CLEO'S POV
Hindi ko malaman kung ano ang narinig ko at para bang may sumampal saking napaka bigat na bagay,hindi ko aakalain na ito ang isa sa mga usapan na tatak sa isip ko. yung salitang umuulit ulit sa utak ko. oo wala na kami pero bakit parang ang bilis naman? engage na agad? ano yun? parang kumain lang tapos ilalabas na agad yung kinain, ano yun digest agad?
" Cleo,are you ok? " tanong sakin ni Andrew.
"Ah.. yeah I'm fine ,don't worry."sagot ko hindi ko namalayan kung labas sa sa ilong o kung Ano.
"Let's go to wash room , can you please joined?" Paki usap ni Tamara na alam kong excuse nya lang.
"No I want to stay. Gusto Kong malaman lahat ng mangyayari para naman masabi ko kay Lola lahat. Lahat lahat. " sagot ko na hindi naiwasang diinan ang huling kataga.
Nakita ko silang lahat na nagtinginan at nagpasyang hayaan nalang ako.
Buong gabi at diretso ang tumingin sa harapan , nagsawalang bahala sa paligid ko. Kahit na alam kong pina kikiramdaman lang din ako ng mga kaibigan ko.
" anong ginagawa mo?!" Gulat kong tanong kay Keith ng hilahin nya ako pataas at tingnan ng masama.
" hindi na at sinabi Kong ayukong makita ang pag mumukha mo! Bakit andito ka sa lugar kung na saan ako? Nang aasar kaba talaga? " nakakainis na tanong nya.
"Nababaliw naba sya magkasama kaming pumunta dito bakit nya tinatanong kay Cleo yan?" Tanong ni Patrick.
" malay ko baliw na ang isang yan." Rinig kong sagot ni Andrew.
Hindi ko na alam ang susunod na gagawin dahil sa nawala na ako sa dapat gawin dahil sa nalaman ko kani-kanina lang.
" ako ba ay hindi mo titigilan hanggang dito Keith? Alam mo naman na sigurong apo ako ng isa sa kilalang business tycoon ng bansa. Kaya paano mong nasasabi na sinusundan kita?" Balik tanong ko.
" hah! So you're now using your grandma's position ah?" Sabay tapik nya sa pisngi ko. Saktong nakita ko sila Justin at Haven sa gilid nya kaya naman naisip ko na ang dapat naming gawin.
" ahhh! How dare you!" Sigaw ni haven ng matumba sya kasabay ng panunulak ko kay Keith. Sa halip na sampal ang nasa usapan ay tinulak ko nalamang sya ng malakas upang masapol ko din ang babaeng gusto kong patamaan ng deretsahan.
" opps sorry, haharang harang ka kasi sa pag lalandingan ng babaeng yan eh napasama ka tuloy." Natatawa kong sabi sabay irap at talikod.
Nakita ko ang gulat ni Justin sa ginawa kong yun. Pero miski sya ay inismiran ko .
Hindi na muling nagsalita si Keith at nainis lang sya dahil binack up-an na ako ng tatlo at isa pa ay sila ni Haven ang nagtatalo ngayon.
" umalis na tayo guys tapos na ang palabas." Walang lingong tawag ko sa kanila at lumabas ng venue kasunod silang lahat.
Pagkasakay pa lang namin ng sasakyan ay sobrang lakas ng tawa ni Tamara.
"Hahaha! I never seen you act like that since then! Iba ka Bessy! From now on ikaw na si Cleo the Antagonist. Hahaha!" Muli nyang tawa na hindi ikina tuwa ng dalwang lalaki.
" you made a big scene back there Cleo anong nangyayari sayo? Hindi ka naman ganyan kahit na sobrang sama sayo ni Keith noon ah,?" Tanong ni Patrick.
Sasagot na sana ako ng biglang pumasok si Keith nang naka ngisi.
" may galit ka talaga ha, usapan sampal pero napaka lakas na tulak ang ginawa mo." Naka ngisi nyang sabi ng pumasok sa loob at umupo sa tabi ko.
" anong ginagawa mo dito and what you two talking about? May hindi kaba sinasabi sakin Cleo?" Tanong ni Tammy na naka simangot.
Sa halip na mag explain ay nagka titigan lang kami ni Keith at tumawa ng malakas
" ano nga!" She shouted.
" we will explain pag uwi sa mansion for now let's take a rest." Tanging sabi ko at pumikit sa balikat ni Keith pero Hindi pumayag si Tamara at hindi man lang pinansin ang gown nya at tumulay sa mga upuan upang pumagitna samin ni Keith at tiningnan kaming dalwa ng masama . Dahilan para matawa kaming muli ni Keith and this time kasabay na namin sya sa pagtawa. Inikot nya ang mga braso nya sa mga braso namin at ngumiti ng malaki.
************************************ A/N: hi guys!!! Short update lang po yang ginawa ko para po sa second part ng story na to. Wait nalang po kayo sa next update and sobrang sorry po sa lahat ng napending kong story lalong lalo na eto. And salamat po sa mga nagpapa u.d ng The One.
Take care always and Godbless you all.
BINABASA MO ANG
the one
Teen FictionSimple naman ang buhay na gusto ko habang nag aaral ako.. Ang mag-aral tapos sideline sa coffee shop at umuwi ng bahay para matulog.. Pero dahil sa isang maling desisyon.. Nagulo ang tahimik na college life ko . "Every action deserves a consulation...