Keith's POV
Pag dating palang namin sa bahay ay bumungad na samin si Donya Clover.
" so how's your night?" Tanong nya samin.
" ewan ko po lola but this two, they've done something na hindi namin maintindihan ?." Sagot ni Tamara na para bang napag kaisahan.
" hahaha so I think you already did what is in the plan?" She asked again na lalong ikinakunot ng nuo ng tatlo.
"Yes lola we did. But not literally in the plan I did some change. " Cleo said .
I know I told you I have my eyes and ears every where and masaya naman ako sa nalaman ko.
" can somebody tell us what is happening here?" Patrick asked confused.
"We will but for now let's go to the theater room." Doña Clover command.
We all walked before her while the three musketeers still bugging me and Cleo. Pero parehas kaming nanahimik lang.
We are already in the theater room nang makita ko yung lalaking nag aassist sakin sa hotel na nakangiti sakin at nag bow saming lahat.
"Please open it." Utos ni Doña na sinunod naman ng lalaki.
We sit infront of the theater screen and saw what happened in the event after we go out.
" bakit ba kasi nandito ang mga yun!look! I feel embarrassed because of what happened!" Haven shout in anger.
We can't see Haven because the camera is in her dress strap. All we saw are those people in front of her.
"Hindi naman nila sinasadya na andun ka kung saan sila nagkatulakan.". Justin said na may kinagalit ni Haven.
"Are you with them? Bakit pinag tatanggol mo pa ngayong ako ang napahiya! O dahil sa Cleo ang may gawa nito kaya sa halip na ako ang isipin mo ay sya pa din!" Sigaw nya muli.
Wala ni isa samin ang nagsalita dahil alam namin na may taong masasaktan.
" no it's not that, all I'm saying is it happened na hindi natin inaasahan. Saka bakit ba kasi dun kapa sa way na yun pumunta na alam mo namang andun sila?" Naiinis na tono ni Justin.
" aisst ! Ewan ko sayo Justin!lumabas ka nga!" Sigaw ni Haven na ikina gulat naming lahat.
"Wooow ! Iba!only her can make Justin do that!aba iba to Justin nabahag ang buntot?"Di makapaniwalang komento ni Patrick.
" hey! What's that noise all about? Bakit lumabas si Justin?" Tanong ni Night Alfonso daddy ni Haven.
"Nakakainis Kasi! Ako na nga tong napahiya sa harap ng maraming tao sila pa tong kinampihan nya! That Cleo! Naiinis talaga ako sa Kanya.!" Gigil na sabi pa ni Haven na nagbato pa ng vase na ikinabasag nito.
" don't worry baby dad will do something about it." Night said that made Haven happy.
"Of course you need to do something in return dad! Ayokong mapahiya lang nang ganun lang." She said and laugh.
" Baliw na nga siguro ang mag amang to. " komento ko sa utak ko.
" of course baby. Just wait a little bit days at makakabawi din tayo. Isa pa wag mong sungitan si Justin lalo na ngayon at engage na kayo. Dapat mas maging mabait at sweet ka sa kanya para may mabilis natin ma set ang dapat gawin." Night said to his
Daughter ."Tss . Of course I will do everything to get him mine. Nakakainis lang talaga yung nangyari tapos dinadagdagan nya pa dahil sa Comment nya " Haven said.
" let's change the topic so how's the news about Dichoso's issue? "She asked na ikina pintig ng tenga ko. Hindi ako lumingon sa mga matang nag aalalang naka tingin sakin. Minabuti kong isarado ang kamay ko para mapigilan ang panggigil ko.
" oh! Ano pa nga ba? Syempre nalulugi na ang company nila at yun yung gagawin nating way para umanib sila satin. At pag mukhain silang tanga.! Hahaha!" They two laugh in unison na ikina gigil ko.
" don't worry Keith we're here to support you. " sabi sakin ni Cleo habang hawak nya ang kamay kong nanginginig na sa gigil.
"Kaya nga we are here for you! Pero pwede ba! Lumayo kayo sa isa't isa nakakaselos na e!" Tamara said and sit beside me and Cleo that made us laugh.
I look at the boys and see their thumbs up with a smile in their face.
"Thank you." Sagot ko na naiiyak.
Kinuwento na din namin ni Cleo kung ano ang nangyari kanina at buong kwento kung bakit ako nauwi sa ganito. I also say sorry for what I did for a year and napatawad naman nila ako agad.
"It's not finish yet young woman." Doña Clover interfere. Na ikina lingon namin sa kanya.
" what do you mean lola?"takang tanong ni Cleo.
" as what you've hear and saw, may balak pa silang masama. So for your family I want you Marie to do something. " saad ni doña.
" ano po ang dapat ko pang gawin?" Tanong ko.
"I want you to stay close and be friends to her. Gusto kong paikutin mo sya sa sarili nyang balak." Paliwanag ni Doña.
"Hindi po ba sya mapapahamak sa gagawin nya Lola?" Cleo asked with scared tone. Na nakapag pakaba din sakin.
" totoo yan, malaki ang possibilities na mangyari yan kung hindi sya mag iingat. Tuso ang mga Alfonso at hindi dapat kayo papakampante. Kaya nga nais kong gawin to ni Keith kung kaya nya for her family." Doña explained.
" I'll do everything for my family señora. " deretsahang sagot ko kahit na kinakabahan ako sa maaring mangyari.
" don't worry naka back up ako sayo. At hindi ko hahayaang mapahamak ang kaibigan ng apo ko." She said that made my heart and eyes shed a tear.
"Thank you po."
" don't thank me yet. Kaya binigyan kita ng isang linggong invitation para sulitin ang oras kasama ang mga kaibigan mo. Dahil pag balik nyo sa Manila ay aarte kayong walang conciliation na naganap. Nasa sa inyo na yun kung paano kayo magkakasama ng walang nakakaalam." Doña Clover explained to us.
" so you may better be sleep tonight and explore everything in here tomorrow until the last day. Hope you all finish everything needed para magkasama sama na kayo ng walang antagonist na umaaligid. Good night millenials." She said and walked out in the theater room.
Napag kaisahan din naming mamahinga na para maagang makapag libang bukas.
Pagpasok namin sa kwarto ay nagsipag bihis na kami ng pangtulog
"Good night ladies." Pag papaalam ko sa kanila.
" tss kakasama mo sa lola ni Cleo para ka na ring tumanda. Pffft hahaha lola Keith!" Tamara said na ikinahaba ng nguso ko at Ikinatawa naming tatlo.
" why don't we do what we always did back then? " nakangiting komento ni Cleo na tinanguan naming tatlo kaya naman agad kaming tumayo sa kama namin at hinila ito sa kama ni Tamara na nasa bandang gilid at pinag tabi-tabi to saka naghampasan ng unan sa taas ng kama.
Nang mapagod kami ay humiga na kami yakap ang bawat isa at nag tawanan bago patayin ang lamp shade at matulog ng magkakayakap ng may ngiti saming labi.
This kind of bonding and friendship I really missed so much. Im hoping that I'm not dreaming about this.
BINABASA MO ANG
the one
Teen FictionSimple naman ang buhay na gusto ko habang nag aaral ako.. Ang mag-aral tapos sideline sa coffee shop at umuwi ng bahay para matulog.. Pero dahil sa isang maling desisyon.. Nagulo ang tahimik na college life ko . "Every action deserves a consulation...