Volume One • Chapter 4: Meeting

1.1K 45 6
                                    

Chapter 4: Meeting

Itinaas ko ang kamay at saka pinapag ang braso ko. Gamit ng kaliwang kamay ko ay kinuha ko ang bow na nakapatong sa lamesa. Tapos ay gamit naman ng kanang kamay ko ay kumuha ako ng tatlong arrow at inipwesto ito sa bow.

Inayos at inicentro ko ang bawat isa sa kanila at ng masigurado kong tama na anv tantya ko sa layo at anggulo ng bawat isa ay binitawan ko na ang lubid at hinayaan maglayag ang bawat isa.

Ang tatlong pana ay tumama sakto sa gitna ng target board dahilan para mapangiti ako.

Wala ka talagang kasing galing Cyrill.

Nakaramdam ako ng isang aura sa likod ko kaya pasimple akong kumuha ng isang pana at inayos ito. Bumilang ako ng tatlo at mabilis na umikot at saka pinakawalan ang bala.

Nagulat ako ng makitang hindi si Damian ang pumasok kundi si Keith.

'ilag!'

Yan ang gusto kong sabihin pero hindi ko pa man nasasabi ay mabilis na siya nakaiwas, hindi siya natamaan ng pana.

Gulat akong tumingin sa kanya. Maangas lamang niyang hinawi ang buhok niyang nagulo tapos ay biglang nanlaki ang mata niya bago dahan dahan siyang tumingin sa gawi ko.

"Ah. Eh."

"Cool! Paano mo nagawa yun?" gulat kong tanong

"Hindi ko din po alam." magalang na sabi niya

"Anong meron?" naputol ang usapan namin ng biglang pumasok si Damian, may dala dala siyang folder at ginagawa itong pamaypay

"Nothing. Wag mong ipamaypay ang mission folder." sagot ko

"Ah eto ba?" tanong niya at itinaas ang mission folder, "Yellow lang naman eh."

"Kahit na. Susumbong kita sa Queen mo." banta ko sa kanya

"Kelan yan binigay?" tanong ko

"Inabot sakin ni Mark." sagot niya, "Meeting daw muna."

Tumango ako at niyaya na silang dalawa nagpunta kami sa lokre para mapagplanuhan ang mission.

Pagdating namin sa cubicle 16 ay agad akong naupo at kinuha ang folder na hawak ni Damian.

Tumayo si Isabella at hinanda ang projector for presentation.

"Hindi ko alam kung bakit tayo binigyan ng yellow mission--"

"Nasa field daw lahat ng agents." pinutol ni Damian ang pagsasalita ko kaya tinignan ko siya ng masama

"Pwede ba? Lumabas ka dun. We don't need you here."

"Woaahhhhhh." pangangantyaw ng mga kateam ko

"Relax Miss Trudeau, eto na nga oh sabi ko nga aalis na ako." saad niya habang nakataas ang dalawang kamay tapos ay mabilis siyang tumakbo paalis.

"Moving forward, before we start I want you all to introduce Keith Norwood." tinuro ko si Keith na nakatayo lamang sa pintuan, nagsipagtinginan naman ang team ko tapos ay biglang nagsipag-twinkle-an ang mga mata, "Our new member."

"Ayy. Bakit lalaki January?" tanong ni Shirley

Napatikhim ako bago sumagot.

"No more comments. Because Queen Anya says so. So Keith you will be the eight member of the team and I'm going to give you the code name August."

"Kailangan may code name?" manghang tanong niya

"Yes. In every mission we are all required to use codename. By the way I'm Isabella. Code name February."

"My name is Shirley, codename March. And this is Sheila, her code name was April. Pasensya na di daw niya type magsalita."

"Eto naman si Ritchellyn," turo ko sa medyo boyish kong kateam, "Code name May."

"My name is Kaye while this is Michelle." pakilala ng magbest friend na kateam ko, "My code name is June while Mich is July."

Tumango si Keith at tinignan ang bawat isa sa amin.

"I don't expect you to memorize all of them for once but we already have to proceed." sabi ko, kinuha ko ang pointer at pinatay ang ilaw. Nagsipag upuan na din sila.

"This is Agape Birkins." pinindot ko ang pointer at lumabas mula dito at lazer at itinuro ito sa mukha ni Agape, "41 years old. She died yesterday exactly 7:07 pm. Ang nanghihingi ng tulong ay ang kanyang asawa na si Anthony Birkins, 46 years old. Ayon sa kanya ay nakita niya ang asawa niya na nakahiga sa kama wala ng buhay hawak hawak ang isang manika. Cause of death cardiac arrest." unang lumabas ang mukha ni Anthony with his details beside his picture tapos ang sumunod naman na slide ay ang picture ng bangkay ni Mrs. Birkins

"That's odd. And I really hate yellow cases." sabi ni Kaye

Well, pangalawang beses na kaming nabigyan ng yellow cases. Pero sa tingin ko kaya kami binigyan nito ay dahil kay Keith.

"Katulad ng dati, Ritchellyn and Sheila control room. Kaye and Michelle sa kotse kayo. Isabella sa kotse ka din for computer and information purposes, shirley look out sa labas ng bahay. And Keith, your coming with me loob ng bahay."

"Are we going to investigate there?"

"Obviously, kailangan natin malaman kung sino ang totoong pumatay." tumango na lamang siya at mulimg itinuon ang atensyon sa screen

"So here are the maim suspects." apat na litrato ang lumabas

"First, Amaira Birkins. The daughter of Mr. And Mrs. Birkins. Why the main suspects? Siya lang ang nasa ikalawang palapag nung time na mangyari ang aksidente. At napag alaman pa na laging nag aaway ang mag ina."

"Second suspect is Mr. Anthony Birkins. He arrived exactly 6:50 pm and according to him he sees the corpse exactly 7:14 pm. Well it's just an theory."

"Third suspect is Bastian Astrud. Their guard, why he is a suspect? Wala siya sa pwesto niya from 6:49 pm up to 7:05 pm. Ang dahilan niya ay nag-cr siya."

"And the last suspect, Ms. Dayannara Davids. Katulong ng pamilyang Birkins. She said during the accident she was washing the dishes."

"So kelan tayo pupunta?" tanong ni Isabella. Bella for short

"We need to go there tomorrow. By 7 am." nagsitayuan na sila at kinuha ang mga kanya kanyang gamit

"Sheila don't forget to download the copy of the record sa CCTV." nagthumbs up siya bago lumabas, nginitian namam ako ng iba hanggang sa naubos na sila at maiwan na naman ako at si Keith

"May kailangan ka pa?"

"Wala naman. Napapaisip lang ako." sagot niya

"Bakit? Ano yun?"

"Sino kaya sa apat ang pumatay."

"We can't make a conclusion with out going in the exact place where the incident happens." tumango siya sabay patong ng kamay niya sa baba niya

"Yung pagkamatay ba? Naconfirm sa autopsy na cardiac arrest?"

"Yes. Why?"

"Nothing." nginitian niya ako at saka tumayo na, "I think I'm going to love this."

"Yeah, you should."

"Of course I will. I love solving." sagot niya at tuloy tuloy ng lumabas

He's wierd.

He is totally weird.


To be continued ......

Vote. Comment. Share.
Next chapter: Chapter 5: First Case

The Vampire's CreedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon