Chapter 47

29 3 0
                                    

TAMARA'S  POV

pinauwi kami nila tito at tita kagabi para makapag pahinga. Nagpaiwan muna dun si Andrew dahil sa parehas sila ng blood type ni Cleo. Ayaw man naming umuwi ay hindi maari dahil mas malaking problema pa pag nadatnan ako nila mommy na wala sa bahay. Mahirap ng mag hysterical ang parents ko baka palipatin pa ako ng school pag nagkataon.

I wake up so early dahil sa nag alarm talaga ako. Napag usapan na namin ni tart na maagang umalis ng bahay para makapag kita at makadalaw kay Cleo bagi pumasok ng school.

Sobrang naawa ako kay Cleo dahil kahit sabihin na stable na sya ay maraming mawawala sa kanya . Isa na run ang ilang linggo na pag leave nya sa trabaho ay makakabawas sa sweldo nya worst ay baka matanggal sya. Si Justin na hanggang ngayon ay wala pa kaming balita dahil sa pang ilang araw palang mula ng mabugbog sya. Na sya lang dapat pupuntahan ni bes but look what happened the scenario got worst even Cleo is now in the hospital.. lying without knowing kung may iba pa bang nadamage sa kanya dahil sa wala pa kaming balita mula sa ate nya.

Dingdong...dingdong..

Im sure it was Tart kaya naman mabilis kong kinuha ang bag ko at halos takbuhin ang sala patungo sa labas ng bahay.

Buti na lang at kilala na sya ng guards namin kaya hindi ko na kailangang tumakbo hanggang sa gate.

"Sorry  kinda late. Binalikan ko pa kasi yung fruits na dadalhin natin kay Cleo." Patrick said nang bungaran ko sya sa labas ng bahay.

" no its ok. Let's go! Im so eager to know her condition.. ate Clarissa still not texting me nor calling me since last night."  Naka simangot kong sabi habang pinagbubuksan nya ako ng pinto ng kotse.

" stop it Tart . It's not good for her family to see you with that emotion. You're too nervous. Help them to feel stronger and not sad Tart. Ok. Everything will be fine." He  said then kiss me in my forehead before start the engine once again.

.. we got there as fast as we never imagine. Mabilis kaming lumabas ng sasakyan at pumunta sa nursing station para tanungin kung saan nailipat si Cleo.

" she's now in room 208 ."  Naka ngiting sabi ng nurse sa station.

"Thank you." Tanging nasabi namin ni Patrick at tumakbo na kung saan located yung room na sinabi ng nurse kanina.

"There!" Sigaw ni Patrick habang turo ang next two rooms bago ang designated room kay Cleo.

Bago pa kami makalapit at lumabas na si Andrew sa kwarto.

"Andrew!" Sigaw ko.

He look at us shocked but smile in the end.

"Ang aga nyo namang bumalik hindi pa ata kayo natulog dalawa eh." Natatawang tanong nya.

Pero sya tong namumutla, dahil siguro  sa kinuhang dugo sa kanya kagabi.

"Tss.. ikaw nga tong  namumutla eh. How is she?" Tanong ko lafad sa kanya.

"Still sleeping but the doctor said she's safe now,let her rest for the mean time." Sabi nya.

Nakahinga naman kami ng maluwag ni Patrick sa good news nya.

"Saan ka pupunta?" Tanong ni Patrick kay Andrew.

"Ah.. bibili sana nang maiinum. Hehehe" nakakalokong ngiti nya

"No! Yang ngiti mo alam ko na ibig sabihin nyan. You need to rest first before drinking some beer. A hot milk is enough for you just for now Andrew. " mabilis na pigil ni Patrick sa kaibigan na ikinanganga ko.

Paanong mabilis nyang nalaman agad ang gusto ni andrew? Imba talaga tong mga to.

"sige samahan mo muna sya tart sa Canteen nitong hospital o di kaya sa labas. May nadaanan tayong convenient store kanina. For sure there is a hot milk out there.

the oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon