Kristy's POV
Araw-araw nila akong pinapakain ng selos.Araw-araw kasi nilang pinapakita sa akin ang ka-sweetan.Two weeks na pala ngayon at saktong sabado kaya makakapag-relax ako at hindi ko makikita ang ka-sweetan nila. Nagseselos talaga ako sa kanila.Mahal na mahal ko parin si Clyde,kaya lang nauna na si Jamela. Pero dapat hindi nila maramdaman na nagseselos ako.Hay!
"Anak",tawag ni Mama galing sa baba."Luto na ang favorite mong Chicharon"
"Opo!",sigaw ko sa labas."Bababa na po ako".Agad naman akong bumaba galing sa kwarto ko.Gustong gusto ko talaga ang chicharon lalo na pag si Mama ang gumawa.
Nakaupo na ako sa dining room at agad sinunggaban ang chicharon.
"May boyfriend ka na ba,anak?",walang bahalang tanong ni Mama.
"Ahm...Wala pa po",sabi ko.Tumitibok ng malakas ang puso ko.Kinakabahan ako kaya Mama eh.
"Ganun ba? Si Clyde kumusta na?".Mas lalong lumakas ang tibok ng puso ko nang marinig ko ang pangalan ni Clyde na galing sa bibig ni Mama.
"H...hin...di ko p...po ala...m".Ano ba yang nauutal na naman ako eh! Nakakainis talaga!
"Ganun ba? Di'ba naging boyfriend mo siya?".Nanlaki ang mata ko.Alam nga ni Mama yung nakaraan ko.Kung sa bagay,magkaibigan si Mama at mama ni Clyde eh.
"Ahm...Opo",sagot ko.Ayoko kasing magsinungaling sa Mama ko.Tsaka,past is past.Hindi ko na dapat pang balikan.
"Alam mo anak,mukhang bagay talaga kayo",si Mama habang hawak hawak pa ang baba niya.
"Anong tanong po ba yan Ma?",sabi ko.
"Wala lang.Nagsasabi lang eh!",aniya
Si Mama talaga. Noon ayaw niyang magboyfriend ako dahil uunahin pa raw ang pag-aaral.Ngayon,gusto na niya.
_________________________________
Unregistered Number calling...
...Answer
"Hello?",pauna kong sabi.
[Kristy,I want to talk to you],aniya
"Sino ba 'to ?"
[Kaibigan ako ng dad mo and I want you to meet me this lunch.I have to sa something to you]
"Ahm.Sorry.Pero wala ang Dad ko eh"
[Your Dad have a gift for you and he want you to get it thats why we have tp meet this lunch at Starbucks],aniya
"Okay",sagot ko saka binaba ang phone ko. Ano namang gift ang gustong ibigay sa akin ni Dad? Tsaka pwede niya naman kaming tawagan ah.Bakit sa iba pa?
Ahh.Baka surprise lang .Makapunta nga dun.
***
Arthur's POV
[NP:See you again by Snoop Dog ft. Charlie Puth]
This song is my very favorite.Naalala ko kasi ang dad ko.Adik yun sa Fast and Furious,pati nga ako naging adik narin dun.But namatay siya sa car accident when I was 12 years old.Nakakalungkot nga eh.
Hindi ko pa pala sinsasabi kung bakit ako napunta dito sa Pilipinas.As what my Dad said, Philippines is the Pearl of the South.Eco-friendly tsaka maaliwalas.At totoo nga. Nung araw na nag-away kami ni Mom...
[Flashback]
I'm on my bed watching Fast and Furious.Then my mom enter my room and showing me a un-assemble robot.Right,giniba ko yung robot ng kapatid ko.Sobra kasi siyang maglaro eh and adik na diyan.Wala nang ibang ginawa kundi maglaro.
"Son! Why did you damaged you sibling's robot.Don't you know that this robot was a gift from your dad and you just damaged it?!",she exclaimed.
"I don't care Mom",walang ganang sabi ko."That's none of my business,you know?"
"Anak.Hindi ito basta-basta! Regalo to ng Daddy mo para sa kapatid mo.Tapos sisirain mo lang?!"
"Ayan na naman po tayo Mom eh! Siya nalang palagi ang kinakapihan ninyo.Siya lang ang mahan niyo.Don't you ever think that there's a son of yours na sabik sa inyo?!"
"Anak! Kabastusan na yang ginagawa mo.Wala akong pinapanigan ni isa sa inyo.Parehos ko kayo-"
"I don't believe your opinion,Mom! I will maje sure na wala ka nang makikitang Arthur sa bahay na ito!"
[End of Flashback]
That's why pumunta ako rito sa Philippines.I know what your thinking,at totoo ang iniisip niyo,Naglayas ako.Mabuti't may ipon si Papa sa bangko at binigay niya sa akin yung bank na pagmamay-ari niya.Kaya hindi ako masyadong hirap.
Nandito ako sa sala at humihiga ako sa sofa.Tamad ako eh.And one more thing,nandito ako because of Jamela.
Nandito na pala si Jamela.Ang dali naman ng date nila."Hey! Jamela,are you okay?"
"Naman eh! Sabi ni Clyde kahapon may lunch kami tapos pagkarating ko run,hindi pala siya makakarating.Busy raw kasi siya eh!",aniya habang nagwo-walling.
"Hay.Bakit di mo hiwalayan yan?",pilosopo kong tanong
"No way! Mahal ko kaya si Clyde at aabot pa kami ng 5 years noh?!"
"Ganda ng expectation mo ah!",sagot ko sa kanya sabay ON ng TV.
"Ano?!",sigaw niya.
"Wala!"
Ang sakit nung Sinabi niyang mahal na mahal niya si Clyde.Yes,may gusto ako kay Jamela at gusto ko siyang agawin laban sa lalaking yan.First timi ko palang siyang makita dun sa harap ng cinvenient store kung saan kami nagbanggaan,I fall for her.Kahit nerd siya at pangit? I still like her. Dinadaan ko na nga lang sa joke ang lahat para pagtakpan 'to.Ayoko munang may makaalam eh.
"Manang! Ice Cream po! Dalawang box!",aniya
"Ang laki nun ah! Kaya mo ba yun?",tanong ko.Lumapit siya sa kinaaupuan ko at umupo.Kukunin ko na sana ang remote ng TV nang kukunin niya rin sana ang remote.
Nahawakan ko ang kamay niya.Lintek! Tunitibok ng husto ang dibdib ko.Tumigil ka na,please!
Agad naman niyang kinuha ang remote kaya napahiwalay na ang kamay naming dalawa.
"Sa Disney tayo",aniya habang lumipat ng Channel.
"Isip bata.Star Movies lang.Fast and Furious na eh!",sigaw ko.
"Wow! Makaasta ka bahay niyo toh?",aniya habang naka-cross arms.Ang astig talaga niya.Ang ganda niya.Siya na siguro ang pinakamagandang Nerd sa balat ng Ampalaya.Hehe.Joke.
"Ah basta! Even if hindi ako ang may-ari.Sahod narin to kasi hindi mo naman ako sinasahudan diba? Tsaka pera ko ang ginamit kong pang-tuition para sa school noh.Wala kang ginastos na pera noh?!",paliwanag ko
"Wala akong paki noh? Tsk! Diyan ka na nga! Manang sa taas nalang niyo dalhin ang ice cream! ",sabi niya saka umalis at pumasok sa kwarto niya.Napasobra ba ako? Hehe.Sorry.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...