Cleo's POV
Mabilis na natapos ang klase namin dahil sa ok naman ang mga lessons namin. Kaya naman ngayon naglalakad na kami palabas ng school ni Tamara. We used to walk para mas magka kwentuhan pa kaming mag kakaibigan dahil may mga sasakyan sila ni Keith at out of the way sila sakin. Kaya naman they decided na sa labas na ng school ipa park ang sasakyan nila. At doon naghihintay ang sundo ni Tamara. Tumawag na din sya sa parents nya na pupunta kami kina Keith kaya malilate sya ng uwi. Ganun din naman ako kay mama mahirap ng masermunan.
Nang makita namin ang sasakyan nila Tamara ay agad nyang pinabuksan ang pinto ng kotse sa driver nila. May pagka bratinela kasi si Tamara pag may topak.
Dumiretso kami sa bahay nila Keith.
Pag dating namin sa tapat ng mansion nila ay agad kaming nagpakita sa guard nila at pinapasok naman kaagad.Nakita kami ni Aling Celly kaya naman inaya niya kami sa loob. Pag dating sa loob ay pinaakyat kami sa kwarto ni Keith dahil mag iisang linggo na daw itong nahkukulong sa kwarto at tyak naman daw na matutuwa ito pag nakita kami.
Kumatok muna kami dahil baka tulog siya. Pero ayaw nyang pag buksan kaya naman ginamit namin yung voice recorder sa pinto nya.
Wala namang isang minuto nang kumalampag ang pinto niya.
"Hey!!" Tuwang sabi nya sa amin ni Tamara at niyakap.
"He-hey!hindi ka-kami makahinga." Atungal ni Tam. Dahil miski ako nasasakal.
Natauhan naman si Keith at binitawan kaming dalawa at inayang pumasok sa loob. Rumawag din sya sa kusina nila para sabihing dalhan kami ng merienda at maiinum.
" bakit ngayon lang kayo!" Sigaw nya samin pag upo nya ng kama nya.
"Abah! Malay ba namin kung andito ka o nag lilialiw ka nanaman sa ibang bansa." Pag tataray ni Tam.
" saka hindi kasi online mga acc. Mo kaya hindi ka namin makontak kahit cellphone mo." Paliwanag ko.
"Ahh oo nga pala kinuha kasi ni dad." Malungkot na sabi nya.
"Hah?bakit naman?may ginawa ka bang kalokohan?" Tanong ko.
"Wala naman bukod sa sinipa ko sa ano. Yung pinakilala nila sakin lalaki." Naka ngiwi nyang paliwanag.
"Really?bakit pangit ba? Make kwento dali!" Excited na tanong ni Tam.
"Hindi naman actually he is so gwapo. Kaya lang kasi halata mong chickboy at nakatingin kasi sya sa clevage ko nung kiniss nya yung kamay ko nung nagpakilala sya. Kaya ayun sinipa ko yung ano nya." Nahihiya nyang kwento.
"Sa bagay ok na yun."sabi ni Tamara.
"By the way girls I think hindi na ako sa campus natin papasok sa college."she sadly said.
"Talaga?! Yun nga din sasabihin namin sayo kaya kami pumunta dito." Sabi ko kay Keith.
"Yah! Pinalilipat na kasi tong si Cleo ni Tita sa Kimraval university kaya naman kinausap ko sila mom na kung pwede dun na din ako. They agree naman coz it was a classy school naman daw.bout you?" Tamara said.
" Really?! Dun din ako lilipat after graduation! Haisst buti nalang dun kayo. Mapapayag na nila akong dun nalang din ." Keith said relieved.
" oo kaya magkakasama pa di tayo!" Tuwang sagot ni Tamara.
Nagkwentuhan lang kami habang nag memerienda. At sinasabi kay Keith yjng mga lesson na na miss nya.sa tuwa namin sa mga magandang balita na magkakasama pa din kaming tatlo eh hindi na namin namalayan yung oras.
Pinahatid nalang ako ng parents ni Keith sa driver nila para hindi na umikot pa si Tamara.para lang ihatid ako.
Pag uwi ko ng bahay nakita ko sa table ko sa kwarto yung mga requirements ko para sa enrollment sa april. Malayo layo pa pero inasikaso na nila mama.
Ok na di sakin yun atleast kasama ko na yung mga friends ko.sideline nalang talaga ang kulang.
Bukas after school kakausapin ko na din sila boss Ana na hanggang march nalang ako.para makahanap na agad sila ng kapalit ko. Mamimiss ko sila dahil naging ate at kuya ko na sila. Mag iisang taon na din kasi ako sa cafe na yun.
Itinabi ko ang mga requirements ko. At kumuha ng damit pang bihis para maka ligo na bago kumain.
Nang mapadaan ako sa kwarto ni ate nakita kong bukas eto. Ang laking ngiti ko dahil namiss ko din ang katarayan ng ate ko.
"Ate!"sigaw ko pag pasok.
"Pwede ba kumatok ka muna bago pumasok!"sigaw nya. Hahaha yan ang namimiss ko kay ate. Hahaha maasar nga.
"Ate naman eh miss na kaya kita kaya hindi na ko naka katok."sabi ko sabay lapit ko sa kama nya at dinaganan sya
"Ano ka ba!umalis ka dyan!ang bigat mo hoy!"asar na sabi nya. Hahaha.
"Hahaha. Talaga ate?bumigat ako! Hahaha. Ayoko umalis bahala ka. Hahaha" mas binigatan ko pa ang katawan ko.habang gumagalaw galaw sa taas nya.naka dapa kasi sya hahaha.
"Aisssh!ayaw mo ah!" Sigaw nya.
Bigla syang umikot kaya naman nalaglag ako sa higaan nya kaya naman sya naman ay umupo at kiniliti ako.
"Hahaha.. a-ate hahahaha. T-tahama naha. Hahaha" nakikiliti kong sabi.
"Hahaha.. ngayon yari ka sakin hahaha." Nakakatakot na tawa nya.halata mong may balak eh.
"Hahaha ate ta-tama nah!na namiss lang naman kita.. ta-mah nah!hahaha" lalo pa nyamg binilisan ang kiliti. Nawawalan na ko ng lakas kakatawa.
"Ahmm.. mga dalaga ko.tama na yan at baka maihi pa si Cleo sa kama nya mamaya." Naka ngiting sabi ni mama.
Huminto na si ate kaya naman nagpalaglag ako sa kama para makatakas.
"A-ano?ma hindi naman ako naihi nung bata sa higaan ah?" Angal ko kay mama.
"Anong hindi? Kaya pala lagi nangangamoy higaan natin noon kasi pala ihi ka." Pang aasar ni ate.
"Hoy hindi kaya !kapal nito ni ate." angal ko.tumayo na ako at nagpunas ng pawis.
Nalungkot bigla ang mukha ni mama.
"joke lang anak. Nakakamiss din na magkasama kayo na hindi nag babangayan. Mga dalaga na talaga ang baby ko. Sayang wala si daddy.""Wag kayong mag alala ma. Malapit naman na ko gumraduate.kaya mapapauwi na natin si papa."yakap ni ate kay mama.
"Sabi ko naman sayo ma pauwiin na natin si daddy. Lalo na hindi nyo na ko poproblimahin coz I can look for another sideline pag nakalipat na ako.saka lalakarin naman natin scholar ko eh." Yumakap na din ako kay mama.
"I'm so grateful to have a beautiful and kind hearted heart daughters like you." Niyakap kami ni mama.
Medyo napa iyak kami ni ate.pero agad naman kaming tumawa ng naisipan naming kilitiin si mama. Kaya naman ang lakas lakas ng mga boses naming tatlo sa tuwa. Nang matapos kami sa kalokohan namin nagpahinga lang kami at kumain.
Hindi ko na natuloy ang balak kong pagligo bago kumain dahil kabaliktaran na ang nangyari dahil sa pagka miss namin na buo kaming tatlo na gutom kami.
BINABASA MO ANG
the one
Teen FictionSimple naman ang buhay na gusto ko habang nag aaral ako.. Ang mag-aral tapos sideline sa coffee shop at umuwi ng bahay para matulog.. Pero dahil sa isang maling desisyon.. Nagulo ang tahimik na college life ko . "Every action deserves a consulation...