Chapter 56

14 2 0
                                    


ShyleeKieth salamat po sa pag add ng IWY sa library mo.

Cleo's POV

Hindi ko malaman kung gaano kahaba ang tulog ko ng umagang to dahil sa kahit na gusto kong bumangon kanina ay pilit na pipikit ang mga mata ko at babalik  sa pagtulog ng napaka himbing.

Knock.. Knock.. Knock..

Kahit na naririnig ko ang mga katok na yun ay hindi ko pa rin nakayanan ang tumayo at patuloy pa rin sa pagpikit.

"senyorita,  pinatatawag na po kayo ni madam. " tanging salita na nakapag pabangon sakin na parang si The Flash.

"si-sige po pakisabi ay baba na ako maraming salamat po. " sabi ko habang natakbo papasok ng c.r sa kwarto ko.

Mabilis akong naghilamos at naligo para hindi gaanong mapagalitan ni Lola.,  siya kasi ang uri ng tao na nasa bahay man ay dapat maagang nagigising upang mag almusal at dahil sa dami ng kanyang ginagawa sa araw araw.

" good mor.. anong ginagawa nyo dito?! " nanlalaking matang tanong ko sa tatlong taong bumungad sakin.

"good morning din sayo Cleo." bati sakin ni Patrick.

" tss kumakain ano pa ba? para kang ewan bes, di man lang nagsuklay ng ayos." naka ngiwing sagot naman ni Tamara , habang si Andrew naman ay natatawa lang at napapailing.

"have a seat iha, kagabi pa sila dumating dito and I invited them para naman may makasama ka." paliwanag ni lola sa mga tanong ko kanina .

umupo ako gaya ng iniutos sakin at kumuha ng makakain.

" I also invite all of you for the reason of a gathering that will be held tomorrow night in the next city." lola said then sipped her coffee.

" ano naman pong kinalaman namin sa bagay na iyan lola?" takang tanong ni Tamara.

" It's all about business and all of you are needed to go there and tell me the essence of that gathering and tell me how you deal those things two years from now, And because there are alot of people going there that will give you an extra excitement ." muling saad ni lola.

nagkatinginan naman kaming apat sa huling phrase na sinabi nya.

"excitement? people?" takang tanong ko sa isip ko.

" sino naman po yun lola? " di ko maiwasang maisatinig.

"go there and you will know, for now maiwan ko na kayo at may aasikasuhin ako, don't worry about your suits and dresses everything are already done.  enjoy your day and have a beautiful rest tonight." she said then stood up and walked out .

wala na kaming nagawa kaya naman tinapos na namin ang pagkain habang nagkukwentuhan.

nalaman kong kagabi pa pala sila andito, at hindi nalang ako ginising dahil sa late na din daw sila nakarating.

after kumain ay napag desisyunan nilang maglakad lakad kami kaya naman dinala ko sila sa rancho at hacienda kung saan maraming mga puno at mga prutas na maaring kainin habang nag lilibot.

" I can't even imagine na nag tyaga ka sa pangungutya noon ng mga classmate natin samantalang mas hampas lupa pa pala sila sayo." natatawang pagbabalik tanaw ni Tamara na ikinatawa ko rin.

" hindi naman kasi talaga namin balak na mamuhay sa ganitong klase. Masaya na kami ng sama- sama at tahimik na buhay. kaso maloko talaga ang tadhana at pinag laruan kami kaya heto, hindi ko akalain na makakabalik ako rito. " sagot ko.

" What does your parent said?" Andrew asked.

" hindi sila payag lalo na ngayon na marami ng banta, pero pinaliwanag ko naman sa kanila ang nais ko kaya kahit labag sa loob nila ay pumayag na sila." nakatungo kong sabi.

the oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon