Chapter 45 - Broken

2.2K 109 24
                                    

Bandang alas syete ng gabi nasa Maranao Restaurant na sila RR, Jerome, Uno, Kiara, Iza, Leslie, Ace at Raine.

Raine:  Ate Les, san si Kuya?

Leslie:  Nauna na siya eh ang sabi niya magoorder na daw siya para sa atin.

Jerome:  Oh, Uno san si Robert?

Uno:  Hindi ko alam, pagkabihis sabi niya may sasagutin lang ang tawag sa cellphone niya. Paglabas ko wala naman don, akala ko nandito na eh.

Mayamaya, pumasok ang isang security.

Security:  Ms. Raine, ipinasusundo po kayong lahat ni Sir Robert.

Raine: Ah okay, baka may ibang restaurant pa dito. Thanks Manong!

Dinala sila ng security sa isang Cavana na nakatayo mismo sa beach.  May nakaset-up na anim na  candle lit dinner table for two at may isang lalaki at isang babaing accoustic player ang tumutugtog.  Sinalubong sila ni Dean at Robert.

Dean:  Good Evening everyone!

Raine:  Wow! Ang ganda naman and romantic ha.

Dean:  Well, that's what being friends with the son of the Mayor is all about.

Leslie:  This is beautiful.

Tinawag ni Dean ang mga boys at may binulong sa mga ito at nagtanguan naman ang mga ito.

RR:  Ano na namang gimik yan Dean?

Dean:  Tita, kilala mo ako kapag gumimik siguradong magugustuhan ninyo. Guys why don't we take the ladies to their sits. Lumapit si Ace kay Raine inabot ang kamay nito at dinala sa tapat ng lamesa nila. Ganon din ang ginawa ni Dean, Tisoy, Jerome at Uno. Tapos lumapit si Robert kay Iza.  Namumula, napahawak sa batok.

Robert: Iza, okay lang ba? 

Iza:  Okay lang na ano?

Robert:  Na ako ang first candle light dinner date mo?

Iza:  Ahm, wala naman akong choice eh.

Nalungkot ang mata ni Robert.

Raine: Iza...

Iza:  Sorry, I mean, oo naman. Eh ate naman kasi, malay ko ba sa mga date na yan.  Eh hindi naman itinuro sa school yan eh.

Nagtawanan sila.

Uno:  Well little sister now you will learn.  

Ace:  Swerte mo nga ang first date mo candle light dinner sa isang mamahaling resort eh yung ibang kaidad mo kung hindi sa jollibee eh sa mcdo or worst sa isawan lang sa kanto.

Lalo silang nagtawanan.

Iza:  Pasenya ka na Kuy... I mean Robert  first time ko 'to eh.

Robert:  Okay lang mahigit sampung taon na din naman akong hindi nakakapagdate eh. Eh di parang first time ko din.

Raine:  Awwwww ang cute nila, wait I'll take a picture of you.

Lahat: RRRAAAIIINNNNEEE!

Raine:  What?!... sorry naman stage ate lang kinikilig ako eh.

Inalalayan na ni Robert si Iza sa lamesa nila. Hinila ng mga boys ang upuan para sa mga girls at inalalayan sa pagupo.  Hinila nila ang mga silya nila at kinuha ang long stemmed rose na nandon at ibinigay sa mga girls.

Rose: I am loving this so far.

RR:  Ako rin.

Nagpasalamat naman ang mga ito. Naupo na ang mga boys.

A Lost Faith  (Leap of Faith Book 3)Where stories live. Discover now