WITCHY 40-PAGLALAKBAY-

19.1K 316 28
                                    

+++++++++++++++++++++++++

*Mailey*

Dahan-Dahan kung iminulat ang aking mga mata. Bahagya pa akong napapikit ng maaninag ko ang liwanag na nanggagaling sa kakasikat lamang na araw.

"hmmmm goodmorning baby.."

O__O

Nadako ang paningin ko sa kanya.

"Z-Zeon?"

Ngiting-ngiti siya at ngayon ko lang napagtanto ang posisyon namin.

Katabi ko siya na nakayakap sa akin O/////O

Napatayo ako agad dahilan para gumalaw ang cottage at mahuhulog ako sa Lake!

"Gotcha!"

Ang lapit ng mukha niya sa mukha ko.

"Zeon.."

"you should call me baby.."

Aaaaaaaaaah! Blush overload!

Nakalimutan ko. Dito pala kami natulog sa Cottage na nasa gitna ng Lake of Goldenae kasi hindi na kami nakauwi.

+++++++++++++++

"ano kaya kung tanggalin muna natin yan?"

"huwag na mas ok na yan"

"eh.. Baka mapagalitan tayo"

"hindi ako bahala may magliligpit na niyan"

"sure ka?"

"yes baby"

Ayan na naman yung baby na yan. Hindi pa din ako mapakali eh. Baka mamaya makita ni ama yung cottage sa Lake of Goldenae. Talagang magagalit yun. Sagrado ang Lake of Goldenae tapos may ganun sa gitna?

"Lets go" - Zeon

Hinawakan niya ang kamay ko at naglakad nalang kami papunta sa palasyo. Sabi ko sa kanya gamitin na lang namin ang walis ko. Ang sabi naman niya mas maganda daw kung maglalakad nalang kami habang magkahawak ang mga kamay namin. Ang sweet ni Zeon ngayon.

*Ceriz*

"Asan si Mailey at Zeon?"

Nagkatinginan kaming lahat na nandito sa Dinning Hall.

Si ama naman isa-isang tumingin sa amin at naghihintay ng sagot sa kanyang tanung. Ngayon kasi kami aalis upang maglakbay papunta sa Darkness Palace.

"Ceriz?"

"Po!?"

Binigyan ako ni ama ng nagtatanung na tingin.

*.* anong sasabihin ko? Sabihin ko na kayang nagtanan na sila ni Zeon?

Mali. Baka sa amin pa ipahunting ni ama yung dalawa.

Uhm eh sabihin ko kayang namasyal lang? Ah tama! Sasabihin ko na lang na nagdate sila.

*BLAG*

Napatingin kaming lahat sa bumukas na pinto at pumasok duon ang kanina pa hinihintay ni ama. Sila Zeon at Mailey na magkahawak ang kanilang kamay.

"Ehem.."

Inirapan lang ni Mailey si ama ng tumikhim eto nagpout naman si ama. Hanggang umupo sila sa tabi ko. Yiiieeeee im sure may ikukwento si Mailey nito mamaya!.

"tutal at nandito na kayong lahat.. Maaari na tayong magumpisa"

Ramdam ko ang pag-iba ng aura sa loob ng dinning hall nagisng seryuso na din si ama.

"Ihanda niyong lahat ang gagamitin niyo sa inyong paglalakbay. Mapapalayo kayo sa Darkness City dahil sa itim na usok na bumabalot sa City of Athens. Hindi kayo makakadaan duon. Kaya naman sa Blue Sea kayo dadaan. Kakailanganin niyo ng Barko na gagamitin. Si Karen na ang bahala duon. Pagdating niyo sa Spiritual City. Alam kung magugulat kayo sa madadatnan niyo.. Aasahan namin kayong lahat sa inyong paglalakbay."

Ang Spiritual City ay nasa labas na ng Wonderland City. Nakapunta na ako duon.. Napakaganda duon na tinitirhan ng mga kaluluwa at mga diwata. Ano kaya yung sinasabi ni ama?

*BLAG*

"WAAAAAAAAAAAA MAHAL NA HARIIII! MAHAL NA HARIIIII!"

napatakip ako sa aking tenga ng humahangos na pumasok si Gandalf at nagtuloy-tuloy kay ama.

"Anong problema?" - ama

"huhuhuhuhuhu Wwaaaaaaaa! Nawawala! Nawawala!"

nagtatatalon siya habang umiiyak.

At anon daw ang nawawala?

"nawawala ang ano??"

"waaaaaaaaaahuhuhuhu! Waaaaaaaaaa nawawala! Nawawala! Nawawala! Ahkoihdkdodkaoks--"

Napatingin kaming lahat kay Peter June ng tinakpan niya ang bibig ni Gandalf.

"god his annoying!" - Peter June

"hmmmmmmmm..hmmmm.."

"sige na wizard. Pakawalan mo na siya" - ama

pinakawalan naman siya ni Peter June. At mukhang kumalma na din siya pero umiiyak pa din.

"ano ba ang nawawala ha Gandalf?" - ama

"nawawala.. Nawawala.. WAAAAAAAAAAAAA! NWAWALA ANG FORBIDEN BOOK OF SPELL! WAAAAAAAAAAAAAAAAAA!"

aaaaagggh! Ang sakit sa tenga. Ano daw ang nawawala?

"ANO!?"

Sabay pa kami ni ate Mailey na napatayo. Nawawala ang Forbiden Book of Spell ng mga Warlocks? Yun yung kinuha namin ni Ate Mailey dati kaya kami napunta sa mundo ng mga mortal. Pero sino ang kumuha?

"may kinalaman kayo noh!"

"hoy Gandalf manahimik ka diyan!" - Mailey

Sino ang kukuha nun? Malaki ang maitutulong ng libro na yun dahil nanduon ang ibat-ibang Spell. Sa pagkakaalam ko kaya nga namin itinakas yun nuon kasi kalahati pa lang ng libro ang nakakabisado ni ate Mailey.

"Ceriz.. Mailey.."

Napatingin kami kay ama. Iniisip ba niya na kami na naman ang kumuha nun!? Katabi niya si Gandalf na nanunuri ang tingin.

"tss. Hindi kami ang kumuha nun Tanda. Isa pa.." napatingin siya kay Zeon na printing nakaupo.

"kasama ko siya kagabi.. Magdamag"

Namula si Ate Mailey sa sinabi ni Zeon.

*ZEON*

"sige na ihahanda ko pa yung gagamitin ko para sa paglalakbay mamaya"

Binitawan ko na yung kamay niya. Tsaka siya pumunta sa kanyang kwarto.

"naks dude! Kayo na?" - Peter June

tss. Andito na naman ang tsismoso. Inakbayan niya ako

"tigilan mo nga ako"

"hahahaha. Pero seryuso dude.. Sana naman hindi mo lang nakikita sa kanya si Alliyah.."

++++++++++++++++++++++++++

Ayan! Huwag niyo na akong kuyugin! And who's that Alliyah? Yiiieeeee. Abangan! XD

Spell Sister'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon