Chapter 35

15 2 0
                                    

        nessdumayan salamat po sa pag follow.. paki follow na rin lahat ng sotries ko ha?hehehe lulubusin ko na.. hahaha.. salamat po and Godbless..

CLEO'S POV

Hindi ko alam kung sinasadya ba talaga ng panahon para ako pa ang utusan ng manager na pumunta sa hotel na tinutuluyan nya para dalhin ang mahahalagang files na kailangan nya para maipasa sa main branch ng A.DJ. caffee.

Paano nakita ko lang naman ang magaling na si Justin kasama si Keith.  Kala mo kung sinong maka panghusga sakin sa harap pa ng maraming tao samantalang sila heto huli pa sa akto. Tss mga tao nga naman .. ngayon ako naniniwala sa kasabihang.
"Takot ang magnanakaw sa kapwa magnanakaw."

Sobrang galit sya ng makita nya kami ni Andrew nung nakalipas na dalwang linggo samantalang mali lang pala sya ng hypotesis kung na saan nga ba talaga kami ni Andrew at sya pa ang nanuntok. Samantalang sya pala etong  huli mismo sa akto na nasa hotel at basa pa talaga ang buhok ni Keith .
Hindi ko aakalain na makukuha lang sya ng ganun ganun lang ni Justin alam naman nyang kakahiwalay lang namin, ay hindi nga eh dahil wala naman syang sinabing break na kami pero heto at nag hotel na sila grabe.

Nakakainis pa at nakita pa ako ni Justin at Keith at ang bruha may pa yakap yakap pa. Ano yun? Bitin pa sya? O sadyamg nang aasar sya?.

Alam ko nagtataka kayo kung bakit ganito ang inaasta ko ngayon. Kayo po ang nasa lagay ko? Pinag bintangan ka sa bagay na hindi mo ginawa yun pala sila ang may ginagawa. Ang sakit lang diba?! Nakaka bitter mga te.

Napansin kong lalapit sakin si Justin base sa pag harap nya sakin at pagtawag nya sa pangalan ko base sa buka ng bibig nya. Kaya agad akong pumunta sa elevator. I saw him running near me kaya naman gad kong sinarado ang elevator pero hindi ko rin pala kayang mag matigas. Nasaktan ako eh sa pangalawang pagkakataon.  Agad kong pinunasan ang luhang dumaloy sa pisngi ko.

Pinuntahan ko na ang sadya ko sa lugar para maka balik agad sa coffee shop . Nakakasira lang ng mood ang mga nakita ko.

At kung inaasar ka nga naman ng tadhana I saw him sa harap ng caffee. Para bang hinihintay nya akong dumating.

"Anong ginagawa mo dito? " tanong ko.

"Hmmm." He just lift up his coffee and smile. Tss .

"Ok." Sabi ko nalang sabay lakad palayo sa kanya.

" wait." He hold my arm.

"Bakit Sir? May kailangan ho ba kayo?" Tanong ko na para bang hindi ko sya kilala. Tss. Naalala ko na naman nakita ko kanina.

" ahh.. wala. Sige pumasok ka na."yun lang at umalis na sya.

Hindi ko na sya nilingon pa at bumalik na sa trabaho ko mamaya makita pa ako ni Manager magalit pa sakin.

Malapit na rin naman ang oras ng uwi ko kaya pag tyagaan ko na.
Pag pasok ko sa loob ay inutusan na agad akong pumunta sa kitchen para maghugas ng plato dahil malapit narin naman daw akong mag out. Pag katapos ko ay saktong tapos na din ng shift ko kaya nag madali na akong mag ayos at magpalit para makauwi na nang maaga dahil sa mga assignment pang pinagagawa ang mga prof ko.

Nang makauwi ay ginawa ko na agad ang mga dapat gawin at natulog para maagang magising kinabukasan. Kailangang maghabol dahil sa tagal ng absent ko.

Kina umagahan..

Paglabas ko sa bahay ay nakita ko ang sasakyang bago lang sa paningin ko sa lugar namin kaya nagtaka ako. Lalagpasan ko na sana kaso binusinahan ako.

