2 months after....Umagang umaga palang.Naririnig ko na si Arthur na kumakatok sa pinto ng kwarto ko.Nandito parin pala ako sa bahay nina Arthur dahil sabi ni Mama kagabi na aasikasihin niya mina ang proposal sa New York.Alam ni Mommy na malakas ang tiwala niya kay Arthur kaya dito niya ako pinatira.
"Jamela! Gising na! Tinatawag ka na nila Mommy!",sigaw niya.
"Inaantok pa ako!",sabi ko at bumalik sa pagtulog.Akala ko wala na siya sa labas ng pinto at hindi niya na ako gagambalain pa pero nakapasok na pala diya sa loob.
"Pst! Fix yourself! May sasabihin si Mom!",aniya at pina-upo ako sa kama.
"Inaantok pa ako eh",sabi ko at ginugulo ang gulo kong buhok.
"Ano ka ba?! Basta mag-ayos ka na dahil pupunta raw kayo ng mall ni Mama!",aniya atlumabas na ng kwarto.
Hay! Ano ba kasing pumasok sa utak ng mamani Arthur at nagbalak siyang mag-shopping ngayon?! Pwede namang hindi ako kasama eh! Pinapahirapan lang ako ni Mama.
Dahil hindi ko kayang suwayin si Mama.Ginawa ko na ang sinabi ni Arthur.Inayos ko na ang sarili ko at nakasuot na ako ng makapal na jacket at manang na paldang below the ankle.
Dali dali naman akong bumaba sa galing sa kwarto.At nandun sina Mama at si Michelle,nanonood ng TV .
"Ahm.Mama",sabi ko.Tumingin naman silang dalawa sa akin.Kita ko sa mata ni Mama na nandidiri siya sa akin.
"Wahahahaha! Manang! Wahahaha!",tawa tawang sabi ni Michelle.
"Michelle!",pag-awat ni Mama kay Michelle.Napatigil naman si Michelle sa ginagawa niyang pang-babad trip sa akin.
"Anak. Gusto ko mag-shopping tayo! At kailanagan kasama ka!",aniya. Bakit pa dapat kasama ako? Pwede namang hindi diba?
Wala na akong magagawa eh! Desisyon yun ng Mama ni Arthur at nakabihis na ako kaya sayang naman tong damit ko at ipapabahay ko lang.
"Ok po",sabi ko.
"Michelle! Let's go!",sabi nk Mama at umuna nang naglakad palabas.Hinintay ko muna si Michelle na maglakad sa ako naglakad.
Pumasok na kami sa kotse ni Mama at siya ang nag-drive.Dinala niya kami sa isang malaking mall dito sa Canada.
Lumabas na kami at naglilibot kami sa mall.Andaming amerikanong tumitingin sa akin.Tumatawa pa yung iba. Ang low classs ko lang talaga dito.Nakaka out of place kasi silang lahat puro magaganda at sexy.
Huminto kami sa isang salon sa loob ng mall.Aha! Ito pala ang sikreto ni Mama kaya wala siyang bakas ng matanda! Kasi nagpapa-salon.First time kong pumasok sa salon ha!
Umupo na kami sa sofa.Andami nilang customer ngayon.Maganda siguro ang mga beauty cares nila dito.
May lumapit na isang babae.Siya siguro ang entertainer dito. Ang ganda niyang .Napaka-witty.
"Hello Madam Davis!",sabi niya at niyakap si Mama. Magkakilala pala sila? Parang suki na si Mama dito ah! Kilala na kasi si Mama dito eh.
"Hello!",sagit naman ni Mama at ginantihan rin siya ng yakap.Humiwalay naman agad si Mama.
"What brings you here?",tanong niya at tiningnan ako."Is she your new slave,Madam?".Wow! Bilis maka-insulto ha?! Maganda nga siya sibra naman sa kabastusan . Naaalala ko toy ang walanv hiyang Liezel na yun.Tss! Pero ms worse parin sila. Huwsg na nga natin silang pag-usapan.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Fiksi Remaja"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...