Jamela's POV
Nagtataka siguro kayo kung bakit ako naglalakad papunta kina Liezel.Kaya heto,sasabihin ko nalang
[Flashback]
Nasa mansyon na ako at balak naming sorpresahin si Kristy ngayon kasi 5th Anniversary namin.Noon kasi hindi siya nakarating sa 4th Anniversary namin kasi nakalimutan niya.Matalino nga siya makakalimutin naman.
Nagbihis na ako para makaalis na.Bumaba na ako sa kwarto ko at kinuha ang slingbag ko na masa sofa.
"Manong. Tara na po ! Punta na po tayo kina Liezel",sigaw ko pero walang response. Nag-alala ako kayapinuntahan ko nalang si Manong sa kwarto niya.At nandun nga siya.
"Manong.Ano pong nangyari?",tanong ko.Lumapit ako sa kanya at hinawakan siya."Manong ang init niyo po!"
Umupo naman si Manong sa kama niya."Okay lang lang ako,lagnat lang ito.Mawawala rin to mamaya",aniya.
"Pero,baka malala po uyang sakit niyo",sabi ki
"Okay lang ako.Huwag kang mag-alala.",aniya at bumalik sa paghiga saka nag-kumot.
"Sige po.Pagaling po kayo ha?",sabi ko.Hindi ko nalang ipapa-drive kay Manong ang van,baka kasi madisgrasya pa kami saka masakit ang katawan niya kaya hindi niya kayang mag-drive.Paano ba naman kasi,hindi ako marunong mag drive.Eh hindi rin naman ako nagpapaturo ng pag-drive kaya hindi ko talaga alam.
Naglakad nalang ako papunta kina Liezel.Malapit lapit rin naman.Mga 6 kilometers ang layo,pero pasikot sikot at kailangan mo pang lumiko-liko eh.
Mukhang matatagalan ako kung maglalakad lang ako kaya tumakbo nalang ako...nang may mabangga akong usang lalaki na naka-hood at dalang maleta.Feeling ko galing siya sa ibang bansa.
"Are you okay Miss?",aniya at binigyan akong kamay.Kinuha ko naman kaya nakatayo na ako.
"Okay lang ako",sabi ko habang pinapag-pagan ang katawan ko gamit ang kamay ko.
Nang tiningnan ko yung lalaki.Nakangiti siyang nakatingin sa akin. At tisoy rin siya.Gwapo at mataas pa kesa sa akin.Magulo ang buhok niya at yun ang nakakabigay ng kagwapuhan niya.Pero hindi ibig sabihin nito na may gusto na ako sa kanya.Sinanasabi ko lang to para may alam kayo tungkol sa lalaking ito.
"What's your name?",aniya.Hinfi ko siya sinagot.
"Ahm.Alis na ako",sabi ko at nagmamafalinh timakbo.Nakatingin parin siya sa akin kaya naiilang parin ako.Mabuti't paliko na dito kaya hindi na siya nakatingin ngayon. Phew!
Nung nasa malayo na ako sa lalaking yun.Parang naligaw ako kaya naglakad muna ako. Nang hindi ko na alam talaga kung nasaan ako.Nagtanong ako sa mga lalaking nag-iinuman sa kanto.
"Ahm.Excuse me.Alam niyo ba kung nasaan ang Underson Residence?",tanong ko sa kanila.Tiningnan nila ako from head to foot at nag lip bite pa yung isa.
"Ahm.Hindi namin alam.Miss,halika inom tayo!",aniya nung lalaking nag lip bite kanina.Naku po! Mukhang mali ang nadaanan ko.
"Oo nga.Para libre ka mamaya",aniya nung isa.
"Ahm.Pasensya na...M...may gagawin pa ako",sabi ko habang dahang dahang umalis sa kinatatayuan ko pero hinawakan ng lalaki ang balikat ko.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...