"Sakay ka na!" Sigaw ng lalaking isa pa sa kinaiinisan ko this past weeks.

"Hwag na baka kung anung dilubyo nanaman ang dalhin mo sakin." Pagtataray ko .

"grabe  ka naman.. wala naman akong kasalanan sa mga nangyari ah? Nagtanong sya sinagot ko naman. Malay ko bang ganun ang dating sa boyfriend mo.. ay mali ex nalang pala... Isa pa kasalanan ko ba kung ganun sya mag isip at walang tiwala sayo. Kung ako nga nasa kalagayan mo ako bubugbog sa kanya dahil s akahihiyang dinanasa mo ng dahil sa kabaklaan nya." Pag papaliwanag nya.

" wala akong pakialam sa paliwanag mo kaya please lang tigilan mo ako." Sabi ko sabay lakad muli habang sya naman ay dahan dahang pinaandar ang sasakyan para sundan ako .

"Anung trip mo? Pwede ba tigilan mo ako!" Pag susungit ko. Feeling ko tuloy isa akong preso na may bantay na pulis sa likod ko dahil baka makatakas ako. Haist ano ba to!.

Buti na lang at traffic sa unahan kaya hindi na nya ako masusundan at need kong tumawid sa kabila para makasakay na sa terminal sa kabilang kanto. Hindi kasi ako nag tricycle sayang din naman kasi pandagdag na sa pang kain ko yun.

"Cleo wait!!" Tawag nya. Hindi ko alam kung saan nya pinarada ang sasakyan nya at ngayon nakahabol na sya sakin.

"Pwede ba tigilan mo ako!"asar na sigaw ko sa lalaking nasa likod ko

" napaka sungit mo naman. Remember tinulungan kita noong una tayong nagkita kaya dapat hindi ka nagsusungit ng ganyan sakin." May pang ba black mail pa talaga ah.

"Thank you sa tulong mo sakin nun.  Ayan ok na ba? Pwede mo na ba akong tigilan?" Lingon ko sa kanya. Pero ang baliw na lalaki tinawanan lang ako nang aasar talaga.

"Teka." He said then walk near me actually sa tabi ko sabay ngiti ng nakakaasar at kapit sa braso ko . Sinundan ko ang tingin sa harap ko dahil naglalakaran na yung dalawang kasabayan ko kanina.

There I saw Justin infront of me with his eyes full of anger.

He went walk straight to me sabay hawak sakin.

Hindi ko alam kung  anong gagawin ko sa mga lalaking nakakapit sakin.

Nagsimula nang mag green ang ilaw kaya naman nag umpisa na ulit gumalaw ang mga sasakyan.

"Pwede ba bitawan mo sya!" Nakakatakot na sabi ni Justin.

"Bakit kung hindi ko sya bibitawan? Sasapakin mo ba ako ulit?"tanong naman ni Andrew.

" tumigil na nga kayo! Pwede ba tigilan nyo ako" sigaw ko sabay tanggal ng mga kamay nila at tumawid kahit na go ang traffic sign. Bahala na si Batman makalayo lang sa dalwa.

Naririnig ko ang sigaw ng dalwa na delikado ang ginagawa ko pero wala akong paki alam. Ang gusto ko lang ay makalayo sa lugar na yun.

Nakarating ako sa school at kung mamalasin ka nga naman nandun nanaman sila sa may labas at sabay na naghihintay sakin.

Hindi ko sila pinansin at dumiretso sa building kung saan located ang course ko.

Hindi ko sila pinansin at dumiretso sa building kung saan located ang course ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Dahil sa pag habol nila ay nag umpisa nanaman mag kumpulan ang mga chismosa.

Hindi ko sila pinansin at naglakad nalang  . Nag bingi bingihan ako sa lahat ng naririnig ko at dumiretso sa classroom pag dating ko dun ay saktong tunog ng bell dahilan para magsi tahimik silang lahat .

At buong klase ay may babaeng masama ang tingin sakin na para bang kakainin ako ng buhay. Buti na lang at katabi ko si Tamara ngayong araw dahilan para iusog nya ang sarili nya para matabunan ako.

"The best  about tamara."

the oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon