Stacey's POV
Nasabi ko na lahat ng gusto kong sabihin kay Jamela.At alam ko ngayong pumunta nayun sa condo unit ni Clyde at malamang ay nakita na niya kung anong ginawgawa nila dun.Ang gand di'ba? At nag-iisip ba kayo kung bakit alam ko lahat lahat tungkol kay Kristy at Clyde? Pwes,sasabihin ko sa inyo para maliwanagan kayo. nj
[Flashback]
[A/N: Pasensya na at nagkakahalu-halo ang mga chapters sa sinabi ni Stacey kaya sana maintindihan niyo.]
Sinundan namin nina Trixie at Angel ang kotse ni Liezel galing sa bar.She went to Kristy's mother and then went to Nerdy Ugly's House. Ngamamadali siyang tumakbo papasok sa loob.Kami naman ng mga alipores ko,naghanap ng way para maringi kung aning pinag-uusapan nila.
Naging akyat bahay ang peg namin nung umakyat kami sa fence.At nagpunta sa garden na malapit lang din sa sala.Dun namin narinig ang mga pinag-uusapan nila.
"Napadalaw kayo?"-Jamela
"Ahm.Ano.Nothing.Hehe!",-Clyde
Umupo na si Ugly nerd sa tapat nina Clyde at Kristy.Kita mo oh,naiilang pa ang dalawa.
Wala parin silang imikan hanggang ngayon at dinalhan sila ng maid ng pineapple juice.Dumating naman agad si Arthur at umupo sa tabi ni Nerdy.Ang landi talaga!
"Kristy?".Boses na nanggagaling sa labas ng pinto.Sigurado akong si Liezel yan.Nakakinis talaga siya.Binugbog pa naman ako sa pisngi!
Bumukas na ang main door at...si Liezel nga.Mukhang gulat siya sa nakita niya.
"Oh.Nandito ka pala Clyde",si Liezel habang dahan dahang lumapit at umupo katabi ni Kristy.
"Napadalaw ka,Saz?",tanong ng pangit.
"Ahm.Meron bang nangyari o ano?",pagbasag ni pangit aa katahimikan.
"Ahm.Dadalawin kasi sana kita,Jamela eh.Hindi ko alam na mweo pala sila dito",paliwanag ni Liezel
"Akong hinahanap mo tapos sabi mo kanina sa pinto na 'Kristy' "-ang pangit na naman.
"Basta.Yun na yun"-si Liezel
"Okay!",sabi ng pangit habang kumuha ng juice at uminom."Nga pala,malapit na ang Graduation natin.Anong balak niyo sa bakasyon?",she added
"Anong malapit eh may 3 months pa tayo noh!"-si Liezel habang naka-cross arms at legs.Tinaas niya rin ang kilay niya.
"Nagtatanong lang naman noh?",sabi ng pangit sa kanya.
"Ahm.Jamela...",sabi ni Clyde habang nakatingin kay pangit.Anong plano niyang gawin?!
"Ano yun?",sabi niya.Kakainis! Nagpapacute pa si pangit.
"May sasabihin sana ako",aniya sabay tayo."Sorry private to eh kaya gusto kong tayo lang dalawa",dugtong pa niya sabay bigay sa kamay niya kay pangit.Hahawakan na sana ng pangit ang kamay niya at tatayo nang hinarangan agad ni Arthur ang kamay ni Pangit.Anongnibig sabihin nito?
"If you want to say something,just say it infront of us",astig na sabi ni Arthur.
"Hindi mo ba alam ang salita private?",sabi naman ni Clyde habang diniinan ang huling word.Tumayo naman agad si Liezel at sinermonan sila.
"Tumigil na nga kayo! Akala niyo siguro madali ang maging kagaya ni Jamela.Tingnan niyo nga siya.Para nang lubig na hini-hila hila niyo eh! Clyde *sabay turo kay Clyde* bukas mo nalang yan sabihin. Ikaw! * turo naman agad kay Arthur*..."-Liezel
Tiningnan lang ni Arthur si Liezel with her what-do-you-want-to-say-look niya.
