Ano na naman bang plano nang mga bruhang yun at wala sila dito?
Hinanap ko parin sila kahit saan.Nang nasa garden na ako.Parang may ilaw o kung anong maliwanag.Ah! Baka nandito sila sa garden para sorpresahin ako!
Bumungad sa akin ang isang magandang lugar na puno ng ilaw.Basta,hindi ko ma explain.It's more like, a Date.
"Surprise Majesty!!!",sorpresa nilang lahat.Napatakip ako sa bibig ko.
"Bakit ba kayo nanggugulat?!",sigaw ko habang hinihingal.
"Busy po kasikayosa work.Tsaka,pagod po kayo kaya gusto po naming ma relax kayo",paliwanag ni Manong.
"Thank you ha? Talagang na relax ako sa theme na to",sabi ko.Totoo yun ha? Walang pagtataray.Nakaka-refresh naman talaga ang ginawa nila.
"Kain na , Anak",ani Manang Seff at ginabayan ako paupo sa long table.
Kumain na sila nang kumain.Sila lang ang kumain at hindi ako kasali.Alam mo na,Im on a diet so I better not take sweet foods.Kadalasan kasi mga desserts ang handa.
_______
Umaga kaya naligo na ako at nagsuot nang black shirt,pants,heels at kung anu ano pang black na accesories.
Ngayon,good vibes ako dahil ngayon ko na makukuha ang Underson University.Hihintayin ko nalang ang cotract andUnderson is mine.
Dahil excited ako,hindi ko na hinintay si Michelle total hindi naman ako pupunta sa Underson dahil may contrata pa akong pipirmahan.
Naghihintay ako dito sa office ko para sa kontrata."ELZIE?!!",sigaw ko sa sekretarya ko.Diretso naman siyang pumasok at umupo sa visitor's seat sa harap ng mesa ko.
"Ma'am?",tanong niya habang inaayos ang damit.
"Bakit napakatagal nang kontrata?!",sigaw ko sa kanya.Tiningnan niya naman yung listahan niya sa mga gagawin ko at binubuklat."Ano?!",pagmamadali ko.
"Madam.Wala po kayong nabanggit na contract",sabi pa niya.Oo nga pla,ditetso kong sinabi ni Mr Underson na bibilhin ko ang School at hindi naman informed si Elzie dahil hindi ko siya sinabihan.
"Okay.You may go",sabi ko sa kanya.Umalis naman siya agad.Hindi pa nga nakaka-minuto,pumasok ulit si Elzie.
"Sinabi ko bang pumasok ka?!",sermon ko sa kanya.
"Madam.Mr Underson want to talk to you",aniya.Naliwanagan agad ako sa narinig ko.This is it! Makukuha ko na ang school niya!
"Papasukin mo",sagot ko.Lumabas na si Elzie at pumasok naman si Mr Underson sa kanyang white pant and white tuxedo with a black neck tie.
"O hello,Mr Underson",salubong ko sa kanya habang naka ngiti(pero plastik)at nakipag-shake hands.Kasama niya rin ang sekretary niyang lalaking nerd na parang nahihiya.Hindi ko nalang siya pinansin.Naaalala ko tuloy yung pagka-nerdy ko.Anyways,past na yun at hindi na mababalik.
"Hello,Ms Agustin",sagot niya.
"Have a seat",sabi ko at umupo kamidun sa living room ng office ko.Dala na ng sekretarya niya ang contract.
"Heres the contract",sabi ni Mr Underson at sinenyasan ang secretary niya na ibigay ang contract.Masunurin naman siya at binigay ang contract at diretso kong kinuha.
"I hope that you'll take care the Underson University.And please do your promises",bilin niya.Pinirmahan ko na ang kontrata at binigay sa sekretarya niya.
"I will never forget that thing,Mr Underson.Thank you",sabi ko at nakupag-shake hands ulit.
"So.I guess were done somay we go now? We have a meeting so we havr to hurry",aniya.
"Sure.Thank you Mr Underson",sabi ko.Naglakad na sila palabas sa office at halatang dismayado si Mr Underson dahil wala na ang mahal niyang school.Buti nga.
"ELZIE!!!",sigaw ko.Agad namang pumasok ulit si Elzie at lumapit sa akin."Ihanda ang cater dahil magce-celebrate tayo.The Venue is in Underson University yhis evening.Tawagan mo rin ang head ng school at sabihin mong gumawa siya ng emergency program para saakin at dapat lahat ng students ay participated".
"Copied Madam",aniya at lumabas sa office ko.Ang saya-saya ko talaga ngayong araw.Underson is mine,and now all of them are my slaves.Wahahaha!!!
***
Kristy's POV
Hinihintay ko ngayon si Liezel dahil nakakainis siya.Hindi siya sumipot sa usapan namin kagabi na tatakutin nami si Jamela.Anong problema nun at hindi siya sumipot?
Nanfito lang ako sa classroom namin at hinihintay ko siya.Wala parin si Clyde ngayon.Baka dumiretso yung sa Faculty Extension dahil sabi niya kahapon na hindi niya pa raw natatapos ang ginagawa niya.
"ATTENTION EVERYONE...",sabi na nasa speaker."WE HAVE AN EMERGENCY PROGRAM SO ALL OFTHE STUDENTS ARE RECOMMENDED TO GO TO THE CONFERENCE HALL AT EXACTLY NINE.THANK YOU",dugtong pa niya.
Ano na namang problema nilaat nagpatawag ng emergency program? Tumingin ako sa wrist watch ko.Quarter to Nine na pala kaya pala nagtatakbuhan ang mga studenys papunta sa conference hall.
Bakit wala parin si Liezel? Kainis naman oh!
"Ms Laurel.Get out!",sermon ni Ms Atienza.Ako nalang pala ang natira dito sa loob ng classroom.
Tumayo na ako.Di bale makikita ko rin si Liezel mamaya.Pumunta na ako sa Confetemce Hall.Umupo ako sa bandang unahan kung saan kami ni Liezel laging naka-upo.Wala pang nakakaupo dun kundi ako lang pati si Liezel.
Paupo na sana ako nang makita ko si Liezel na nakaupo na sa pwesto niya."Liezel?",pauna kong salita.Para soyang baliw.Parang wala siya sa isipan niya ngayon.Parang galit.Ewan ko ba kung anong nangyayari sa kanya.Wal siyang respose sa akin.Kaya pinabayaan ko nalang at umupo.
Teka.Ano ng bang program to? Hinanap ko ang poster nila kung anong program pero wala.
Ilang saglit lang,ayan na ang poster nila kaya binasa ko.
"SHANE AGUSTIN.THE NEW OWNER OF UNDERSON UNIVERSITY."
Anong ibig sabihin nito? Binenta ang Underson?! Pero pa'no?Kaya ba galit si Liezel? Dahil binili ni Jamela ang Underson? Naku!
"Liezel.Anong ibig sabihin nito?",tanong ko sa kanya.
"Hindi pa ba obvious? Binili na ng bruhang Jamelang yan ang school",aniya na parang galit.Sno ba naman kasi ang hindi magahalit sa ganun?
"Pero bakit niya nabili? Diba ito nalang ang business niyo?",tanong ko parin sa kanila.
"Pinagpalit ni Dad ang school.Sabi niya na kapag nabili na ni Jamela ang school,tutulungan niya raw si Dad na patayuin ang supermall",paliwanag niya.
Nag-aalinlangan akong sabihin to sa kanya.Natatakot ako eh.
"GOOD MORNING UNDERSON! NOW LET'S WELCOME...THE NEW OWNER OF UNDERSON UNIVERSITY! SHANE AGUSTIN!!!",intro ng host.
Lumabas naman agad si Jamela sa kanyang outfit at naka-shade.Pumunta siya sa lectern at umayos ng tayo."Good Morning.I know that you know me already so hindi na ako pabalik-balik pa.I buy this school dahil...napalapit na'to sa akin",aniya pa habang nakatingin sa amin."Alam ko kasing may mga masasamang gawain dito so I want to vhange that.From now,this school will be the richest of all",dugtong niya pa.
"Hindi ko alam ang sasabihin but,I love this school.This is my alma mater kaya hindi ko to kayang iwan.And I need this school for my projects",sabi niya pa ."Tsaka,I love you all kaya ko to binili.Thank you",dugtong pa niya. at umalis na sa lectern at umupo sa isang seat.Nakatingin parin siya sa amin.Habang si Liezel,naka-kamao na.Hindi niya na ata makaya ang lahat.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...