Cleo's POV
Mula nang malaman ng lahat ang tunay na pagkatao ko ay dumami ang gustong makipag kaibigan sakin at may mga lalong nainis dahil mas magiging malapit daw sakin ang mga lalaki ngayong nalaman na ng lahat kung saang angkan ako nanggaling.
Mula noon eto na talaga ang isang malaking palaisipan sa utak ko.
"why does people always think of material things more than a person who always there for them."
Yung kayang kaya nilang ipagpalit amg mga bagay o tao na meron sila dahil lang sa pera na alam naman nating lahat na hindi naman nila madadali pag nawala na sila sa mundong to.
Tulad nalang ngayon maraming grupo ng mga kakababaihan na nagsisiraan para lang maging mabango ang pangalan nila even boys did the same para lang makaporma sa mga babae.
Wala nang ibang inisip kundi mga sarili nila di bale nang makapanakit ng karamihan lalo na nang mga taong nagmamahal sa kanila.
"hey what's with the sigh?" Andrew asked me when he heared me sigh.
"I'm just thinking something on how people now a days think." sagot ko.
"woow! So deep ah? i thought you're thinking on how you will say to me na." sabat nya.
"na ah , don't ask me about that Drew you know me and what you are to me. I don't want you to feel sad because of me. You are so dear to me these past few weeks but that's the only thing I can give nothing more nothing less Im sorry Drew" I explained.
"aww. Too straight to the point wala man lang pasubali? You're really so different from others talaga kaya siguro tinamaan ako sayo eh, kahit na wala ka sa mga taste ko sa babae." sagot nya habang naka akbay sakin.
"tanggalin mo nga yan mamaya machismis pa tayo. Alam mo naman mga estudyante dito daig pa bubuyog. But back to the topic.. Mas maganda namang sabihin ko sayo ng harapan kesa paasahin kita sa wala. Saka grabe ka ah! Maka sabi kang wala akong panama sa mga taste mo. Pero ano ka ngayon hmmp hangin mo talaga." kunyaring babatukan ko sya pero mabilis nyang naharang ang braso nya na ikinatawa ko kaya naman tumawa na rin sya.
Sa mga nangyayari ngayon ay mas napapadali lahat ng mga kailangan kong pag iimbestiga habang nakikipag halubilo sa mga kaibigan dahil ang mga taong dapat kong pakamamatyagan ay kumukusa nang lumalapit sa bitag.
" nakita mo ba?" biglang tanong ni Andrew sakin habang naka ngiti sakin.
" Hindi syempre nasa likod ko pero kanina ko pa alam na may nagmamatyag satin , hayaan mo syang mangalay dyan basta do everything for them not to know about our plan." bulong ko kay Andrew na ikinatango nya at muling nagpatawa.
Naglibot kami sa campus dahil wala namang regular class ngayon. Kaya naman mas marami pang nakakapansin sa ginagawa naming dalawa na wari mo'y magkasintahan na naglalakad sa park.
" look they look good together.. Aww eotokke! My Andrew oppa huhuhu" parang naiiyak na sabi ng babaeng parang koreana.
" wae? Aahh arasso, don't worry there are lot of boys here in campus so don't be sad friend." her friend said .
"tss.. Tingnan mo yang babaeng yan nung di pa mayaman si Justin ang nilalandi ngayon si Andrew naman, ni wala syang pinagkaiba sa e nung magkaibigan siguro dun din mauuwi yang mga yan." Mara said.
" Oo nga same lang sila eh, kaso si Past talagang mayaman yun habang hetong isa dramatic actress. Ilang beses na bang nag absent ang three handsome ng campus dahil sa kanya. Kala mo kagandahan eh," gatong pa ni Athena.
" Ayos nga yan si Andrew ang landiin nya para mapasakin na si Justin, he doesn't deserve to have a girl like her so cheap." mataray na sabi naman ni Keith.
" so true, even Andrew can't be her prince charming no one does. She's just a user without beauty. Nagpapaawa lang naman yan. " sabi ulit ni Athena saka sila naglakad muling magbababarkada.
Habang kami namn ni Andrew ay hindi naman nakikinig dahil sa napili kami ng bracelet sa isang booth na nakita namin sa gilid ng food hub dit sa campus.
