Chapter 39: Hemlock
Medyo wala ako sa sarili na nagpunta sa morge. Sa daan kahit may bumabagabag sa akin ay sinigurado kong walang nakasunod o walang nakakita sa akin.
Agad naman akong nakarating sa pakay ko. Bumulaga sa akin ang napakababang sukat ng temperatura. Kung karaniwang tao ay siyang lalamigin dito kung manipis ang suot na damit pero dahil isa akong bampira at isang benepisyo para sa akin ang katangian na ito. Parang wala lang ang malamig na kapaligiran na ito.
Agad kong hinanap sa mga drawer ang pangalan ng biktima. Nang makita ko ito ay binuksan ko ito at inumpisahan sinuri.
Nanunuyong balat.
Hinawakan ko ang tapat ng puso niya bago naglabas stethoscope tsaka ito tinapat sa kanyang dibdib. Habang ginagalaw ang stethoscope dahil may hinahanap akong pruweba ay pinupump ko ang kanyang dibdib.
"What's your findings?" halos mapatalon ako sa kinatatayuan ko ng may biglang magsalita.
"King." aniko sabay yukod
"Sabi ko naman sayo, no need to show respect when we're outside. Baka may makakita pang iba at maghinala."
"Yes king."
"And stop with that king and formality. This an order."
Di na ako sumagot, tahimik na lamang akong napatingin sa bangkay. Hindi ako kumportableng nasa harap ko siya katulad ng una kaming magkakilala. Kung titignan mo siya ay parang isang simpleng doktor lang siya pero isa siya hari ng emperyong tagapagligtas.
"So tell me now your findings."
"Wala akong maamoy na kahit anong bakas ng lason." pag amin ko
"Pero may nakikita kang bakas ng lason." sabi niya na ikinatingin ko sa kanya
"Tama ang hinala mo." pagpapatuloy niya, ipinasok niya ang dalawang kamay sa bulsa ng lab gown niya, "She wad poisoned by a hemlock."
Like what i thought.
"Ako ang nag opera sa kanya, and hindi ko na siya nailigtas dahil madaming dosage na ang napainom sa kanya. And I think matagal na siyang napainom niyan."
"The water." sagot ko
"Pwede. Ayon sa chart dehydrated ang pasyente kaya marahil inom ito ng inom. At ito ang ginawang advantage ng kalaban para patayin siya."
"A poison that will take an hours before it kills you." sagot ko, ngayon naiintindihan ko na
The hallucinations, hindi ito kasali sa symptoms. Kaya siya ini admit sa ospital ay dahil nag hahallucinate na ang pasyente. Ngayon ang kailangan na lang malaman ay kung sino ang kriminal.
"No other than him."
Pagsagot niya sa tanong ko
"At bakit naman niya naisipan na paimbestigahan ang sarili niya."
"Well he is not a just, and other than that nobody dares to visit the girl." sagot niya at tinalikuran na ako
"Wait."
"I still have a lots of loads. And my patients are waiting for me."
"Doctor ka ba talaga? Or mission mk din ito."
"You know." sagot niya habang nakatalikod, "Boring sa HQ, I just can't hide my self there. I need a playground."
So laro pala ito para sa kanya.
Umalis na siya at inayos ko na din ang bangkay sa dapat niya kalagyan. Mabilis akong lumabas doon at nagpuntang control room para may siguraduhin. Matapos ay bumalik ako sa canteen kung saan ko iniwan ang suspect.
Hindi ko alam na may mga tao pa rin pala talagang sakim. Pero ginamit niya ang utak niya. Gumamit siya ng isang rare na lason na hindi mo agad mahahalata. Ang hemlock.
Hemlock contains poisons that affect the transmission of nerve impulses to muscle. Death occurs by respiratory failure.
Despite serious safety concerns, hemlock leaves, root, and seeds are used to make medicine. It is used for breathing problems including bronchitis, whooping cough, and asthma; and for painful conditions including teething in children, swollen and painful joints, and cramps.
Hemlock is also used for anxiety and mania. Other uses include treatment of spasms tumors, skin infections, epilepsy, Parkinson's disease, Sydenham's chorea, and bladder infections.
But hemlock has also been used to reverse strychnine poisoning.
Nakita ko ang artista na hindi mo aakalain na gagawa ng isang krime na prenteng nakaupo sa pinag iwanan ko sa kanya. Kinuha ko ang aking posas at dumiretso sa kanya.
Hindi ko na siya binigyan ng pagkakataon para makapagsalita. Pinosasan ko na siya at nirecite ang famous line ng mga police kapag nahuhuli na ang suspect. "Inaaresto ka namin sa kasong homicide."
Dumating ang mga police dahil sa paghingi ko ng tulong sa kanila. Hindi na namin hawak ang pag papatuloy ng imbestigasyon na yan. Isa lang itong mababang kaso na pwedeng malaman ng madaming tao.
"Tandaan mo magbabayad kayo!" sigaw niya habang nagpupumiglas sa hawak ng mga pulis, nagkakagulo na din ang tao dahil maliban sa mga pulis ay isang artista ang sambit sa krimen
Di ko siya pinansin at tinalikuran na siya pero isang batang lalaki ang nakapagpatigil sa akin dahil nakatayo siya sa harap ko at titig na titig sa akin.
"Poison hemlock contains several piperidine alkaloid toxins (namely coniine) that are structurally similar to nicotine. Coniine has direct effects on nicotinic (cholinergic) receptors, both agonist and antagonist. Clinically, initial manifestations include gastritis and CNS stimulation (tremor, ataxia, and seizures). Nicotine activation at autonomic ganglia can cause tachycardia, salivation, mydriasis, and diaphoresis. In severe cases, acetylcholine (nicotinic) receptor antagonism develops. This leads to bradycardia, ascending paralysis, and CNS depression (coma). Death is typically from respiratory failure." aniya dahilan para biglq kong maalala si Saige. Siguradong ganyang ganyan din ang sasabihin niya kapag nalaman niya ang kaso ay related sa medical habits niya.
"Sino ka?" tanong ko
"Namiss kita." sagot niya tapos ay mabilis na tumakbo paalis dahil isang ginang ang humabol sa kanya
To be continued .....
BINABASA MO ANG
The Vampire's Creed
Misterio / SuspensoHighest rank achieved #57 in vampire Cyrill Trudeau the lost daughter of the second king of Eripmav City, a city where vampires live. She used to live in a way normals not used to, despise of her true identity. it did not become a hindrance to serve...