MNGB 29:The Gift

10.2K 267 18
                                    

Liezel's POV

I cant beleieve na si Jamela pala yun.Well,nagbago nga lahat sa kanya pero hindi parin ako papatalo sa kanya dahil may past siya.Gagawin ko yun para i-blockmail siya...ulit.


Nang makita ko lang siya sa itaas ng stage,alam ko nang si Jamela yun.But hindi ko lang pinahalata at nag-ngingitian lang dahil alam kong sasabihin niya yung pang blockmail ko sa kanya. Kung maldita siya ngayon,Mas maldita pa ako.Kung maangas siya ngayon,pwes,aangasan ko siya ulit.


Gusto ko na sana siyang sabunutan sa lahat  ng ginawa niya noon pero hindi ko ginawa,alam kong may mas magandang plano para dun.


Papunta na ako ngayong sa Condo Unit ni Clyde as well as Kristy.Tahimik lang siya kasi alam niyang badtrip na ako.Nakakunut kasi ang noo ko.Hindi ko pa dinasabi sa kanila na nandito ba si Jamela dahil gusto kong mabigla sila para mganda.At for your information,wala sila kanina dahil nagde-date kasi Anniversary daw nila.Well,wala naman akong angal,swerte ang Anniversary nila.Yung pagbalik narin ni Jamela ang gift ko sa kanilang dalawa,eh di wala na akong problema.


"Kumusta na sa school?",tanong ni Kristy habang nagpi-pindot sa phone niya.


"Wow ha?! Kung makasabi ka ng ganyan eh, hindi ka dun nag-aaral!",sigaw ko sa kanya.Tumahinik naman siya at naglaro nalang aa Cp niya.


Nandito na kami sa tapat ng Condo Unit ni Clyde.Umunang bumaba si Kristy saka ako bumaba.May dala pa siyang cake dahil nga Anniversary nila.Sinama pa nila ako dito sa Anniversary.Sabi naman ni Kristy,para narin daw to sa 2 years Anniversary lang namin ni Kristy.



Nasa loob na kami at dinalubong naman kami ni Clyde. Poker Face lang ako dahil nag-iisip ako ngayon kung anong gagawin kay Jamela.Ano nga kaya?

"Good Evening Liezel!",aniya at nag-wave lang sa akin."And good Evening sa pinakamamahal kong babae!",aniya sabay kiss sa lips nang panandalian.Geez!


"Good Evening din,my pinakamamahal na lalaki!",aniya ni Kristy at nag-kiss ulit ng panandalian lang.



Magkikiss pa sana sila pero agad akong humadlang."Tigilan niyo na yan.Nandidiri na ako".Tumawa naman sila at puminta na sa dining room.


Nilapag na ni Kristy ang cake.Umupo lang ako sa sofa ng sala at binuksan ang TV pero silang dalawa ni Kristy at Clyde ay nasa Dining Room at nagkikilitian.Bakit ang romantic nang daawang to? Sipain ko sila diyan eh!



Nagpapansin ako sa kanila at nilakasan ko ang volume ng TV."Pakihinaan mo nga yan!",sigaw ni Kristy.Edi napansin ako.


"Halika na,Kristy ! Magsa-slice na ako ng cake!",sigaw ni Kristy.Sununod ko naman siya at pinaty ang TV.Pumunta ako sa Dining room kung saan sila nagkikilitian.Padabog akong umupo sa harap nila.



"Ang cute mo!",sabi ni Clyde at pinisil ang pisngi ni Kristy.



"Ikaw mas cute!",sabi naman ni Kristy at nilagyan ng icing ang mukha ni Clyde.


"Ah ganun ha!",sabi ni Clyde at nilagyan din ng icing si Kristy.


"Ah! Gusto no nito ha!",sabi ni Kristy at nilagyan ulit ng icing ang mukha ni Clyde.Naglagayan na sila ng icing sa mga mukha nila.Kulang nalang siguro ilagay nila halos lahat ng cake sa mukha nila.Hay! Bakit nagpapaka-bitter ako?!



"Tumigil nga kayong dalawa!",sigaw ko sa kanilang dalawa kaya naoatigil sila.


"Asus! Ang sabihin mo, inggit ka dahil wala ka pang BF!",biro saakin ni Kristy.


"Tumigil ka nga! Aanhin ko pa ang mga lalaking yan ni mas talo pa nga sila sa kaastigan ko!",pagmamalaki ko.Yun ba kaya ang dahilan at bakit ako bitter o dahil  sa pagdating ni Jamela? O baka same? Ano ba yan!


"Nga pala! May gift ako para sayo!",sabi ni Kristy at binigay niya ang binili niya kanina na damit.Yun daw kasi ang gusto ni Clyde.Bibilhin sana niya yun nung namasyal sila sa mall kaso sabi ni Clyde,gusto niya na kay Kristy galing kaya siya ang bumili.


"Thank you,Love!",pasalamat naman ni Clyde."Ako rin,may gift!",aniya at kinuha ang isang box na parang jewelry ang loob.Nung binuksan na ni Kristy,isang kwintas nga,mamahalin.



"Thank you,Clyde!",pasalamat naman ni Kristy kay Clyde at sinuot ni Clyde ang kwintas kay Kristy at nagyakapan.Tss! Hayan na naman ang asukal!


Tumingin silang dalawa sa akin."Nasa'n ang gift mo para sa'min?",tanong ni Kristy sa akin.Ay oo nga pala! Yung gift ko.


"Siyempre,meron akong gift sa inyong dalawa,full package at sariwa galing Canada!",sabi ko.Nakangiti sila ngayon.


"Ano naman yun?",tanong naman ni Clyde at hinawakan ang balikat ni Kristy.


"Okay.Hindi ko siya dala ngayon dahil hindi ko alam kung nasaan siya",sagot ko kay Clyde.


"Hindi kita maintindihan! What do you mean?",tanong ulit ni Kristy.


"Umuwi na,si Jamela Shane Agustin",kalma kong sabi at ngumingiti pa,yung killer smile.



"Ano?! Bumalik na siya?! Kailan pa?!",mukhang gulat na si Kristy.



"Kanina lang,sabi ni Dad.At yun palang Shane,na business partner ni Papa,ay si Jamela. What a coincidence,o baka naman sinadya talaga ng magandang yun",paliwanag ko at tinaas ko ang kilay ko.



"Teka,you mean...Maganda?",si Clyde .Tinanguan ko lang siya.



"Maganda ba yun? Eh pangit parin yun hanggang ngayon!",sigaw ni Clyde.


"FYI. Maganda na siya ngayon.Rebond ang buhok, nice panananmit, naka-high heels, makinis ang mukha,fashionista.Ibang iba sa nakita nating Jamela noon",paliwanag ko sa kanila.



"So you mean,maganda na siya ngayon?",gulat na tanong ni Kristy.Tinanguan ko lang din siya.



"Eh paano kung maghiganti siya?",tanong ulit ni Kristy.




"Dont worry. May plano na ako",sabi ko at nagcross arms at legs.



"Ang mahalaga.Hindi niya tayo magagalaw.Baka naman kasi paghiwalayin niya pa tayong dalawa",sabi ni Kristy habang nakatingin kay Clyde.




"Basta.Ako na ang gaawa sa plano.Wala na kayong dapat pang ikabahala,ok?",sabi ko saka kumuha ng cake.




"Hay! Bakit pa ba kasi bumalik pa si Jamela eh okay na naman tayo dito eh!", sabi ni Kristy at umupo.


"Malamang maghihiganti.Sa dami rami ba naman ng atraso NATIN sa kanya,diba?",pilosopo kong sabi.Halata naman kasi na gusto lang niyang maghiganti kaya siya bumalik balik pa dito.Tss! Alam ko na ang mga ganyan.Kontrabuda kaya ako and Im born with it.Hindi gaya nang Pangit na yun, pinagawa at sinanay lang ang kamlditahan.



Magtutuos tayo Jamela,kung sino ang mananalo sa ating dalawa pagdating sa kamalditahan.



"Kumain na nga tayo!",sabi ni Clyde at umupo narin saka kumuha ng slice ng cake.

Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon