Jamela's POV
"So,that's all Mr Underson.Thank you for the deal",kalma kong sabi sabay shake hands sa kanya.
"Me too,Ms Agustin",aniya at nginitian ako.
"So,Can i go now? I think it's pretty late",sabi ko.
"Yes,It's pretty late.Bye Ms Agustin.Thank you",aniya.Pumasok na ako sa passenger's seat at umandar na.
Ang galing ko talagang mang-uto.Kahit ang matalinong si Mr Underson,na-bola ko sa mga words ko.
Dahil good mood ako ngayon,gusto kong pumunta sa Underson.Haha! Wala naman akong gagawin dun but,I'll just need a happy place.Yes,masaya ako sa Underson dahil may nahihigantihan ako.
Im on my way na sa Underson University.Wala pang students na lumalabas.Malamang,class hour pa ngayon.4:46 pm pa so hindi pa sila umaalis.
Nakarating na ako sa school.Dali-dali kong kinuha ang shade sa sling bag ko at nilagay sa mata ko.Lumakad na ako papunta sa room ni Michelle dahil balak ko siyang pauwiin na.
Nung nasa pinto na ako ng Classroom ni Michelle,I saw her bullied by her classmates.Naku! Bilin pa naman ni Mama sa akin na hindi ko pababayaan si Michelle!
Diretso akong lumapit sa kanila at sinigawan."Kung hindi niyo titigilan yan...Baka hindi ko matantong at mabugbog ko kayo".
Nakatingin sila sa akin.Nakatulala.Kitang kita ko si Michelle na naka-upo sa sahig.Kalat na kalat ang buhok niya at umiiyak.
"Who are you?",tanong nung pasimuno nang lahat.
"Ako lang naman ang may-ari ng Underson University at kapatid ko yang inaaway niyo!",I shouted habang nakataas ang kilay ko at naka-cross arms.
"Haha! Dont fool us,okay?! We all know that Liezel Underson is the owner of this school!",sigaw pa niya at naka-cross arms at nakataas ang kilay,Gayagaya for
short.Dahilsa galit ko.I stared at her from head to foot."Yeah I know that.But Im soon to be the owner.At sino ka para pagsalitaan ako nang ganyan? Dont you thnik na kaharap mo ngayong ang Satanas? Dont you ever think na yang taray mo, 1/4 lang sa akin? Mas masahol pa ako sa inyo.Dont try to make me mad or else.Your dead!",sabi ko at tinayo na si Michelle at nilavas ko na siya.Nung malapit na kami sa parking lot,nagpumigalas siya at nabitawan ko ang kamay niya.
"Whats the problem?",tanong ko sa kanya.Walaparin siyang tigil sa kakaiyak hanggang ngayon.
"Bakit mo ako tinulungan?!",sigaw niya.Ganiti na ba talaga ang mga bata at wala nang paki sa tumulong sa kanila?
"Huh?",nalilito kong tanong.
"Bakit mo ajo tinulungan kanina?! Alam mo bang nagmukha akong naliit sa ginawamo?! Naging maliit ako na parang isang bata na may isang kapatid na tumutulong s kanya?!",aniya at dahan dahang punupunasan ang luha sa mata.
Hindi ko qlam ang ginawa ko pero napa-ngiti ako sa sinabi niya.Lumapit ako sa kanya at inayos ang buhok niya gamit ang buhok ko."Alam mo bang ganyan din ako dati?",pauna kong salita.
"What?",aniya.
"Ganyan na ganyan ako dati.Kagaya mo.Isang talunan na parating binu-bully nang mga kaklase.Isang nerd na palaging tinutulungan ng isang kaibigan",paliwanag ko sakanya habang may malapad na ngiti.
"So? I dont care!",aniya.Kakainis! Pinasalita lan ako hindi niya pala nasasa-puso.
Hinila ko ng kaunti ang buhok niya pababa."ARAY!",aniya.
