CLEO'S POV
He started telling his love story at ako naman eh nakikinig lang kahit na napapapikit na yung mata ko.
"Wala namang problema sa relasyon namin noon kahit na sa parents namin. She came from a well known family and they are all approved to our relationship. Our relationship goes well and happy but there comes a big mistake that made my family got angry and want us to stop it." He sighed.
" nakita nang isa sa relatives namin na may kayakap syang lalaki sa isang restau. Yun yung time na nag antay ako sa kanya sa date dapat namin. Umuwi ako nun na basang basa ng ulan dahil sa pag hihintay. Pero walang sya na dumating. Nagkasakit pa ako ng time na yun kaya mas nagalit ang family ko lalo na si mamita na alam na pala agad ang ginawa nya saking panloloko."
I looked at him and saw how he play the cup of his coffee." hinintay muna nila akong gumaling sa sakit bago nila sabihin saking hiwalayan ko na sya pero hindi ako pumayag. Pinuntahan ko agad sya nun para tanungin kung totoo ba. At hindi nya man lang tinanggi. Nakakaasar lang kasi nag paka tanga pa rin ako
Kinausap ko syang wag akong iwanan. At babaguhin ko lahat ng ayaw nya para lang maging ok kami,she agree subukan daw namin""We-wait you mean pinag sabay nya kayo? Mali naman ata yun?" Pagtatanong ko sa narinig ko.
"Yup kahit na masakit at nakaka baba ng pride pumayag din ako akala ko kasi magiging ok kami. Pero nung valentine's ang tagal nya bago dumating dahil may date daw sila ng isa pa nyang boyfriend. Tinatawagan ko sya pero naka off yung phone nya. Nung time na may muntikan ng mang yaring masama sayo yun yung time na sinabi nyang malapit na sya kaya naman dun ako sa way na yun dumaan at nakita ko nga kayo nung sira ulong nag balak sayo ng masama."
He sit straight and looked at me." alam ko kahit nasa malayo ako na hindi maganda yung nangyayari sayo kaya agad akong lumapit at tinulungan ka." I nod and say thank you to him.
He smile bitterly bago nagkwentong muli.
" but she came and inisip nya agad na niloloko ko sya tulad ng ginagawa nya sakin. Tulad ng nakita mo sinundan ko sya para mag paliwanag pero hindi nya ko pinakinggan. She slapped me and said that we're quits. After nun hindi ko na sya nakita. May nakapag sabi saking umalis sya kasama ng new boyfriend nya papuntang ibang bansa." Kinrampled nya yung cup. At nakita ko yung galit sa mga mata nya."After all I've done to save our relationship wala din nangyari. Mas nagalit ang parents ko at si mamita sa kanya kaya naman nag set agad sila ng meetings sa mga babaeng gusto nilang pwede kong ipalit kay Bethany. Kaya naman namomroblema ako kung paano sila mapapahinto sa pag seset ng meetings sa kung sino sinong babae." He sighed and looked at the sky.
"Alam mo ang hirap nga talaga ng ganyan kahit na sabihin nating hindi pa ko nag karoon ng kahit isang relasyon base pa lang sa kwento mo ang bigat bigat na sa pakiramdam. And I owe you an appologize dahil kung hindi mo ko natulungan nung araw na yun for sure nag kaayos pa kayo."
Nilingon nya ko at ngumiti ng malungkot.
"Hindi naman. Mas mahirap naman siguro kung hindi kita tinulungan makokonsyensya ako kung nag kataon. May kapatid naman akong babae kaya alam ko kung gaano kahirap sa pamilya pag sa kanya nangyari yun."
"Sana may magawa man lang ako para maibsan yang problema mo." I sighed.
"Tama !" He stand up. And looked at me smiling.
Bigla syang lumuhod sa harap ko.
"Please Cleo! I'm asking for your help this time please, Mag panggap kang girlfriend ko." He bowwed his head with his hand held each other.
"No way! Wag naman sana ganyang paki usap kapalit ng tulong mo Justin!kahit na sabihing kunyarian lang. First lovelife ko naka saalang alang dito eh." Napatayo na ko sa gulat.
"Please, ahmm ganito nalang babayaran kita every date natin at triple pag need mong pumunta sa family gathering."he pleases me ng bonggang bongga.
"No! Hindi naman ako mukhang pera no! At naku meet the family!nge! Eh yan ang pinaka ayokong mangyari sa buhay ko Justin naman, For sure marami kang babaeng kakilala na pwede mong iplease!".
Na aawa man ako pero hindi pwedeng isugal ko ang first lovelife ko nu!
"Hayst. Wala na talaga akong ibang kilala na pwedeng magpanggap na walang malisya eh. Halos lahat ng kilala ko trip ako eh." He smirk.
"Tigilan mo ko sa kahanginan mo, May panahon ka pa sa ganyan sa lagay mong yan ah." Taas kilay kong sabi sa kanya.
"Im not kidding Cleo kaya nga mas comfortable akong ikaw ang hingan ng tulong kasi you're not in to me ."
"Sorry pero hindi talaga."
" ok. Kung yan talaga ang gusto mo. Tara hatid na kita." He stood up. Pinagpag ang pants nya sa bandang tuhod at tumalikod.
"Sorry talaga Justin."
"Ok lang, Here. " inabutan nya ko ng calling card at sumakay na ng kotse.
"Turo mo nalang kung saan ang sa inyo."
After nun wala na syang imik and tinuro ko na yung way apunta sa amin. Malapit lang naman samin to kaya naman mabilis lang yung byahe.Pag kadating namin sa tapat ng bahay.
"Dito nalang salamat. Pahiram ako ng cell mo." Agad naman nyang binigay ang cell nya kaya nilagay ko na yung number ko.
"Ayan para pag may problema ka pwede mo kong tawagan. Kahit man lang sa pagiging listener ko mabawasan yang bigat dyan sa dibdib mo." Sabi ko sabay labas ng kotse nya. Bago ako pumasok sa gate eh nag wave ako sa kanya at nakita ko syang ngumiti bago pinaandar ang sasakyan.
"Sino naman yung naghatid sayo?"
"Ay anak ng kalabaw!" Nakahawak dibdib kong sabi.
"Sagutin mo tanong ko? Akala ko ba till 11pm ka lang? Bakit 1am ka na umuwi Cleo?" Naka hawak sa bewang na tanong ng ate ko.
"Ate isa isa lang ok.! Yung naghatid sakin sya yung tumulong sakin dati sa muntikang balak sakin ni Ulyses. Nagkita kami kanina sa coffee shop kaya ininvite na sila nila ate Anne. And kung bakit 1am na ko nakauwi naging listener pa kasi ako ng problema ni Justin. Kahit yun man lang magawa kong sukli sa kabaitan nya sakin." Mahabang paliwanag ko.
"Good. Pasok at ako na maglolock ng gate." Ate said then locked the gate.
"Tss. Tinalo pa si mama. Kaya di na ko magtataka kung maging matandang dalaga ka." Bulong ko.
"Tumigil ka Cleo kung ayaw mong isumbong kita kay daddy sa kasalanan mo ngayon!_×. " sabay higit nya ng ilang hibla ng buhok ko.
"Aray! Ang laki talaga ng tenga mo nu? Ang layo mo na kanina narinig mo pa. Tss dyan ka na nga!bully!" Sabi ko sabay takbo papasok baka maabutan ako masabunutan ako ng tuluyan.
Pag pasok ko ng kwarto agad akong kumuha ng pamalit pantulog at nag half bath at magtotoothbrush ako dahil sa lasa ng ininum ko. Hindi pa din mawala sa dila ko yung lasa kahit na uminum na ko ng kape.
sana makahanap na sya ng pwedeng tumulong sa kanya..
BINABASA MO ANG
the one
Teen FictionSimple naman ang buhay na gusto ko habang nag aaral ako.. Ang mag-aral tapos sideline sa coffee shop at umuwi ng bahay para matulog.. Pero dahil sa isang maling desisyon.. Nagulo ang tahimik na college life ko . "Every action deserves a consulation...