero agad naman siyang tumingin sa amin at tumayo nung nakita niya kami.




"Okay lang kayo?",aniya




"Okay lang kami,Clyde",sabi ko at umupo na sa upuan naming dalawa.

Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon