Chapter 20 - Worries

1.9K 116 13
                                    

Tahimik si Ace habang nagmamaneho papunta sa Condo ni Raine.

Raine:  You're quiet... worried ka ba sa iisipin ng  Kuya ko?

Ace:  No, I'm just thinking ang cool ng Mommy mo nakikipagbiruan and  I just realized hindi ka nga humihingi ng permiso o nagpapaalam, you just tell them where you're going or what you're doing.

Raine:  Of course, I'm 24. Simula nung nag21 na ako, noone tells me what to do and I don't ask permission anymore. Mabait akong anak, kapatid, pamangkin at apo.  All my life sumusunod ako sa kahit na sinong nakatatanda sa akin.  Never akong gumawa ng maling desisyon because I follow as told. Kaya nung nagtwenty one ako tinanong ako nila Mommy kung anong gusto kong regalo I said the only gifts I wanted is their trust and my independence.  So, they gave it to me.  Do you mind me being that way? 

Ace:  Of course not.  But I would appreciate that you tell me things  before doing it. I mean 2nd opinion doesn't hurt and I will do the same.

Raine: Syempre naman, I think having an open communication is good for a relationship.

Ace:  Speaking of open communication... sino si Quisumbing? Someone mentioned him on one of the comments don sa change stat ko eh. Suitor mo daw.

Raine:  He wanted to be. I mean he asked to court me before College I said no, he asked me again nung magkita kami sa reunion a year ago. I said no. But it seems to be that he told everyone na nililigawan niya ako.  Kaya when I changed my status sabi ng Tres Muskiteros bad trip daw dahil ang dating binasted ko siya.  Sabi ko its his fault and when you changed your stat lalong nabad-trip. Kwento ni Samantha, asar talo daw sa chat room.

Ace:  You don't like him?

Raine:  I don't. Not even as a schoolmate or a friend.

Ace:  Bakit?

Raine:  I hate his guts.  Alam mo yung mayaman na akala mo kaya niyang bilhin at makuha lahat, yung siya ang laging magaling? 

Ace:  Mayaman naman ata talaga eh?

Raine:  Anak ng isang politician, kaya mayabang. Power tripper yon si Erol.  Mabuti lang mabait ang magulang.  Teka bakit ba natin pinaguusapan si Erol?  Don't tell me nagseselos ka kay Erol?

Ace:  Hindi no!  Natanong ko lang kasi nga sabi suitor mo, am just making sure na wala akong sinasagasaan.

Raine:  If he is a suitor na kasabay mong nanligaw sa akin, I would still choose you. No comparison.

Ace: Lakas mong mambola Bie.  Maraming kayang ibigay sa yo yon Bie, mayaman yon.

Raine:  You think I need anything else?

Ace:  Oo nga naman, may point ka, mayaman ka din so wala ka ng kailangan pa.

Raine:  No Ace, I needed a lot more... kaya lang hindi naman materyal na bagay ang kailangan ko eh and that's what I found in you. 

Ace:  Nagpapakilig ka lang Bie eh! Cheesy mo!

Raine:  Kinikilig ka ba naman?

Ace:  Syempre naman!

Bumungisngis si Raine, hinaplos ni Ace and pisngi nito at ngumiti.  Nagpark na sila sa basement ng Columns, binitbit ni Ace ang canvas at easel, hila naman ni Raine ang maleta at bitbit ang isang knapsack. Kinuha ni Ace sa kanya ang knapsack at isinukbit sa likod at magkahawak kamay silang sumakay sa elevator.

Pagtapat nila sa pinto ng condo unit ni Raine, dumukot sa bulsa si Ace at inilabas ang susi.

Raine:  How did you get that?

A Lost Faith  (Leap of Faith Book 3)Where stories live. Discover now