Kinabukasan ng umaga, nagising si Ace sa amoy ng kape. Tinignan niya ang oras sa cellphone. Alas syete pa lang ng umaga. Naghilamos siya at bumaba. Nasa puno pa lang ng hagdan narinig na niya ang boses ni Raine. Napangiti. Ang nasa isip... "ang sarap naman gumising sa umaga na makikita ko si Bie"
Raine: Yaya, ready na ba yang mga pinapahiwa ko.
Yaya: Opo Mam.
Raine: Ya, paki balatan na lang yang hotdogs paki hiwa ng pa-slant. Tapos iset mo na yung table.
Ace: Good Morning! What are you doing here very early in the morning?
Raine: Making breakfast for you and your family. How was your sleep?
Ace: Masarap kasi masaya ako eh. Ikaw?
Raine: uhmmm, masarap kasi masaya din ako eh.
Ace: Bakit ka masaya?
Raine: Kasi nameet ko na ang family mo.
Ace: And?
Raine: Anong and, wala ng kasunod yon.
Ace: You like them?
Raine: Oo naman, I love them. Lalo na si Tita. Did you hear? Tinawag niya akong anak.
Ace: Ay ang yabang ng Ale. But, I think she like's you too.
Raine: Tsaka parang ang sweet ni Mama mo.
Ace: Very sweet.
Raine: Talaga?
Ace: Oo, kapag kausap ko yon sa phone parang ikaw ang kausap ko tsaka lagi yong nagsasabi ng love you.
Raine: That's cute. Si Iza, nakakatuwa. Ang liit ng face niya and she's pretty. Para siyang amazed na amazed sa akin. You think she will like the malls around here. Tsaka okay lang kaya if I give her some of my clothes? Would she mind kasi nagamit ko na pero most of them naman one's ko lang nagamit lalo na yung mga formal dress kasi everytime may occassion nagpapagawa ako. How old is he? Nagprom na ba siya?
Ace: Bie, daming tanong? She's 17, nagprom na ata. Come to think of it magde-debut na pala siya.
Raine: Sorry, I really like her, I never had a sister so medyo excited kasi may ka-girl bonding ako. When is her birthday?
Ace: Sa August. Wala ka bang sasabihin tungkol kay Papa?
Raine: Like what I said last night, he's strict handsome. Kaya medyo natatakot ako sa kanya. Parang I can't just blurt out what I think kasi baka magalit siya. Feeling ko, he doesn't like me.
Ace: Of course he does.
Raine: Sinasabi mo lang yan eh.
Ace: Hindi, kilala ko ang Papa ko, alam mo bang wala pang nakakalapit sa kanya, nakakaakbay or nakakayakap sa kanya na babae besides my Mom and si Iza? Pero ikaw first time he really looked at you niyakap ka niya ng mahigpit. Tapos he didn't complain or even had an eyebrow up nung naupo ka sa armchair niya at akbayan siya. My father is not a people person tulad ni Daddy mo or ni Tito Denver. Pero alam kong gusto ka niya. So, don't worry.
Raine: Sabi mo eh.
Inayos ni Raine ang mga naluto niyang bacon, eggs at hotdogs sa lamesa. Pati ang fried rice na ipinaluto niya kay Yaya. Nakita ni Ace na malungkot ang mukha ni Raine. Niyakap niya ito mula sa likod.
Ace: Hey, smile ka na. Don't worry about Papa. Stiff at cold blooded lang talaga yon but it doesn't mean na ayaw niya sa yo. It's just his nature. Smile na.
YOU ARE READING
A Lost Faith (Leap of Faith Book 3)
RomanceRaine is not a typical girl, she was born with a golden spoon. She gets everything she wants. Yet, her life feels incomplete and something is not right. Maybe because unlike woman her age, she's aloof, quiet and an introvert. This story shows h...