"Wala lang".Yun lang pala ang sasabihin ni Liezel."Haist! Umuwi na nga lang tayo ngayon! Naguguluhan ako eh!",sabi pa niya sabay tayo at hila kay Kristy palabas.
"Anong nangyari dun? Highblood talaga si Saz ko oh!",sabi ng pangit habang patayo narin.Tumingin siya kay Clyde at hinawakan ang dalawang kamay niya.OMG!"Clyde.Thank you sa pagbisita mo ha? Kita nalang tayo sa school sa Lunes.Hindi ko kasi alam ang gusto mong sabihin.Don't worry.Magkaka-private conversation rin tayo"
Tumango lang siya. Agad namang binitawan ng pangit ang kamay ni Clyde at umalis na siya.
"Ano bang kailang nun at pumunta rito?",si Arthur sabay upo sa sofa at nag-four sign ang paa.
"Kasalanan mo to eh! Ayan tuloy nag walk out sila lahat.Kanis ka talaga!",sabi ng pangit sabay takbo pataas sa stairs.
Agad naman kaming umakyat sa fence palabas na at nakatago kami sa halamanan.
Narinig rin namin ang pinag-uusapan nina Kristy at Liezel inside the car.
"Nakakainis na talaga yang Jamelang yan.Kahit kailan talaga!",iritang sabi ni Liezel habang ginugulo ang buhok.
"Anong nangyayari sa'yo? Sinapian ka ba kaya ganyan?",tanong ni Kristy.
"Basta.Hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko pero naiirita ako bigla kay Jamela",bulalas ni Liezel.
"Ang sabihin mo lang,may gusto ka kay Arthur kaya ka nagkaganyan"-Kristy.
"Tss.Wala noh.",-Liezel
"It's up to you kung nagselos ka kanina or not.Hehe",Kristy
"Aba.Tumatawa ka pa?! Huh??!!",-Liezel
"Gagawin ko ang lahat,para maging worse ang Lunes ni Jamela",sarcastic na sabi ni Liezel
"Sige.Ikaw na ang bahala sa kanya.Isa pa,tutol rin ako sa kanya",-Kristy
Wow ha? Anong klaseng bestfroend sila at ginawa nilang kaaway si Nerdy?
Tumayo na kami at sinundan ulit sila.At nung nakarating na kami sa mansyon nina Kristy.Nagulat kami nang naghahawakan ng kamay sina Clyde at Kristy.Na naman?
Tahimik na naman kaming naglakad at nagtago sa malaking halaman malapit sa kanila at rinig na ring ko ang pinag-uusapan nila.
"Kristy.Punta ka agad sa condo unit ko sa Lunes pagkatapos ng afternoon session.May surprise ako sayo"-Clyde
"Anong surprise yun?",pabulong kong sabi sa dalawa.
"Ewan?",pabulong na sagot nila.
"Sige.Pupunta ako"-si Kristy.
OMG!
[End of Flashback]
Di'ba ang galing namin maging spy?Sigurado akonf sira na ang friendship nilang lahat.
Nakita ko si Liezel na naglalakad.Ooh.What a good idea! Pasusugurin ko rin si Liezel dun.
Lumapit ako kay Liezel."Liezel.Nag-aaway sina Kristy at Jamela.Alam mo bang napaka-bugbog sarado ni Kristy? Nasa condo unit sila ni Clyde"Agad na man siyang napaniwala at tumakbo.Malamang palunta yun condo unit ni Clyde.
Haha! Ang sarap talagang manggiba ng friendship!
[Author's Note: Pasensya na at um-extra pa si Stacey ha.Okay lang naman kahit di niyo basahin.Malalaman mo rin naman ang loob ng story.Thanks!]
BINABASA MO ANG
Ms. Nerdy Gone Bad | "The Revenge Will Start" [Completed]
Jugendliteratur"REVENGE BA ANG SAPAT NA PARAAN PARA MAGING MASAYA?" Yun bang may naapakan ka nang tao, walang kinatatakutan ni wala kang pinapansing iba kundi sarili mo lang? SELFISH lang for short. Pero mababago ba ng paghihiganti ang lahat? Lahat ng sakit na din...