chapter 7

25 3 0
                                    

CLEO's POV

Mabilis na kumalat ang balita sa school kaya naman naka banned na at kinick out na sa school si Ulysses.

Napag alaman kasing nakabatak siya ng abangan nya ko mula sa sideline ko. Dahil na rin sa 18 na sya eh. Diretso kulong na agad sya at ilan taong ding makukulong dahil sa nahuling shabu sa pantalon nya.

Nagsorry man sakin ang parents nya, Batas pa rin ang may hawak kay Ulysses kaya hindi na eto makakabalik  pa para guluhin ulit ako.

  Ilang linggo na ba ang lumipas pero hindi pa din nawawala ang chismis tungkol sa nangyari.

Buti nalang ngayon ay abala ang lahat sa pag papa clearance at pag papractise para sa graduation.

"Cleo pinapatawag ka ni Principal." Tawag sakin ng classmate kong si Guevarra.

"Ganoon ba? Salamat." I said.

" girls I need to go to Principal's office." Paalam ko sa dalawa.

"Sige, Intayin ka nalang namin sa gym." Tamara said.

Umalis na ko agad para maka punta sa Principals office.

Bakit kaya ako pinatawag ni Mrs. Vasquez?
Kumatok ako bago pumasok sa loob ng Principal's office.

"Good morning Ma'am." Pag bati ko.

"Good morning din iha, Maupo ka. Tatapusin ko lang to sandali." Sabay balik nya ng tingin sa computer.

Mga ilang minuto din syang nag tipa sa keyboard bago huminto at kinuha ang isang folder.

" your  sister went here last day and asked me to give your papers as soon as possible for you to accomplish your papers for the scholarship." Mrs. Principal said.

"I don't know nothing about it Ms." I said apologetic.

"It's ok, She also become the salutatorian in this school kaya naman malakas sakin ang ate mo. Sayang lang dahil like her lilipat ka din after you graduate this school year ."

"Ayoko naman po Ms. Kasi nga po napamahal na sakin ang school na eto kaso sila Daddy na po kasi yung nag sabi." Nakayukong sabi ko.

"Ok lang yan  ganun talaga sayang kasi ang talino mo at yung name ng school na yun eh mas mag papaganda pa ng transcript mo kaya ok din yan" paliwanag ni Maam.

Pag katapos ng konting chikahan namin ni Mrs.Principal eh lumabas na ko para sa pag papractise ng graduation march  and songs na gagamitin.

Nakaka pagod pa din pero ok na rin kasi mas nag kakaroon ako ng bondig moment sa ibang ka classmates namin dahil mamimiss ko sila pag nag kataon. Hindi naman kasi lahat kasing yaman nila Keith at Tamara para maka pasok sa school na yun eh.

Ako kasi inaasikaso nalang namin yung form 138 ko dahil naka pasa na ko sa scholoarship exam.

At grabe!! Pag punta namin nila Keith at Tammy sa University na yun ang ganda at ang sosyal ng mga uniform nila. Nanliliit nga ko dahil sa mga bag na ginagamit ng mga students dun mamahalin talaga at di kotse pa sila. Kaya siguro si Ate nag apartment para malapit lang.

Buti pa nga yung dalawa kong bff mabilis lang ma bi-belong sa mga tao dun,ewan ko lang ako. Haisst sakit sa ulo yung ganitong sitwasyon ko.

"Hey!what's bothering you?" Tamara tapped my shoulder then sitdown beside me.

Di ko kasi nakwento na nag break muna kami kaya naman nag merienda muna kami and nauna akong pumunta dito para maghanap ng mauupuan namin.

" nothing I just ..just thinking of what will happen when we get there for our college life." I answered.

"Is that so? That's ok Cleo you are so smart so I think even you are not rich as somebody many people will get your attention to be their friend." Keith said then sitdown to my left side.

"Aww ang sakit naman ata na lalapitan lang nila ako dahil sa may maasahan sila sa utak ko." Malungkot na sabi ko sabay sipa ng maliit na bato sa lupa.

"Hindi naman sa ganun pero kasi sa university na yun puro sosyalera. Pero alam mo kahit naman na wala kang ibang friend ok lang. Kasi andito naman kami ni Tamara eh. Right Tammy?" Keith said and sipped her chuckie.

"Of course! Saka duh! Hindi naman ako mahilig maki pag kaibigan sa maarte no!yung puro pag uusapan lang yung bagong trend na kung anu-ano."  Naiinis na sabi ni Tammy with matching rolled eyes.

" see? Kaya wag ka nang ma stressed dyan. By the way saan kayo sa vacation?" Tanong ni Keith.

"I'm going to bora with my cousins. If you want to go with me Cleo I can treat you.!" Na eexcite na sabi ni Tammy.

"  No thanks . I need to finish my sideline. Lalo na at aalis na ko kina Ate Anne. Kaya nag request sila kung pwedeng kahit till summer lang. Alam nyo naman madaming tao sa cafe nila ng ganung season and para daw maturuan ko yung kapalit ko." I explained.

"Haiist sayang naman. Pero kung peede kang sumunod go ka lang ah. My treat! Bout yah Keithie?" She asked with her sosyalera tone.

" Mama want me to go to  U.S I need to meet my Fiancee's  Parents." She said sad.

" wow taga saan ba sila at need pa sa U.S?" Tanong ni Tamara na naiintriga.

" His parents are their for works  and they wanted to meet me. Baka kasi next year pa sila makauwi. Haist if you know girls ayoko sana sumama dahil ayoko ng gusto nila Dad. Pero sa ngayon wala pa kasi akong magagawa." She said almost crying.

"Haisst parang ako din kahit na ayoko wala akong magagawa pero mas malala nga lang sayo kasi sariling pag ibig na ang itatakwil nila sayo." Pati ako napa buga ng hangin sa nalaman.

"Kaya nga dapat mag chill na muna tayo habang hindi pa tayo nakaka graduate at wala pang summer. Remeber! Almost 1week nalang." Saad ni Tamara with hand gestures pa.

Kaya naman nag change topic nalang kami at nagkwentuhan ng masasayang bagay na mamimiss namin sa lugar na to.
Mga bagay na hindi na namin magagawa sa college life namin. 

Totoo nga na mag sisimula ang tunay na laban sa college. Dahil dun iba ibang tao na makakasama mo at iba ibang prof. Na ang makikilala mo.

the oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon