Volume One • Chapter 36: Prince

500 20 1
                                    

HAPPY NEW YEAR EVERYONE!
Chapter 36: The Prince

Kahit boses pa lang niya ay naiinis na ako sa di malamang dahilan. Inis akong naglingon bago sinamaan siya ng tingin.

Maaring kalaban, o maaring kakampi ang lalaking ito.

"Hi miss." aniya sabay wink dahilan para mas tumalim ang tingin ko, "Nagkita ulit tayo. Now, already interested saying your name?"

"No!" sabay na sigaw ng dalawa sa tabi ko dahilan para parehas kaming mapalingon ni Jagger sa kanila

"Wow. Kayo ba siya?" natatawang aniya

"No. Pero wag siya Jagger. I'm telling you."

"Why not she's beautiful."

Beautiful pala ah.

Dahan dahan akong tumayo. Wearing my MOST precious ay humarap ako sa kanya. Saglit siyang nagulat na sinamantala ko at saka siya mabilis na tumalon sa sandalan ng upuan at nang maghakarap kami ay sinipa ko siya sa tuhod dahilan para maluhod siya.

"Aww!" daing niya

Muli ko siyang tinapunan ng masamang tingin bago siya tinalikuran. Nang maharal ko ang dalawa kong kasama ay nakatakip ng bibig si Sierra na para bang gulat na gulat samantala si Lawrence ay kagt kagat ang hintuturo niya na para bang nagpipigil ng tawa.

"Cy-cyrill." kabadong ani Sierra

"Babalik na lamg ako sa isang araw. Nawalhan na ako ng gana." malayo ma sagot ko sa kanya

"You!" sigaw ni Jagger

"Yes me." sagot ko at humarap sa kanya, matapos ay pumikit ako.

Pagdilat ko nasa tapat na ako ng aking sasakyan. Mabilis akong sumakay dito at nang makaupo ako ay mabilis akong nagpakawala ng hangin at inistart ang engine.

Mabilis akong naka balik ng HQ sa di malamang dahilan. Hindi ko namalayan ang byahe at parang wala ako sa sariling nagdrive.

Kapag nasa resort akong iyun may kakaiba sa aking pakiramdam. Hindi ko maipaliwanag na oakiramdam dahilan para maguluhan ako. Nag ujmpisa na akong magbuo ng doubt against sa kanila pero alam kong hindi tama iyun. Mabuti ang pakikitungo nila sa akin kaya hindi tamang pagdudahan ko sila. Pero paano kung pakitang gao lang ang lahat? Pero ano naman ang dahilan nila kung sakaling ganun?

Pero ang Jagger na iyun. Hindi ko talaga siya gusto sa di malamang dahilan. Naiinis ako sa bawat pag ngiti niya.

Matapos maipark ang sasakyan ay hindi muna ako tumuloy sa kwarto at dumiretso ako sa clinic.

Sa daan ay sumalubong sa akin ang mga nagmamadali na medical team na may mga dalang stretcher, baon nito ang mga duguan na tauhan namin.

May mission?

Magkaiba ang mission sa case. Ang mission ay ang mga lagay kung saan kailangan namin makipaglaban upang itama ang mali. Samantala ang mga case ay ang mga kalagayan kung saan utak ang gagamitin para maitama ang mali.

Though sa una ang tawag ay mission or pwede ding case, mababago lang ito kapag nafinalize na ang level of difficulty ng gagawin.

"Tabi!" otomatiko akong napatabi ng isang sigaw ang nagibabaw, si Saige na nakaupo sa stretcher habang hawak hawak ang dibdib ng pasyente

Ganun na lang ang panglalaki ng mata ko ng dumaan sa tapat ko ang stretcher at makita kung sini ang dala dala nila.

Keith!

Humabol ako sa stretcher at nag aalalang tinignan ang kabuuan ng kateam ko.

"Anong nangyari?" tanong ko

"Alis." cold na sagot ni Saige matapos niya akong lingunin. Saglit pa siyang napapikit ng biglang sumirit ang dugo at tumama ito sa kilay niya

Shit.

"Ma'am di po kayo pwede pumasok." awat sa akin ng isang nurse nang makaabot kami sa pintuan ng Emergency Room.

Wala akong nagawa kundi tignan ang gawi na dinaan ng stretcher hanggang sa magsara ang sliding door ng ER.

MABILIS akongng umakyat ng third floor at pumunta sa cubicle namin, wala doon ang buong team ko kaya mabilis akong nagpunta sa desk ko para tignan kung ano ang nangyayari.

Shit!

Sa kabilang dako ng gusali ay mabilis akong tumakbo papunta doon.

Cubicle 01 sumalubong sa akin sa tapat ng pintuan, hindi ko ito pinansin at tuloy tuloy na pumasok. Naabutan ko ang mga nagpupulong ng mga kalalahikahan pero hindi ko din ito pinansin. Dumiretso ako sa unahan at sinuntok ang lalaking prenteng nakaupo sa swivel chair.

"Damn you Echo." cold na sabi ko sa kanya at muli siyang sinuntok sa panga na hindi niya muling naiwasan

"Ms. Cyrill!" pigil sa akin ng mga kateam niya, may ilan pang humawak sa akin pero sa sobrang galit ko ngayon ay nauuwi lang sila sa paglipad

"Ano bang problema mo?!" sigaw niya habang hawak hawak ang labi niyang pumutok

"Go back to the hell where you came from."

"I'm sorry Cyrill, but we came from the same hell."

"I don't fucking care. Just die!" sigaw ko, naramdaman ko ang pag init ng mata ko hudyat na pumula na ito

"Ang kapal ng mukha mo! Ang mga tauhan mo ligtas na ligtas dito tapis iiwan mo lang ang team ko na duguan at wala na halos na buhay?!" panunumbat ko at pinaulanan siya ng suntok

"Don't make fight you Cyrill."

"I'm making you fight Echo. But just fucking die!" sigaw ko at mabilis na naglaho at muling lumitaw sa likod niya na mabilis kong sinamantala, agad kong kinuha ang leeg niya.

Ang kanang kamay ko ay nakahawak sa kaliwamg panga niya samantala ang isa ko pang kamay ay sa kanang parte ng kanyang leeg.

"Die." ani ko at pinilipit ang leeg niya pero agad akong napatigil

Die.

Parang nangyari na to.









To be continued ....

The Vampire's CreedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon