Jamela's POV
"Jamela! Anak ko!",sigaw ni Manang Seff na nasa second floor.Baka naglilinis.
"Hello Manang.I miss you",sagot ko at niyakap si Manang. Hindi ako maldita pagdating sa mga mababait sa akin.Kaya ko lang naman sinungitan din si Michelle dahil iniinis niya din ako noon nung nasa Canda pa ako.
"Kumusta ka na?",tanong ni Manong. Humiwalay na ako sa kakayakap ni Manang.
"Okay lang po,Manong",sagot ko.
"Anak,Jamela.Ang laki ng pinagbago mo. Hindi kita nakilala!",sabi ni Manang Seff.
"Naku Manang.I'va made a very difficult trainings and beauty care in Canada.Kulang nalang,balian ako ng buto".Natahimik dilang lahat.
"Ganun ba anak? O sige.Halika,niluto ko ang paborito mo",sabi ni Manang hinila ako papunta sa Dining Room.Andami ngang pagkain.But I have a special doet so I dont have to eat a lot.
By the way,we arrived here at exactly 6 o'clock that's why nagabihan kami.
Umupo na ako at kumuha ng isang apple at isang ponkan lang.Nakatingin silang lahat sa akin.Nagtatala siguro sila kung bakit yun lang ang kinain ko.
"Anak! Paborito mo oh! Adobong Manok!",sabi ni Manang sabay lagay ng Adonong manok sa plato ko.
"Sorry,Manang.But I have a diet today so I have to eat just fruits",sabi ko at pinalayo ang plato na may adobo na nilagyan ni Manang at kumuha ng bago.
Umupo si Manang sa tabi ko at hinawakan ang braso ko."Anak.Diba paborito mo ang adobo? Bakit hindi ka kumakain?",tanong ni Manang.
"Grabeh Manang.Pinapaulit niyo ako eh! I said earlier na may diet ako kaya hindi ako pwede ng meat and chickens or everythin,just fruits!",I exclaimed.
"Ahm.Okay sige",sabi niya at umalis na sa kinauupuan niya.Tinapos kp na muna ang pagkain ko ng pritas then I directly go to my room.Kasama ko parin si Manang ngayon. When I open the door,I saw those child things,tinker bell and everything.
"Manang,I thought that you throw those childish garbage?",tanong ko kay Manang.
"Ahm.Anak...pwede...huwag ka muna mag ingles? Nosebleed ako eh",pakiusap niya s akin.
"Whatever Manang.Ayokong matulog dito hannga't hindi pa natatanggal ang mga bagay na yan!",I said at dumiretso na sa guest room.Nang pumadok na ako,nandun si Michelle at nagbibihis ng skirt.
"Go fix yourself inside my room",sabi ko at umupo sa kama.
"No! This is my room now! Kaya nga guest house eh! Guest ako noh?",sagot niya at piatuloy ang ginagawa niya.
"OO.Guest ka nga at ako ang nagmamay-ari sa bahay na'to kaya dun ka sa kwarto ko.O baka gusto mong matulog beside my katulongs?!",sigaw kong sabi.Naiirita kasi ako kay Michelle.At isa pa,ayoko yung pinapaulit-ulit ako. Bullshit!
Padabog niyang kinuha ang maleta niya at lumabas na sa guest house.Natakot sa sinabi kong patutulugin beside katulongs.
Nandito parin pala ang mga katulong na nagdala sa maleta ko."Anong tunutunganga niyo?! OUT!!!",
Nilapag na nila ang maleta ko at lumabas naman sila sa kwarto. Hay! Makitulog na nga lang dito.
_______________________
Bakit ang kati ng katawan ko?! Naligo namam ako ah! I opened my eyes at nakita ko ang mga katulong na nakatingin sa akin.
"AAAAAAHHHHHH!!!!!",sigaw ko."Bakit kayo nandito?!"
"Ma'am.Narinig ko po kayong sumisigaw kaya po pinuntahan kita",aniya.
"I dont care! Umalis na kayo dito or else I will fire you!!!".Kumandaripas naman sila ng takbo at nakita ko si Manang na nakatingin lanf sa akin.Hindi ko nalang siya pinansin at lumabas ng kwarto para uminom ng gatas.Tumingin muna ako sa wrist watch at 10:00 pm pa.
Nasa kusina na ako at binuksan ang refrigerator.Bakit walang gayas dito at puro meat ang nandito?!
"Manang Gloria!!!",sigaw ko at dumating agad si Manang.
"Ano po Madam?",tanong niya.
"Bakit walang gatas dito at puro mga karne lang?! Hindi niyo ba naisip na ang baho ng karne?! At wala pang gatas?! Paano ako makakainom nito?!",sigaw ko.Argh! Nakakainis! Hindi ako kampamte kapag walang gatas sa loob ng ref!
"Sorry po Madam",aniya at paalis na sana.
"Wait!",tawag ko sa kanya.Bumalik naman siya ng tingin.
"Bakit po?",tanong niya.
"Bilhan mo ako",sabi ko.
"Ng ano po?",tanong niya.
"Edi ng gatas! Your so stupid! Now na!"
"Pero,gabi na po eh"
"I dont care! All I need is a bottle of milk.Tapos hindi mo magawa? Do I want to fire you?"
"Sige po.Bibilhan ko na po kayo"
"I'll give you only 10 minites.Pag hindi ka pa nakabalik...Goodbye!"
Agad naman siyang tumakbo.Ewan ko.Haha!
"Who's so loud here in the kitchen?!",sabi ni Michelle habang inaayos ang damit.Mukhang galing sa tulog yan,naka-pajama pa eh.
"Wala ka na dun.Go back to sleep!"
Bimalik naman siya pataas.Ako lang mag-isa dito sa dining room.She still have 5 minutes.
4 minutes......
3 minutes......
2 minutes......
1 minute.......
"Heto na po Madam!!!",sigas niya habang hinihingal.
"Good Manang. Give me that!",sabi ko.Binigay niya naman ang milk.
"Kunan mo ako ng baso",sabi ko.Kumuha naman siya ng baso.At binigay ko sa kanya ang gatas."You pour it in the glass"
"Po?"
"Hindi ka ba nakaka-intindi?! Simpleng English lang, hindi mo na alam?! What I said is... Ikaw na ang maglagay ng gatas sa loob ng baso!",sabi ko habang nakataas ang kilay.Ang ayaw ko,pinapaulit ako as what I have said.
Kinuha niya naman ang gatas at nilagyan na ang baso ng gatas."You may go",kalma kong sabi kay Manang.Umalis naman siya agad.Uminom nalang ako ilang minuto lang,ubos ko na ang gatas.Hinding-hindi ako mauumay sa gatas noh.
Umakyat na ako ako at pumasok sa guest room where I choose to stay.Humiga na ako.
For now,ano kaya ang plano ko bukas? I will enroll Michelle in Underdon Iniversity para may purpose naman ang dalaw ko at jindi nila mapansin ang rwvenge ko.Im just thinking kung magpa-party ako for Michelle sa school at una kong iimbitahin sina Liezel at Krosty at makipag-plastikan?
No. That's too childish.
Aha! I have a perfect plan! By the way,this is too harm so I have to take care.Huwag kayong mag-alala.Malalaman niyo rin bukas!
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...