Kristy's POV
Tapos na ang class morning session namin.Paulit ulit lang naman eh.Puro utensils lang at procedures kaya hindi ako masyadong nakinig.
Nandito na kami sa canteen at kumakain na kami kasama si Liezel.Gusto kasi niyang tumayo.Hindi rin daw niya gusto dun sa clinic,masyado raw'ng maputi.Ano namang meron sa maputi?
"Where's Liezel Underson?",tanong nang isang lalaking naka-supermic.
"Bakit ako tinatawag?".Kain parin ng kain si Liezel.
"May ginawa ka ba sa clinic?",tanong ni Clyde na katabi ko.
"Wala"
"Eh bakit ka tinatawag?"
"Wala ba dito si Liezel Underson?",paulit niyang tanong.Nag-raise nang hand si Liezel.Alangan namang hindi niya sabihin na nandito siya eh maraming nakakakilala sa kanya.
"Ayun pala!",sabi nung nagsalita kanina at lumapit sa amin.
Kumuha siya ng isang keychain na may tatak na Number 1."Heto na ang sa inyo,Madam".
"Para saan yan?",tanong niya habang kinuha ang number na yun.
"Para po yan sa gaganaping program bukas! Yun ang 'The Grand Prize!",aniya habang nae-excite pa.
"Anong pake namin dito?",tanong ulit ni Liezel.
"Hay Madam.Marami kayong tanong.Bukas malalaman niyo rin po yan.Babye Madam!",sabi niya at naglakad.
"Sa'yo nalang Kristy ouh?".Binigay ni Liezel ang key chain number niya sa'kin.
"WAIT!!!".Sumigaw na naman siya.Bumalik yung nagbigay ng number sa amin habang hinihingal.
"Kayo ba sina Kristy Laurel and Clyde Vellington?" Tumango lang kami."Yes! Thank you at tapos naring trabaho ko!".Kumuha na naman siya ng key chain numbers na Number 2 at Number 3.Hindi na siya nagpaalam at umalis nalang.Ano bang gagawin namin dito sa bagay na'to?
_____________
Kahit na hindi namin alam kung ano ang bagay na'to,tinago parin namin.Sabi kasi nung lalaki kahapon na para daw sa magiging program ngayon.At nandito na nga kami sa sinasabi niyang program.
"The Grand Prize"
Anong meron diyan?
"GOOD MORNING LADIES AND GENTLEMEN.TODAY,WERE DOING THE GRAND PRIZE!!!...",pauna nung host na nasa stage."IM SURE NA KADALASAN SA INYO AY NALILITO KUNG ANO ANG MERON SA LARONG ITO,RIGHT? SO NGAYON SASABIHIN KO ANG MECHANICS..." Pinakuha niya ang isang malaking wraffle wheel at pinalagay sa gitna."ITO ANG GAGAWIN.FIRST SPIN THE WHEEL...THEN BUBUNOT KAMI NG 15 LUCKY WINNERS.OKAY?"
Madali lang naman pala ang mechamics.
"BUT!HINDI PA TAPOS.ANG NAKAKUHA NG NUMBERS 1,2 AND 3.PASOK NA KAYO AGAD.SO IN ALL,18 LUCKY WINNERS ANG MANANALO"
Huh? Kaming tatlo ni Clyde at Liezel ang nakakuha ng numbers na yun.Ibig sabihin,panalo na kami agad?!
Tiningnan ko si Liezel at si Clyde.Gulat din sa nalaman.
"Panalo na tayo agad?",sabi ni Clyde habang hawak-hawak ang key chain.
"Edi swerte tayo.Kasi tayo ang nakakuha nun,diba?",kalmang sagot ni Liezel at tumingin ulit sa harapan.
Tumingin na kami sa harapan at nagbubunutan na.
"FIRST NUMBER!...24!NEXT! 19 NEXT 28..."
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...