" Here! It really suites to you," sabay pakita sakin ni Andrew ng kulay at design ng bracelet.
"how come? Sige nga explain?" natatawang tanong ko.
"so rude bebe girl, wala na tayo sa class still want me to explain something. Pero for me this color gray will make your skin tone more brighter and it really suites you coz you're just a plain girl but had this charm to make other people want to stay with you no matter what. Ika nga kung may Chic magnet ikaw naman yung friend magnet." paliwanag nya.
"hmmm hindi pasado yung explanation mo, but I will buy this one bout you?" tanong ko.
" I think it's better that you are the one who will choose the color and design same as what I did. Para kunyari exchange gift." natatawa sya sa idea nya.
" ok.. Hmmm" naghanap ako ng mga bracelet na para sa kanya at di naman nagtagal ay nakahanap naman ako.
"here.." Saka ko ipinakita sa kanya yung kulay at desinyo..
" black? Why black? i have a lot of color black." paliwanag nya.
"black coz for me you look a dumbass with such a bad attitude like that color but when people will stay at your side and try know you well.. Masasabi nila na hindi man sya magandang tingan sa una sa mga susunod na makikita mo sya na hindi lang ang kulay nya ang naiiba, meron din syang mga katangian na naiiba sa iba na ikakatuwa mo sa katagalan kaya I think you chose the right color since then." sabk ko sakanya.
Pero Nagulat nalang ako sa pag lingon ko sa kanya ay nakatulala lang sya sakin kaya naman nag ahmm ako dahilan para mabalik sya sa wisyo.
"ang lalim naman nyan should I cry now?" natatawang sabi nya habang nakatingin sa mga mata ko.
"hahaha baliw.. Eh ikaw naman ano ang pipiliin mo para sakin?" tanong ko habang nakatingin sa kanya at lingon sa nagtitinda na kanina pa naka tunghay samin ni Andrew habang naguusap.
"Hmmm.. I choose this," sabay taas ng pearl color na bracelet.
"pearl why pearl color naman?" tanong ko.
"let's say that almost all of us treat you as a pearl that no one can let you in pain and as long as we are alive we will do everything to make sure you're always fine. For me or for us your such a precious as pearl in our life. Kung ako nga ay handang sumugal para lang sayo paano pa sila na mas mahal mo. Kaya sana lahat ng decision mo lagi mong isipin ang kaligtasan mo. Dahil lahat kami handang pumatay para sayo." paliwanag nya habang nakatingin sa bracelet na hawak nya.
Hindi ko nagawang makapagsalita dahil sa sinabi nya. Na lahat yun nag sink in sa utak ko.
"ayiiii.. Ang sweet nila hon no? They look good together." kilig na sabi ng tindera.
" kaya nga. Kung di lang kalat na si Justin ang boyfriend nya, bagay na bagay sila. Pero ano kaba! Mas sweet naman ako ah," may pagtatampong sabi ng lalaki.
" ayii.. Selos naman ang hon ko, don't worry Ikaw lang sapat na.. Hihihi" sabay yakap ng babae sa boyfriend nya.
"tss.. Stop talking about other people specially when they are infront of you, baka gusto nyong patanggal ko tong boutique nyo dito." naka simangot na sabi ni Andrew.
Kahit kailan talaga agaw trip ang gurang na to walang pinagkaiba sa bestfriend nyang si Justin.. Haysst speaking of Justin hindi na kami nakakapag usap ngayon dahil sa kaso na inaayos namin ni Andrew.
" hoy! Init nanaman ng ulo mo, bayaran mo nalang to please, alis na tayo ." may pacute pa akong ginagawa habang naka pouty lips pa dahilan para matawa sya.
"tss.. Here , ayoko ng makarinig ulit ng kahit na ano Pag nasa harap nyo kami.Let's go Cleo" saka hila nya sakin.
" kahit kailan ka talaga pikon ka. Hahaha kaya puro kana wrinkles oh, tara na nga at hanapin ang mga makulit na pasaway.
BINABASA MO ANG
the one
Teen FictionSimple naman ang buhay na gusto ko habang nag aaral ako.. Ang mag-aral tapos sideline sa coffee shop at umuwi ng bahay para matulog.. Pero dahil sa isang maling desisyon.. Nagulo ang tahimik na college life ko . "Every action deserves a consulation...