"Sa susunod kasi,makinig ka ng maayos! Hindi yung parating sarili mo lan ang naririnig! Mabuti't good mood ako ngayon at hindi kita napatulan"
"Ewan ko sa'yo!",aniya at pumasok na sa kotse ko.Alam niya kasi ang kotse ko dahil kanina.In fairness,fast learner siya.
Nakatingin lang ako sa kanya at hindi ko mapigilang ngumiti.Kahit papano pala gumagaan ang loob ko.Feeling ko kasi puro higanti lang ang naiisip ko.
Binaba niya ang window ng car na naka salubong ang kilay."What are smiling?! Pasok ka na! Gusto ko nang umuwi!",sigaw pa niya.
"Inuutusan mo ako?!",sigaw ko rin sa kanya.Nag-rolled lang siya ng mata at tinaas na ang windowng car.
Naglakad na ako papasok at umupo na sa driver's seat habang siya naman ay nasa likod.Feeling ko tuloy ako ang driver ng babaeng ito.
Lumingon ako sa likod at nakita ko siyang naglalaro ng Ipod niya."Hey!",pagdisturbo ko sa kanya.Tumingin naman siya agad."Sa passenger's seat ka umupo.Huwag diyan!",sermon ko sa kanya.Kumunot ang noo niiya.
"Eh ano naman?!",sigaw pa niya.
"Shut up! Just do what Im sayin.Dito ka sa passengers seat dahil nagmumukha akong driver sayo!",sermon ko ulit.Nakakapikon tong batang to!
"Aist! Pasalamat ka mahal ka ng kuya ko",pananakot pa niya at lumipat sa passengers seat.Bahala siya,kasalanan ko bang minahal ako ng kuya niya? Hindi noh! Swerte lang ni Arthur at nakakita siya ng isang magandang girlfriend!
Inandar ko na ang kotse at umalisna sa Underson.Bukas ko na muna itutuloy ang susunodkon revenge.Susiguraduhin ko talagang magigin worse ang Senior High Life nila.Pasalamat nga sila at may thrill ang life nila dahil sa akin.
Nakarating na kami sa mansyon at sinalubong kami ng isang malaking ngiti ng mga hardinero na nagbubingkal ng mga lupa.Eew! What a gross! Nakakadiro yang mga ganyan!
Nasa tapat na kami ng main door ng mansyon at nandun ang guard at naka ngiti.Anong plano ng mga to?
Lumabas na kami sa kotse at naglakad papasok."Good morning Majesty",bati ng Guard.Wait.Tinawag niya akong Majesty? But how? Paano niya nalaman na gusto kong tawagin akong majesty?
Nagpa-as if ako na hindi ako masaya at nag poker face lang saka binigay ang susi ng kotse sa guard.Alam niya na ang dahilan kung bakit ko binigay sa kanya an susi kaya pumunta agad siya sa kotse.
Pumasok na kami at ang linis ng bahay di tulad kanina.Basta ang linis niya.Walang alikabok at wala rin ang mga maids pati si Manang.Sosorpresahin na naman ba nila ako?
Hindi ko nalang pinansin at pumasok na sa guest room.Nilapag ko ang sling ag ko sa kama.Pumunta ako sa dressing room ko at maghuhubad na sana nang may kumatok sa pinto.
"Yes?!",sigaw ko.
"Anak! Kakain na!",sigaw ni Manang Seff.Alam ko ang boses ni Manang Seff kaya alam kong siya yan.
Hindi na ako nag response at hindi ko nqlang hinubad an damit ko.Matatagalan pa kasi kung magbibihis pa ako.
Lumabas na ako sa kwarto at dumiretso saDining Room.Bakit walang tao dito?
"Manang?! Asan kayo?",tanong ko.Walang ka-tao tao dito.Nasa'n ba kasi yun?
Hinanap ko sila kahit saan pero wala sila.Pati si Michelle wala rin.
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Teen Fiction"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...